Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội: Đá lát vỉa hè tự vỡ là do mưa xuống!

Do đá lát vỉa hè trước giai đoạn này được khai thác bằng phương pháp nổ mìn và với loại đá marble thường có gân đá, không được đồng chất nên khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự vỡ mà không cần tác động vật lý...

Ngày 8-12, trao đổi với báo chí về tình trạng vỉa hè tại nhiều tuyến phố của Hà Nội mới được lát đá tự nhiên cách đây vài năm nhưng hiện đã hư hỏng, xuống cấp phải đào lên để thay đá mới gây bức xúc dư luận; Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, về hiện tượng đá lát vỉa hè bị vỡ, hỏng được phản ánh gần đây chủ yếu là những tuyến đường được lát vỉa hè trước giai đoạn ban hành Quyết định số 1303/QĐ-UBND ngày 21-3-2019 về việc "Thiết kế mẫu hè đường phố đô thị trên địa bàn TP Hà Nội".

Đá lát vỉa hè tại những nơi này là các quận, huyện có trách nhiệm phê duyệt dự án và Phòng Quản lý đô thị có trách nhiệm quản lý chất lượng các tuyến phố lát đá vỉa hè. Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng lý giải, do đá lát vỉa hè trước giai đoạn này được khai thác bằng phương pháp nổ mìn nên đá bị om dễ nứt và với loại đá marble thường có gân đá, không được đồng chất nên khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội: Đá lát vỉa hè tự vỡ là do mưa xuống! ảnh 1 Vỉa hè một tuyến phố của Hà Nội đang được thay đá mới bằng đá tự nhiên

Mới đây, trước phản ánh của báo chí và dư luận về tình trạng vỉa hè tại nhiều tuyến phố của Hà Nội đang bị đào bới ngổn ngang thay đá mới, trong đó có nhiều nơi cách đây 2-3 năm đã được lát đá tự nhiên được giới thiệu có độ bền tới 70 năm nhưng hiện đã hư hỏng, UBND TP Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện tăng cường quản lý các dự án lát đá vỉa hè. Đồng thời yêu cầu các đơn vị khẩn trương kiểm tra đánh giá, thực hiện các giải pháp đồng bộ để khắc phục tình trạng hỏng hóc, xuống cấp của vỉa hè, đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện khi tham gia giao thông và mỹ quan đô thị.

UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với các sở, ngành thành phố và đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã trong việc sử dụng vật liệu lát hè, vỉa hè, kết cấu hè và thẩm định, quy trình kỹ thuật trong thi công xây dựng, quản lý chất lượng xây dựng công trình theo phân cấp, đảm bảo phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Tin cùng chuyên mục