Giám đốc Sở Y tế TPHCM lý giải số ca mắc Covid-19 gia tăng gần đây

Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện nay, TPHCM ghi nhận có hai biến thể phụ BA.1 và BA.2 song hành của biến thể Omicron. Đó là lý do vì sao trong thời gian qua, số ca mắc đang tăng, tuy nhiên không quá lo lắng.
Ngày 9-3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM giao ban trực tuyến với TP Thủ Đức và 21 quận huyện về công tác phòng chống dịch Covid-19.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM cùng chủ trì.
Giám đốc Sở Y tế TPHCM lý giải số ca mắc Covid-19 gia tăng gần đây ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thông tin về về tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và tại TPHCM, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, tuần qua, số ca mắc Covid-19 mới, số tử vong ở các nước trên thế giới có xu hướng giảm, nhưng số ca mắc mới tại Việt Nam đang tăng.
Theo ông Tăng Chí Thượng, đến nay, trên thế giới đã trải qua 3 làn sóng dịch Covid-19. Qua mỗi làn sóng là một biến thể mới, nếu như làn sóng thứ 2 là biến thể Delta thì làn sóng thứ 3 là biến thể Omicron với biến thể phụ BA.1. Một số nước trải qua làn sóng dịch lần thứ 3 chủ yếu là biến thể phụ BA.1. Hiện nay, trên thế giới ghi nhận có thêm biến thể phụ BA.2 tại một số nước ở châu Phi, Ấn Độ.
“Đối với biến thể phụ BA.2 có tốc độ lây lan nhanh hơn BA.1”, ông Thượng cho biết.
Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện nay, TPHCM ghi nhận có hai biến thể phụ BA.1 và BA.2 song hành. Đó là lý do vì sao trong thời gian qua, số ca mắc đang tăng.
Theo ông Thượng, không quá lo lắng với biến thể phụ BA.2 bởi đang xảy ra tại TPHCM, trong khi trên thế giới chỉ mới bắt đầu đón biến thể này, như ở Ấn độ dự báo cuối tháng 3-2022, sẽ có làn sóng dịch mới với biến thể phụ BA.2 này.
Giám đốc Sở Y tế TPHCM khẳng định, với những biến thể phụ mới này, vaccine vẫn đủ khả năng bảo vệ người mắc trở nặng nhưng không bảo vệ khỏi mắc Covid-19. Do đó, theo ông Tăng Chí Thượng, cần đẩy mạnh tiêm vaccine cho người dân trong thời gian tới.
Giám đốc Sở Y tế TPHCM lý giải số ca mắc Covid-19 gia tăng gần đây ảnh 2 Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thông tin chi tiết hơn về tình hình dịch Covid-19 tại TPHCM, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, TPHCM đang quản lý hơn 93.000 F0, trong đó có gần 87.000 người điều trị tại nhà (hơn 90%), 750 người ở khu cách ly; hơn 4.800 ở bệnh viện tầng 2 và 552 trường hợp ở bệnh viện tầng 3.
Hiện nay, F0 điều trị tại 3 tầng đã vượt qua số F0 ghi nhận vào tháng 12-2021, tuy nhiên số ca thở máy xâm lấn và tử vong vẫn duy trì ở mức thấp. Số F0 mới ghi nhận tăng so với tuần trước nhưng tốc độ tăng đang chậm lại.
Về tình hình số trường hợp nghi mắc Covid-19 trong trường học, ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết, tổng số ca nghi mắc trong tuần qua là gần 37.500 trường hợp, cao gần gấp đôi so với tuần trước (gần 19.500 ca). Số ca nghi mắc tăng đều ở các khối, trong đó khối tiểu học vẫn cao hơn các khối còn lại.
Hiện nay, Sở Y tế và Sở GD-ĐT TPHCM đã cập nhật Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong trường học theo tinh thần đủ an toàn thì mới triển khai học trực tiếp và học bán trú.
Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM nhấn mạnh, chỉ các trường nào đảm bảo điều kiện, đảm bảo giãn cách trong lớp học, khi ăn, khi nghỉ trưa tại phòng thì mới tổ chức học bán trú.

Tại cuộc họp, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, 3 tuần lễ sau tết, tỷ lệ mở cửa trường mầm non chiếm 92.6%; ở các trường, cơ sở nhóm trẻ tư thục, đặc biệt ở các khu chế xuất - khu công nghiệp đạt tỷ lệ 79%. Đối với các trường học có 509 trường mở cửa lại, tuy nhiên đa phần các trường tư, cơ sở ngoại ngữ, tin học… chưa đủ điều kiện nên chưa mở cửa.

Số học sinh tham gia học trực tiếp: Mầm non chiếm tỷ 66% trẻ đến lớp học trực tiếp; 95,9% đối với bậc tiểu học, 96.89% đối với bậc THCS, 98,93% đối với THPT. Nguyên nhân là do tâm lý một số phụ huynh chưa an tâm cho con em đi học trực tiếp, các em về quê chưa trở lại TPHCM, một số khác là F0, F1.

Số ca mắc trong 3 tuần qua, Sở GĐ-ĐT TPHCM cho biết, đối với cán bộ, công nhân viên và giáo viên ghi nhận mắc Covid-19 tại trường có 381 trường hợp; tại y tế địa ghi nhận có 3.689 trường hợp; đối với học sinh mắc Covid-19 tại trường 2.180 trường hợp.

Tin cùng chuyên mục