Giám đốc Sở KH-ĐT TPHCM: Trung ương bố trí vốn đầu tư công cho TPHCM chỉ đáp ứng 21%

Tại buổi giám sát của Thường trực HĐND TPHCM về kết quả thực hiện pháp luật đầu tư công trên địa bàn TPHCM, các đại biểu đã giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến tháo gỡ nhu cầu vốn cho các địa phương, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm…

Sáng 24-8, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND TPHCM về kết quả thực hiện pháp luật đầu tư công trên địa bàn TPHCM.

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, chủ trì phiên họp.

Tập trung giải quyết các vấn đề nóng

Tại phiên họp, các đại biểu HĐND TPHCM đã đặt ra nhiều vấn đề đề nghị UBND TPHCM và các sở, ngành giải đáp. Trong đó, các đại biểu quan tâm đến giải pháp để tháo gỡ nhu cầu vốn cho các địa phương; giải pháp tạo nguồn vốn của TPHCM. Ngoài ra, các đại biểu cũng quan tâm đến việc bố trí ngân sách trùng tu các di tích lịch sử đã và đang bị xuống cấp; tiến độ thực hiện các dự án giao thông cấp bách nhưng bị “treo” lâu năm; giá bồi thường đất nông nghiệp trong khu dân cư.

Giám đốc Sở KH-ĐT TPHCM: Trung ương bố trí vốn đầu tư công cho TPHCM chỉ đáp ứng 21% ảnh 1 Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Phạm Thị Hồng Hà phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VIỆT DŨNG 

Giải đáp về giải pháp tạo vốn cho thời gian sắp tới, theo bà Phạm Thị Hồng Hà, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM, nhu cầu nguồn vốn đầu tư của TPHCM rất lớn. Song, việc phân bổ vốn từ ngân sách Trung ương cũng như phân bổ nguồn thu để lại cho TPHCM hạn chế nên TPHCM gặp khó khăn trong cân đối phân bổ vốn đầu tư. Nhất là năm 2020 và 2021, TPHCM bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã làm đứt gãy chuỗi sản xuất, làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước và làm tăng nhu cầu chi an sinh xã hội…

Thực trạng trên đã gián tiếp gây khó khăn cho cân đối vốn đầu tư công trên địa bàn TPHCM. Để cải thiện, TPHCM đã có nhiều giải pháp. Trong đó, giai đoạn 2021-2025, nghị quyết HĐND TPHCM đã phân bổ 142.000 tỷ đồng từ nguồn Trung ương giao về. 

Dù vậy, TPHCM cần lưu tâm đến bảo đảm việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn với tốc độ tăng trưởng đạt được mục tiêu đề ra cũng như tập trung thực hiện kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế trên để tạo cho TPHCM nguồn thu cân đối ngân sách địa phương. Cùng với đó, tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về thủ tục đất đai để tạo nguồn thu từ nguồn tiền sử dụng đất; sắp xếp để có nguồn thu từ tài sản nhà, đất công trên địa bàn TPHCM và cổ phần hoá các doanh nghiệp…

Giám đốc Sở KH-ĐT TPHCM: Trung ương bố trí vốn đầu tư công cho TPHCM chỉ đáp ứng 21% ảnh 2 Lãnh đạo các quận huyện tham dự tại phiên họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Còn liên quan đến các dự án được người dân đặc biệt quan tâm như dự án tuyến cao tốc TPHCM – Mộc Bài (Tây Ninh) kết nối với đường Vành đai 3 và dự án rạch Xuyên Tâm chạy qua địa bàn quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, thời gian qua UBND TPHCM đã rất tâm huyết để thực hiện tuy nhiên do nguồn vốn hạn chế nên chưa thể thực hiện. 

Đối với dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM đang chuẩn bị kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công tư. Do TPHCM là địa phương tự thu tự chi và để có vốn thực hiện dự án này, các sở ngành, UBND TPHCM cũng đã kiến nghị Trung ương cho phép HĐND TPHCM có thể quyết định nguồn thu, sử dụng nguồn thu tự có để thực hiện đầu tư dự án. 

Đối với dự án rạch Xuyên Tâm, vừa qua lãnh đạo TPHCM đã ban hành quyết định thành lập tổ công tác do Sở Xây dựng làm tổ trưởng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này. Trong đó, vấn đề về vốn là vấn đề đáng quan tâm vì riêng vốn để bồi thường giải phóng mặt bằng cũng đã chiếm 5.900 tỷ đồng. 

Trong khi đó, dọc theo rạch Xuyên Tâm có những khu vực đất công có thể sử dụng để đấu giá, thu hồi vốn, do đó UBND TPHCM cũng đã giao cho Sở Tài chính nghiên cứu làm sao để có nguồn thu từ các khu đất công này để có vốn đầu tư thực hiện dự án.

“Đó là sự nỗ lực, quyết tâm và chủ động của TPHCM để có nguồn vốn thực hiện hai dự án nêu trên”, bà Mai nói.

Ứng xử đúng mực với các dự án cấp bách

Đối với các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm chậm tiến độ, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, năm 2022 ngành giao thông có 29 dự án thuộc diện trọng điểm, cấp bách. Trong đó có 11 dự án chuẩn bị đầu tư, 18 dự án đang được triển khai được người dân đặc biệt quan tâm và bức xúc vì thời gian thực hiện dự án kéo dài. 

Nguyên nhân dẫn đến thời gian thực hiện dự án kéo dài là do vướng mắc trong việc đền bù giải tỏa mặt bằng, trong đó phương án giá và phương án nền tái định cư; liên quan đến vấn đề ranh quy hoạch; di dời cơ sở hạ tầng; năng lực của các chủ đầu tư liên quan đến từng dự án. Bên cạnh đó, vấn đề phối hợp giữa các sở ban ngành vẫn chưa được thông suốt.
Giám đốc Sở KH-ĐT TPHCM: Trung ương bố trí vốn đầu tư công cho TPHCM chỉ đáp ứng 21% ảnh 3 Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Mặc dù có đề án, có kế hoạch, có danh mục trọng điểm nhưng chúng ta chưa ứng xử đúng mực, chưa coi đó là các vấn đề cấp bách. Ví dụ, có những việc rất bình thường thay vì chúng ta hỏi ý kiến 1-2 sở thôi thì ta hỏi rất nhiều sở, ngành, trong khi trả lời của các sở cũng không liên quan gì nhiều”, ông Lâm nói.

Giám đốc Sở KH-ĐT TPHCM: Trung ương bố trí vốn đầu tư công cho TPHCM chỉ đáp ứng 21% ảnh 4 Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Về việc bồi thường tái định cư liên quan đến đất nông nghiệp trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TPHCM cho rằng, việc xác định giá đất ở, đất nông nghiệp để bồi thường là khâu đặc biệt quan trọng vì người dân đồng thuận thì sẽ thu hồi đất nhanh. 

Theo ông Thắng, thời gian vừa qua, giá đất nông nghiệp tăng rất nhanh, trong khi phương án giá bồi thường được xây dựng theo giai đoạn 5 năm nên việc thực hiện bồi thường tái định cư cũng gặp một số vấn đề khó khăn. Hiện nay, khi xây dựng bảng giá bồi thường, mục tiêu của TPHCM mong muốn bằng hoặc tiệm cận với giá thị trường để nhận được sự đồng thuận của người dân, giúp đẩy nhanh công tác giải tỏa mặt bằng. 

Đối với ý kiến của đại biểu về việc thời gian qua, công tác bồi thường tái định cư còn chậm, ông Thắng cho rằng, muốn đi bồi thường thì phải có phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư. Trong phương án này có 4 nội dung quan trọng.

Thứ nhất là công tác đo đạc, kiểm đếm và xác nhận pháp lý rất quan trọng, nếu công tác này chậm thì sẽ ảnh hưởng đến các bước tiếp theo.

Thứ hai là giá duyệt đưa vào phương án cũng phải có.

Thứ ba là vốn được bố trí để đảm bảo khi duyệt phương án, quyết định thu hồi thì phải có vốn chi trả cho người dân.

Cuối cùng là quỹ nền đất và nhà. Những nội dung này nếu được đảm bảo thì sẽ đảm bảo công tác bồi thường giải tỏa mặt bằng sẽ rất nhanh.

Trung ương bố trí vốn đầu tư công cho TPHCM chỉ đáp ứng 21%

Tại phiên họp, các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến quá trình giải ngân vốn đầu tư công và nhu cầu nguồn vốn giai đoạn 2021-2025 của TPHCM để đáp ứng việc đầu tư các dự án trên địa bàn thành phố. 

Giải trình về nội dung này, Giám đốc Sở KHĐT TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, giai đoạn 2016-2020 nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn của TPHCM là trên 360.000 tỷ đồng nhưng thực tế chỉ được bố trí 150.000 tỷ đồng. 

Giai đoạn 2021-2025, nhu cầu đầu tư công đối với các lĩnh vực của TPHCM là 672.000 tỷ đồng, nhưng Trung ương chỉ bố trí 142.000 tỷ đồng, tương đương 21% nhu cầu của thành phố. 

Để tháo gỡ, TPHCM đã áp dụng hình thức hợp tác công – tư. Ngoài ra, dự kiến giai đoạn 2021- 2025 thành phố sẽ có thêm khoảng 119.000 tỷ từ nguồn vốn tự cân đối thu chi để bố trí cho các quận, huyện thực hiện các dự án ưu tiên.

Giám đốc Sở KH-ĐT TPHCM: Trung ương bố trí vốn đầu tư công cho TPHCM chỉ đáp ứng 21% ảnh 5 Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VIỆT DŨNG


Giám đốc Sở Tài Chính TPHCM Phạm Thị Hồng Hà cũng cho rằng, nhu cầu nguồn vốn đầu tư của TPHCM rất lớn nhưng việc phân bổ vốn từ ngân sách Trung ương cũng như phân bổ nguồn thu để lại cho TPHCM hạn chế. Do đó, TPHCM gặp khó khăn trong cân đối phân bổ vốn đầu tư. 

Đặc biệt là giai đoạn năm 2020, 2021, TPHCM bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã làm đứt gãy chuỗi sản xuất, làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước và làm tăng nhu cầu chi an sinh xã hội… Thực trạng trên đã gián tiếp gây khó khăn cho cân đối vốn đầu tư công trên địa bàn TPHCM. 

Giải thích thêm về nội dung này, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, nhu cầu đầu tư phát triển của TPHCM là rất lớn. Tổng nhu cầu của giai đoạn 2021-2025 là 672.000 tỷ đồng. Nếu xét về dự án trọng tâm, cấp bách thì TPHCM cần 260.000 tỷ đồng, hiện thành phố đã được bố trí 142.000 tỷ đồng. Do đó, tuỳ vào kết quả giải ngân, tình hình cân đối thu, TPHCM đang chuẩn bị đề án báo cáo Trung ương xem xét bổ sung thêm 120.000 tỷ đồng để đạt tổng 260.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, TPHCM sẽ có kế hoạch sắp xếp cổ phần hoá các doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn, tăng khoản thu. Đồng thời, thành phố đề xuất thí điểm các cơ chế thu hút đầu tư xã hội. Thành phố cũng tính toán cơ chế tạo ra nguồn vốn để tập trung thực hiện các dự án như cao tốc TPHCM - Mộc Bài (Tây Ninh), rạch Xuyên Tâm, các dự án kết nối giao thông.

Tin cùng chuyên mục