Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng: Đề xuất cho bán thuốc điều trị Covid-19 đại trà

Lãnh đạo ngành y tế TPHCM hy vọng không lâu nữa thuốc điều trị Covid-19 không còn khan hiếm, từ đó ngành y tế sẽ đề xuất cho phép bán thuốc điều trị Covid-19 đại trà. Lúc đó, người dân có thể đến các nhà thuốc mua và sử dụng như các loại thuốc cúm thông thường khác.
Ngày 8-12, kỳ họp thứ tư HĐND TPHCM khóa X bước sang ngày làm việc thứ 2 với phiên chất vấn và trả lời chất vấn dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM. Đây là phiên chất vấn đầu tiên của HĐND TPHCM khóa X.
Trong phần chất vấn lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, đại biểu Đặng Quốc Toàn (Chánh Văn phòng UBND TPHCM) đặt câu hỏi khi nào thuốc điều trị Covid-19 được bán rộng rãi tại các nhà thuốc để tạo sự chủ động cho bác sĩ và cả người dân.
Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng: Đề xuất cho bán thuốc điều trị Covid-19 đại trà ảnh 1 Đại biểu Đặng Quốc Toàn nêu câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trước câu hỏi này, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, hiện nay thuốc điều trị Covid-19 đã có, đặc biệt là thuốc kháng virus (Molnupiravir) đã chứng minh hiệu quả sau một thời gian thử nghiệm. Gần đây, trên thị trường có thêm các loại thuốc điều trị Covid-19 do hãng dược Pfilzer (Mỹ) sản xuất.
Hiện nay các hãng dược nắm bản quyền đã đồng ý nhượng quyền cho Việt Nam, trong thời gian tới, Bộ Y tế xem xét cấp phép sản xuất trong nước. Giám đốc Sở Y tế TPHCM kỳ vọng không lâu nữa thuốc điều trị Covid-19 sẽ không khan hiếm. Ngành y tế sẽ tham mưu cho Chính phủ cho phép bán thuốc điều trị Covid-19 đại trà. Lúc đó, người dân có thể đến các nhà thuốc mua và sử dụng như các loại thuốc cúm thông thường khác. 
Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng: Đề xuất cho bán thuốc điều trị Covid-19 đại trà ảnh 2 Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng trả lời chất vấn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Liên quan đến vấn đề đại biểu Trần Quang Vĩnh quan tâm khi có tình trạng F0 tự chữa, không khai báo, việc này không đảm bảo phòng bệnh cho người xung quanh cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe F0 nếu có diễn biến xấu. Đại biểu đặt vấn đề ngành y tế TPHCM có giải pháp nào phát hiện những trường hợp này.
Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, UBND TPHCM đã ban hành quy chế phối hợp, quản lý và chăm sóc F0 tại nhà và cơ sở thu dung điều trị. Ngoài công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, cơ quan chức năng còn tăng cường kiểm tra, xử phạt theo quy định.

Tin cùng chuyên mục