Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi trần tình vụ bị tố “trả đũa” nguyên Trưởng phòng Giáo dục

Liên quan đến vụ việc ông Trần Minh Điệp - Phó Ban tuyên giáo huyện Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi), nguyên là Trưởng phòng GD-ĐT huyện Trà Bồng, bị kỷ luật trong quá trình tổ chức, kiểm tra kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017-2018. Sáng 7-3, ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh đã trần tình vụ việc này.

Theo đó, sau kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017-2018, Hội đồng thi huyện Trà Bồng, cơ quan chức năng đã kết luận xử lý kỷ luật cảnh cáo và điều chuyển ông Trần Minh Điệp từ Trưởng phòng GD-ĐT huyện Trà Bồng sang làm Phó ban Tuyên giáo huyện, với các vi phạm như: không thực hiện đúng cách ly, bảo mật máy tính; trong thời gian diễn ra kỳ thi đã ra ngoài tiếp xúc với nhiều người; nhiều lần tự ý rời khỏi phòng làm đề thi và tiếp xúc với cán bộ phòng Giáo dục huyện Trà Bồng, người dân, hội đồng thi tuyển trong thời gian cách ly (ngày 29-12-2017); nhân bản, giao nhận và bảo quản đề thi một cách tùy tiện.

Vì cho rằng ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi có liên quan đến việc ông Điệp bị kỷ luật và điều chuyển công tác khi không giúp ông Dụng giúp đỡ trường hợp thí sinh là cháu ruột của ông Dụng tham gia kỳ thi tuyển công chức.

Sáng 7-3, ông Đoàn Dụng đã trần tình vụ việc này. Ông Dụng cho rằng: “Toàn bộ kết luận là của công an điều tra và có hồ sơ kết luận. Phía Sở Nội vụ chỉ đề nghị đưa ra hình thức kỷ luật để xem xét chứ không có quyền quyết định. Mức kỷ luật là do huyện quyết định”.

Ông Dụng cũng cho rằng, kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017-2018 do huyện quyết định chứ không phải do Sở Nội vụ.

Trước đó, ông Điệp đã công khai đoạn tin nhắn qua điện thoại trao đổi với ông Dụng về việc gửi gắm cháu nhưng ông Điệp không giúp đỡ và các trường hợp trên đều bị trượt.
Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi trần tình vụ bị tố “trả đũa” nguyên Trưởng phòng Giáo dục ảnh 1 Đoạn nói chuyện trên tin nhắn điện thoại của ông Điệp

Theo ông Điệp, vào tháng 11-2017, trong thời gian tổ chức kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017-2018, ông Đoàn Dụng có gửi tin nhắn gồm: tên, số báo danh của một giáo viên đang dạy hợp đồng ba năm tại huyện này để “gửi gắm” ông Điệp nhờ giúp đỡ.

Tuy nhiên, đến tháng 2-2018, huyện Trà Bồng công bố kết quả thi, thí sinh mà ông Dụng “gửi gắm” bị trượt. Lúc này, ông Dụng nhắn tin hỏi và có ý trách móc thì ông Điệp trả lời, việc gửi gắm này vượt ngoài khả năng của ông. Bởi, ông chỉ là người ra đề, không can thiệp được vào kết quả thi. 
Hơn 2 tháng sau, Sở Nội vụ nhận được một số đơn khiếu nại tố cáo về những bất thường trong kỳ thi, đặc biệt là công tác phúc khảo khiến nhiều thí sinh từ rớt thành đậu và ngược lại.
Khi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, thẩm định lại thì phát hiện rất nhiều sai phạm dẫn đến việc điểm thi của các thí sinh bị thay đổi bất thường. Sau đó, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi đề nghị huyện xử lý kỷ luật những người vi phạm. Ông Điệp cũng bị đề nghị cảnh cáo, cách chức.
Cuối năm 2018, ông Điệp bị Hội đồng kỷ luật huyện Trà Bồng cảnh cáo, và sau đó bị chuyển công tác sang làm Phó ban Tuyên giáo huyện ủy Trà Bồng. Tháng 12-2018, ông Điệp làm đơn khiếu nại, cho rằng hình thức kỷ luật đối với ông là “quá nặng và nhiều oan sai”. 
Ông Điệp cho rằng, do không "giúp đỡ" ông Dụng nên bị ông này nhiều lần ra văn bản, đốc thúc việc kỷ luật nhằm “trù dập”.
Trao đổi với PV Báo SGGP vào chiều 6-3, ông Điệp cho biết, ông đã gửi đơn khiếu nại lên Huyện ủy Trà Bồng và sẽ tiếp tục khiếu nại lên các cấp cao hơn để đòi lại công bằng cho bản thân. 
Ông Đoàn Dụng thừa nhận, có gửi gắm 2 thí sinh trong kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017-2018, có một người là cháu. Tuy nhiên, cả 2 thí sinh này đều bị rớt, kể cả sau khi phúc khảo.
“Đó là con cháu, anh em chiến hữu. Anh, em thì đều có mối quan hệ. Tui gửi nhờ anh, em giúp nếu kỳ thi căng thẳng thấy khó quá thì thôi. Chứ tôi không có làm khó hay trù dập ai hết. Trước đây, lúc tôi còn làm giám đốc sở (Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi - PV), Điệp là trưởng phòng là người học hành bài bản, dễ thương. Tui không nghĩ anh Điệp bị kỷ luật nặng như vậy. Do hồ sơ bên công an họ gửi xuống, chứ hồi giờ tôi làm việc không có quan điểm kỷ luật ai hết…”, lời ông Dụng khi trao đổi với báo chí.
Trao đổi với PV Báo SGGPO, ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, cho biết: “Sau khi có thông tin, chúng tôi đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ sự việc này. Chiều nay, Ủy ban kiểm tra cũng đã có báo cáo về việc này. Qua đó, khi xác minh lại những đơn khiếu nại, tố cáo thì đều “nặc danh”, không xác minh được tên tuổi của họ. Quan điểm của chúng tôi là không có che giấu, có sai thì sẽ chỉ đạo làm rõ và xử lý. Tuy nhiên, những người đi tố cáo đều giấu hết tên tuổi, nặc danh nên đơn vị chức năng không có cơ sở để kiểm tra, làm rõ và xử lý”. 

Tin cùng chuyên mục