Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng: Thành phố đang trong tình trạng dịch chồng dịch

"Trong 15 ca mắc Covid-19 của TPHCM đang phải thở máy, tất cả đều nằm trong nhóm nguy cơ cao, cộng với số người mắc Covid-19 mới mỗi ngày lên tới hàng trăm ca, qua điều tra cho thấy đa số chưa tiêm mũi nhắc lại hoặc mũi 3. Đây là thực trạng đáng báo động", Giám đốc Sở Y tế TPHCM khuyến cáo.
Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM chiều 26-8
Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM chiều 26-8

Chiều 26-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM tổ chức họp trực tuyến giao ban công tác phòng chống dịch trên địa bàn với 21 quận, huyện và TP Thủ Đức dưới sự chủ trì của Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, số ca mắc Covid-19 có dấu hiệu tăng nhanh trở lại trên địa bàn cả nước. Riêng tại TPHCM, chỉ tính từ ngày 19 đến 25-8 có 1.114 ca mắc mới (tăng 258 ca so với tuần trước). Trong đó, 78 ca nặng (cần hỗ trợ hô hấp), 15 ca thở máy và 1 ca lọc máu.

Với dịch sốt xuất huyết (SXH), thành phố đã có nhiều giải pháp quyết liệt trong việc ngăn chặn dịch bùng phát, số ca mắc mới trong tuần qua có dấu hiệu giảm, tuy nhiên số ca nhập, xuất viện tăng 800 ca/ngày và ca nặng đang điều trị tại bệnh viện là 180 ca. Lũy kế tính đến tuần 34 TPHCM ghi nhận 18 ca tử vong do SXH; 2.649 ổ dịch SXH tích lũy. Trong đó có 616 ổ dịch đang theo dõi và 2.033 ổ dịch đã kết thúc; 448 điểm bị xử phạt theo NĐ 117/NĐ-CP. 

Về tiêm vaccine Covid-19, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM đặc biệt lo lắng khi cho biết, trong tuần 33 và 34 tỷ lệ tiêm chủng cho các đối tượng thuộc diện tiêm chủng trên địa bàn thành phố giảm mạnh. Cụ thể, mũi 4 (từ 18 tuổi trở lên) thành phố mới đạt 48,7%, trong khi tỷ lệ này của cả nước đạt 70,2%; mũi 1 (trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi) mới đạt 57,2% (tỷ lệ cả nước đạt 80,9%) và mũi 2 đạt 30,6%  (tỷ lệ cả nước đạt 51,2%)…

Theo đại diện Sở GD-ĐT TPHCM, lũy kế tính từ 22-8 đến nay khi học sinh thành phố bắt đầu tựu trường đã có gần 2.000 trường học tổ chức tiêm chủng cho học sinh đạt trên 170.000 mũi tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi; Các trường còn lại đang rà soát từng đối tượng và lên lịch tiêm trong thời gian còn lại của tháng 8. Đồng thời, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cũng thừa nhận việc vận động phụ huynh đồng thuận cho học sinh tiêm chủng mũi 2, mũi 3 gặp nhiều khó khăn khi có tới 30% phụ huynh chưa đồng ý cho con, em đi tiêm vaccine Covid-19. Bên cạnh đó, một số phụ huynh thì lo sợ vaccine hết hạn sử dụng (chiếm tới 32%) và 64% lý do khách quan khác (21% trẻ mắc bệnh cấp tính; 16% mắc Covid-19 chưa đến thời gian tiêm chủng…).

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng bày tỏ quan ngại khi trước đó (ngày 9-8), cũng tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đã cho rằng: Các trường học trên địa bàn thành phố đều nắm rõ danh sách học sinh đã tiêm hay chưa tiêm chủng và có thông báo cụ thể tới phụ huynh để đăng ký tiêm cho trẻ. Đồng thời, lý giải tỷ lệ học sinh đi tiêm chủng thấp là do học sinh chưa tựu trường nên công tác vận động, kêu gọi phụ huynh gặp nhiều khó khăn. Ngành cũng kiến nghị Thành phố cho thêm thời gian, đến ngày 22-8, khi học sinh một số bậc học tựu trường sẽ tổ chức tiêm tại tất cả trường học. “Tuy nhiên, số liệu báo cáo của các địa phương cho thấy việc tiêm chủng cho trẻ khi các em tựu trường đạt tỷ lệ thấp, không như mong đợi”, BS Tăng Chí Thượng nói.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM dẫn chứng: Tháng 8 là tháng được Thành phố phát động cao điểm tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em, thế nhưng nhìn vào kết quả thực hiện của các địa phương có sự chênh lệnh. Trong 21 quận, huyện và TP Thủ Đức, ghi nhận quận 1 (đạt gần 8.600 mũi 3), quận 7 (trên 5.100 mũi 3) và 2 huyện Củ Chi (trên 12.000 mũi 3), Bình Chánh (gần 6.000 mũi 3) có tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi tiêu biểu của Thành phố khi số mũi tiêm vượt tỷ lệ chung của cả nước. Nhưng số quận huyện đạt tỷ lệ tiêm chủng thấp, như: quận 10 (mới tiêm được cho 45 trẻ mũi 2 và 817 trẻ mũi 3); Quận Phú Nhuận (147 mũi 2 và 916 mũi 3); Quận 3 (56 mũi 2 và 390 mũi 3)…

“Trong 15 ca mắc Covid-19 của TPHCM đang phải thở máy, tất cả đều nằm trong nhóm nguy cơ cao, cộng với số người mắc Covid-19 mới mỗi ngày lên tới hàng trăm ca, qua điều tra cho thấy đa số chưa tiêm mũi nhắc lại hoặc mũi 3. Đây là thực trạng đáng báo động”, BS Tăng Chí Thượng khuyến cáo rồi nhấn mạnh: “Vũ khí quan trọng nhất, quyết định nhất trong phòng chống dịch Covid-19 vẫn là vận động người dân đi tiêm vaccine Covid-19. Các địa phương, ngành giáo dục tuyệt đối không được lơ là mất cảnh giác trước dịch bệnh bởi hiện tại TPHCM đang ở tình trạng dịch chồng dịch”.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương thực hiện nghiêm Công điện số 755/CĐ-TTg, ngày 25-8 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các biện pháp dịch, trong đó yêu cầu:

Hoàn thành sớm nhất việc tiêm vaccine Covid-19 cho các lứa tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm mục tiêu đề ra.

Yêu cầu Bộ Y tế bám sát diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới, tăng cường trao đổi, thông tin, tham khảo kinh nghiệm thế giới và chuyên gia để có đánh giá, dự báo diện biến dịch bệnh.

Đặc biệt trong Công điện số 755 nêu rõ: Tỉnh, thành nào để xảy ra dịch Covid-19 bùng phát trở lại thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục