Giám sát cấp nước trên điện thoại di động

Nhập cuộc cùng các đơn vị trong ngành cấp nước góp phần xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, thời gian qua, Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa đã có nhiều sáng kiến cải tiến, đặc biệt là các ứng dụng khoa học công nghệ trong cải cách hành chính, quản lý mạng cấp nước. 

Từ đó, giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng cũng như công tác quản lý các sự cố bằng các thiết bị theo dõi từ xa. 

Phát hiện sớm sự cố từ xa

Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa thực hiện nhiệm vụ cấp nước an toàn phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt tại 2 quận Tân Bình và Tân Phú (TPHCM). Tính đến nay, trên địa bàn công ty quản lý, 100% hộ dân đã sử dụng nước sạch.

Trước đây, việc tiếp nhận, xử lý, theo dõi và quản lý các điểm sự cố trên mạng lưới cấp nước được thực hiện chủ yếu bằng thủ công khiến nảy sinh nhiều khó khăn, thông tin sự cố không được theo dõi chặt chẽ nên tiến độ giải quyết còn chậm. Từ những bất cập trên, đội ngũ nhân viên Cấp nước Tân Hòa đã nghiên cứu và cho ra mắt phần mềm “Quản lý sự cố trên điện thoại di động và PC”.

Chính giải pháp này đã giúp Tân Hòa ghi nhận nhanh các yêu cầu của khách hàng về tình trạng, sự cố cấp nước; thu thập thông tin, vị trí, hình ảnh kết quả kiểm tra sự cố tại hiện trường bằng điện thoại di động, ngay cả khi không có sóng 4G hoặc sóng điện thoại; công tác bảo trì trên mạng cấp nước được chuyển đến điện thoại hoặc máy tính bảng của nhân viên với thông tin yêu cầu công việc, vị trí công việc...

Từ đó, có thể nhanh chóng khắc phục sự cố. Ngoài ra, phần mềm cũng giúp giám sát vị trí, lộ trình của nhân viên ngoài hiện trường thông qua giao diện giám sát nhân viên ngay trên web hoặc thiết bị di dộng. 

Giám sát cấp nước trên điện thoại di động ảnh 1 Triển lãm ứng dụng “Quản lý sự cố trên điện thoại di động” của Cấp nước Tân Hòa tại Tuần lễ Khoa học công nghệ do Sawaco tổ chức

“Trước đây, các sự cố chủ yếu do người dân cung cấp. Sau khi tiếp nhận tin báo, nhân viên cấp nước mới đến hiện trường kiểm tra rồi mới đề xuất phương án xử lý. Cấp quản lý cũng không nắm bắt liên tục sự cố đang diễn ra như thế nào, nhân viên kỹ thuật cũng khó hình dung sự cố nên đôi khi đánh giá không hết mức độ nghiêm trọng để đưa ra cách khắc phục hiệu quả. Nhờ phầm mềm này, chúng tôi cập nhật được vị trí, mức độ sự cố một cách nhanh chóng. Từ đó, cử nhân viên xuống hiện trường xử lý. Ngoài ra, phần mềm cũng giúp dễ dàng giám sát vị trí, lộ trình của nhân viên ngoài hiện trường để có thể điều động, theo dõi quá trình, kết quả xử lý sự cố thông qua ứng dụng trên điện thoại di động”, ông Trần Công Lễ, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa đánh giá. Chính hiệu quả tích cực trong giải quyết nhanh chóng các sự cố đã góp phần ổn định công tác cấp nước cho người dân. 

Ứng dụng công nghệ, giảm thất thoát nước

Nhằm giảm thiểu công việc thủ công về kiểm soát thông tin đồng hồ tổng DMA, theo dõi tình trạng thiết bị ngoài hiện trường, theo dõi phân tích sản lượng, lưu lượng và áp lực của đồng hồ tổng DMA, cũng như báo cáo lượng nước thất thoát và theo dõi công tác dò tìm rò rỉ của khách hàng sử dụng nước, đội ngũ nhân viên Cấp nước Tân Hòa đã nghiên cứu, phát triển ứng dụng quản lý sự cố mạng cấp nước. Sau thời gian nghiên cứu, chương trình “Theo dõi lưu lượng và áp lực trên các DMA trong công tác giảm thất thoát nước tại đơn vị” đã được đưa vào hoạt động thực tiễn. 

Việc nghiên cứu và đưa vào sử dụng chương trình nói trên đã giúp Cấp nước Tân Hòa rút ngắn thời gian theo dõi lưu lượng, áp lực mới nhất tại vị trí đồng hồ tổng, qua đó nâng cao năng suất lao động.

Đồng thời đã giúp cán bộ quản lý theo dõi tình hình hoạt động của thiết bị DMA ngoài hiện trường, bao gồm hình ảnh của thiết bị, lịch sử kiểm tra hoạt động một cách nhanh chóng. Từ ứng dụng này, nhân viên cũng dễ dàng theo dõi, kiểm tra, kiểm soát dữ liệu lưu lượng đồng hồ khi có tăng giảm đột biến.

Qua đó, phân tích sản lượng đồng hồ tổng để phát hiện và tìm nguyên nhân những DMA đang có dấu hiệu tỷ lệ thất thoát nước tăng. Nhờ vậy, nhanh chóng phát hiện khu vực bị bể ống cái để kịp thời xử lý sự cố. Chính giải pháp này đã góp phần vào công tác giảm thất thoát nước tại Cấp nước Tân Hòa thời gian qua.

Tăng tiện ích cho khách hàng

Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa cũng cho ra mắt phần mềm “Quản lý đóng mở nước tạm và theo dõi chuyển khoản trên thiết bị Android và PC”. Giải pháp này đã nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Theo đó, phần mềm giúp nhân viên Cấp nước Tân Hòa theo dõi tình hình chuyển khoản và đóng tiền nước qua các dịch vụ thu hộ của khách hàng. Từ đó hạn chế tối đa việc thu tiền nước trùng, tránh gây phiền hà cho khách hàng khi phải làm thủ tục để hoàn tiền lại.

Tin cùng chuyên mục