Giám sát chặt dòng tiền trong đấu giá bất động sản

ĐB Thái Thị An Chung (Nghệ An) đề nghị đặc biệt quan tâm đến nguy cơ rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là hoạt động đấu giá đất.
ĐB Thái Thị An Chung (Nghệ An). Ảnh: VIẾT CHUNG
ĐB Thái Thị An Chung (Nghệ An). Ảnh: VIẾT CHUNG

Điều hành phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, trong phiên thảo luận tổ về dự án luật này đã có 107 ý kiến tại 19 tổ ĐBQH. Tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự án Luật này, ĐB Thái Thị An Chung (Nghệ An) đề nghị đặc biệt quan tâm đến nguy cơ rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là hoạt động đấu giá đất.

Theo ĐB Thái Thị An Chung, lĩnh vực bất động sản có nguy cơ cao bị tội phạm rửa tiền lợi dụng thông qua các giao dịch bất động sản - có thể qua sàn hoặc trực tiếp, thanh toán bằng tiền hoặc chuyển khoản nên khó kiểm soát…

Để góp phần hoàn thiện các quy định về phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản, nữ ĐB đề nghị bổ sung đối tượng báo cáo là tổ chức đấu giá tài sản. “Đấu giá là hình thức mua bán tài sản phổ biến, nhiều năm gần đây, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất diễn ra rất sôi động. Nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất chiếm tỷ trọng lớn trong thu ngân sách ở địa phương. Do đó, cũng cần phải giám sát chặt chẽ dòng tiền tham gia đấu giá”, ĐB An Chung phân tích.

ĐB cũng đề nghị bổ sung các dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản (được quy định tại Điều 33 của dự thảo luật) như khách hàng thực hiện nhiều giao dịch trở lên trong một ngày, khách hàng mua bán nhiều bất động sản trở lên trong một lần…

Đặc biệt, ĐB Thái Thị An Chung nhấn mạnh, cần sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản theo hướng quy định các giao dịch bất động sản phải thực hiện thanh toán qua hệ thống ngân hàng; vừa để chống thất thu thuế, vừa để phòng, chống rửa tiền và góp phần minh bạch hóa thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, ĐB cũng đề nghị thiết kế một chương về hợp tác quốc tế về phòng chống rửa tiền để đảm bảo tính logic của dự thảo luật, đồng thời nhằm khẳng định rõ việc Việt Nam rất chủ động trong hoạt động hợp tác song phương cũng như đa phương trong phòng, chống rửa tiền.

Giám sát chặt dòng tiền trong đấu giá bất động sản ảnh 1 ĐB Đỗ Thị Việt Hà (Bắc Giang). Ảnh: VIẾT CHUNG 
Cơ bản nhất trí với sự cần thiết sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền, ĐB Đỗ Thị Việt Hà (Bắc Giang) đề nghị rà soát kỹ lưỡng các nội dung của dự thảo Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) với hệ thống pháp luật hiện hành như: Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Công chứng, Luật Luật sư… và kể cả dự thảo Luật Giao dịch điện tử đang được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4, để bảo đảm tính hợp pháp, thống nhất, khả thi của luật trong hệ thống pháp luật.

“Báo cáo đánh giá về vấn đề này mới chủ yếu liệt kê tên nội dung các điều luật có liên quan, mà chưa thực sự tập trung phân tích, đánh giá về tính đồng bộ, thống nhất, khả thi giữa các quy định trong dự thảo luật với các văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật hiện hành”, ĐB Việt Hà nhận định.

Cùng quan điểm, ĐB Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa) đề nghị dự thảo luật bổ sung quy định về pháp nhân để đảm bảo thống nhất với Bộ luật Dân sự năm 2015. Theo ĐB, quy định về tổ chức phi lợi nhuận trong dự thảo cần được xem xét sửa đổi thành “pháp nhân phi thương mại” để đảm bảo sự thống nhất với quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 76, Bộ luật Dân sự năm 2015.

Giám sát chặt dòng tiền trong đấu giá bất động sản ảnh 2 ĐB Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hoà). Ảnh: VIẾT CHUNG 
Về việc thiết lập hoặc duy trì tài khoản vô danh hoặc tài khoản sử dụng tên giả, ĐB Đỗ Ngọc Thịnh nêu rõ, tài khoản vô danh, nặc danh và mạo danh trong lĩnh vực ngân hàng, điện thoại di động và mạng xã hội là “một trong những vấn đề nhức nhối, tiếp tay cho hoạt động gian lận, lừa đảo xảy ra ngang nhiên, phổ biến, rất khó phát hiện ngăn chặn và điều tra, xử lý trong thời gian vừa qua”. ĐB đề nghị luật này cùng với các luật liên quan cần có các quy định nhằm ngăn chặn việc những kẻ lừa đảo ngang nhiên chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để rồi thực hiện hành vi lừa đảo.

Về quy định giao dịch có giá trị lớn, ĐB đề nghị nên quy định cụ thể mức này trong luật để dễ theo dõi thực hiện và bảo đảm giá trị pháp lý. Trường hợp cần thiết thì mới giao cho Chính phủ, không nên giao cho Thủ tướng Chính phủ thay đổi mức này.

“Thực tế quy định mức giao dịch có giá trị lớn được Thủ tướng Chính phủ quy định trong 10 năm vừa qua cũng không thay đổi. Hiện nay mức giá trị của giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo là 300 triệu đồng theo quy định tại Điều 3 Quyết định số 20 ngày 18-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định mức giá trị của giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo. Vì vậy, có thể xem xét tăng mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo lên 500 triệu đồng”, ĐB khuyến nghị.

Tin cùng chuyên mục