Giảm rác thải nhựa từ việc làm thiết thực

Cùng với phong trào chống rác thải nhựa trên cả nước, doanh nghiệp và người dân TPHCM đang tích cực trong việc tham gia các hoạt động, chương trình cụ thể để góp phần giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường sống. 

TPHCM đã đặt mục tiêu: Đến năm 2020 sẽ có 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách, quán nước, nhà hàng... thay thế túi ni lông khó phân hủy bằng bao bì thân thiện môi trường; tại các chợ dân sinh, tiểu thương giảm 50% sử dụng túi ni lông khó phân hủy để bao gói sản phẩm cho khách hàng. Ngoài ra, chính quyền thành phố còn yêu cầu ngành giáo dục đưa nội dung giáo dục về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường, hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn vào chương trình giảng dạy ở các cấp học. 

Hưởng ứng mục tiêu này của thành phố, đồng thời thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận hơn và bền vững hơn, tháng 6 vừa qua, Công ty TNHH La Vie đã cùng với 8 công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì tổ chức lễ ký kết thành lập Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam).

Tiếp nối sự kiện trên, La Vie cho biết đã chính thức ngưng sử dụng màng co nắp chai cho các sản phẩm nước khoáng thiên nhiên La Vie từ cuối tháng 8-2019. Theo khảo sát của doanh nghiệp này, việc ngưng sử dụng màng co nắp chai đã nhận được những phản hồi tích cực từ cộng đồng và người tiêu dùng. 

Trên thực tế, sử dụng màng co nắp chai cho các sản phẩm nước uống đóng chai là thông lệ của các nhà sản xuất tại Việt Nam. Do đó, việc ngưng sử dụng màng co nắp chai trên các sản phẩm nước khoáng thiên nhiên La Vie được xem là một bước tiến quan trọng nhằm giúp một Việt Nam xanh và sạch hơn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng để góp phần giảm rác thải nhựa ra môi trường sống, cùng với sự nỗ lực vào cuộc của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, chính người tiêu dùng cũng phải góp sức qua những hành động thiết thực như hưởng ứng, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, nói không với rác thải nhựa…

Tin cùng chuyên mục