Giảm kiểm tra chuyên ngành để rút ngắn thời gian thông quan

Qua khảo sát về thời gian kiểm tra thông quan của Tổng cục Hải quan, chỉ có 28% thời gian thông quan thuộc trách nhiệm của ngành hải quan, còn lại 72% thuộc trách nhiệm của các bộ, ngành.
 Trong khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước gấp 1,6 lần GDP, nếu không tháo gỡ kiểm tra chuyên ngành sẽ không tạo được động lực trong giao thương hàng hóa qua biên giới và phát triển nền kinh tế. 

Do vậy, để đổi mới phương pháp kiểm tra chuyên ngành theo hướng tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, giảm chi phí cho doanh nghiệp, hiện có khoảng 200 danh mục hàng hóa thuộc diện quản lý chuyên ngành trước khi thông quan, với hàng trăm ngàn mặt hàng (như danh mục thuốc thú y được sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam gồm hơn 400 mặt hàng; danh mục làm thuốc và dược liệu gồm 1.200 mặt hàng) cần được xem xét tháo gỡ. Thời gian qua Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổ chức các đợt làm việc tập trung vào áp mã đối với danh mục hàng hóa theo chuyên ngành. Hiện Bộ Tài chính đã rà soát được 50 danh mục hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý của các bộ, ngành như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Bộ Công thương...

Sắp tới, các bộ sẽ tiến hành phối hợp hoặc giảm đầu mối trong kiểm tra chuyên ngành, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục