Giám đốc Sở Y tế TPHCM: Số ca mắc Covid-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng còn tiếp tục tăng

Báo cáo tại cuộc họp, giao ban phòng, chống dịch diễn ra vào tối 28-5, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, liên quan đến ổ dịch ở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tính đến chiều 28-5, ghi nhận 58 trường hợp nghi mắc Covid-19 có liên quan và con số này dự báo tiếp tục tăng.

Trong đó, 32/38 người trong hội thánh, còn lại là những trường hợp gần nhà, tiếp xúc gần. Tổng số các F1 là 708 người, trong đó 639 mẫu âm, 69 mẫu đang chạy; 11.644 mẫu F2 (5.688 mẫu âm tính, 5.986 mẫu chờ). Các quận, huyện có liên quan nhiều nhất là TP Thủ Đức, Tân Phú, 12, huyện Hóc Môn…

Giám đốc Sở Y tế TPHCM: Số ca mắc Covid-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng còn tiếp tục tăng ảnh 1 Lãnh đạo TPHCM tại buổi làm việc. Ảnh: CAO THĂNG

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, có 1 trường hợp là vợ ông mục sư (sinh năm 1956) có di chuyển bằng máy bay từ Hà Nội đi TPHCM ngày 23 đến ngày 29-4. Đến ngày 13-5, bà có triệu chứng đầu tiên và không đi điều trị. Ngành y tế TPHCM phát hiện bà qua 3 trường hợp dương tính và đưa đi cách ly, hiện tình trạng viêm phổi nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

“Chiều 28-5, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM đã giải trình tự gene từ 5 bệnh nhân trong nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đều nhiễm biến chủng B.1.617.2 (biến chủng Ấn Độ). Nhóm này sinh hoạt trong không gian nhỏ với diện tích khoảng 50m2, không gian kín. Trong khi đó, biến chủng này lây trong không khí. Trong Hội thánh còn có một trường hợp đi Pleiku, cũng đã dương tính SARS-CoV-2”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

Đối với chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn ghi nhận 4 trường hợp dương tính với SAR-CoV-2, gồm người vợ làm bộ phận tiếp xúc khách hàng của Ngân hàng VIB (quận 7), người chồng làm tại phòng giao dịch Ngân hàng SHB (Gò Vấp), người con 3 tuổi và một đồng nghiệp của người vợ tại Ngân hàng VIB quận 7.

Hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM đang giải trình tự gene chùm ca bệnh này. Cũng theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, ngay trong đêm qua, lực lượng y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm khẩn trương những trường hợp tiếp xúc gần với chùm ca bệnh. Đồng thời tiến hành phong tỏa hai ngân hàng này.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng đã phát hiện một ca dương tính là hội viên của hội thánh, làm việc tại Công viên phần mềm Quang Trung, 400 trường hợp làm việc tại tòa nhà đều đi cách ly tập trung. Đến sáng 28-5, 3 trong số 400 người này đã dương tính SARS-CoV-2. “Nhân viên làm việc trong phòng kín rất nguy hiểm và cần nâng cấp độ phòng, chống dịch”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM: Số ca mắc Covid-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng còn tiếp tục tăng ảnh 2 Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh phát biểu. Ảnh: CAO THĂNG

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, trong ngày 28-5, TPHCM phát hiện một trường hợp dương tính từ hội thánh, bán căn tin ở khu công nghiệp Tân Bình. Hiện tòa nhà có ca dương tính này khoảng 500 người, coi như những trường hợp này đều là F1 hết nên đã phong tỏa tạm thời. Riêng nhóm căn tin khả năng lây nhiễm cao. “Nếu công nhân tiếp xúc tại căn tin đảm bảo công tác phòng dịch thì khả năng lây nhiễm thấp”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói.

Liên quan đến Tàu ASHICO VICTORIA, quốc tịch Panama có 17 thuyền viên quốc tịch Việt Nam, xuất phát từ Kakinada, Ấn Độ đến TPHCM vào ngày 26-5. Tàu neo đậu tại phao số 0 (Vũng Tàu), không vào Cảng Sài Gòn. Trong đó, 9 thuyền viên đã được HCDC lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 26-5. Hiện 8 thuyền viên còn lại có kết quả âm tính, đang được cách ly tại tàu.

Liên quan đến Tàu SKYLIGHT, quốc tịch Panama Marshall Islands đi từ Hàn Quốc đến TPHCM ngày 23-5, đang neo tại phao Thiềng Liềng 9 (Cần Giờ). Qua lấy mẫu tầm soát ngày 27-5 của 23 thuyền viên người nước ngoài, kết quả 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, 22 trường hợp âm tính. Hiện tại đã đưa thuyền viên dương tính đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cách ly và điều trị; 22 thuyền viên còn lại đang cách ly tại tàu.

Tin cùng chuyên mục