Giảm được là mừng

- Hồi này đi đám cưới đám tiệc, thấy chuyện “dzô dzô” cụng ly chúc tụng bớt hẳn. Đa phần khách mời uống có chừng mực, có người từ chối luôn. Tàn tiệc, ai lỡ uống cũng kêu taxi, xe ôm chớ không dám tự chạy về.

- Vậy là biết việc thực thi quy định về xử phạt vi phạm giao thông có liên quan đến rượu bia vẫn nghiêm. Số thống kê tới tháng 5-2020 cũng cho thấy doanh thu của các hãng sản xuất đồ uống có cồn giảm trên dưới 50%. Bia rượu nhập khẩu cũng giảm mạnh.

- Nhưng các hãng kinh doanh thiếu gì chiêu để vực dậy doanh số. Họ sẵn sàng giao hàng miễn phí tận nhà, rồi kết hợp với các nhà hàng, quán nhậu trả tiền đưa đón cho thực khách. Mùa tiêu thụ cuối năm nay, thế nào các hãng cũng mạnh tay chi cho khuyến mãi với quà thưởng sộp.

- Cái gì luật không cấm thì họ được làm, bình thường mà. Nhưng chắc hẳn số đông đã cảm thấy ngần ngại hơn trước nhiều khi uống những thứ có cồn ở nơi công cộng. Thói quen thay đổi rất nhanh từ khi thực hiện phòng chống dịch và thi hành Nghị định 100. Giờ nhịp sống đã bình thường, mà người ta vẫn ít uống rượu bia.

- Không say xỉn thì ra đường đỡ lạng quạng, khỏi gây tai nạn giao thông. Ngân sách thu được một đồng từ bia rượu, phần chi phí cho hậu quả về tai nạn, bệnh tật… lại lớn hơn mấy lần. Với tiêu thụ rượu bia, cứ giảm được là mừng.

Tin cùng chuyên mục