Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM nói gì về kiến nghị dừng chương trình tiếng Anh tích hợp của phụ huynh?

Ngày 15-9, Báo SGGP nhận được đơn kiến nghị của tập thể phụ huynh có con đang học tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn TPHCM về yêu cầu tạm dừng học qua internet chương trình tiếng Anh tích hợp và xem xét giảm học phí.

Theo đó, tập thể phụ huynh kiến nghị Sở GD-ĐT TPHCM cho phép tạm dừng học qua internet chương trình tiếng Anh tích hợp, khi nào TP mở cửa lại trường học (học sinh đến trường học trực tiếp) mới tiếp tục triển khai chương trình để đảm bảo chất lượng đào tạo.

Ngoài ra, phụ huynh cũng đề nghị Công ty Cổ phần quản lý Giáo dục và Đầu tư EMG – đơn vị tổ chức triển khai chương trình tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với phụ huynh nhằm xem xét yêu cầu giảm 50% học phí trong giai đoạn chuyển đổi qua hình thức học trực tuyến.

Song song đó, phụ huynh cũng kiến nghị Sở GD-ĐT TPHCM cho phép một đơn vị độc lập kiểm định chất lượng giảng dạy hiện nay của chương trình này, xem xét việc thí điểm nhiều đơn vị cung cấp chương trình giảng dạy để tránh tình trạng độc quyền.    

Trưa cùng ngày, qua trao đổi với PV Báo SGGP, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, chương trình tiếng Anh tích hợp được triển khai theo Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” do UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2014.

Chương trình được tiến hành dạy song hành với chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT. Do đó, những nội dung trùng lắp giữa chương trình phổ thông hiện hành và chương trình tiếng Anh tích hợp (chủ yếu ở các môn Toán và Khoa học) sẽ được dạy bằng tiếng Anh nên đề nghị của phụ huynh về việc tạm dừng chương trình, khi nào học sinh đến trường học trực tiếp mới tiếp tục giảng dạy là không phù hợp.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM, phụ huynh nếu không muốn tiếp tục tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp có thể làm đơn xin chuyển qua chương trình phổ thông Việt Nam.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM nói gì về kiến nghị dừng chương trình tiếng Anh tích hợp của phụ huynh? ảnh 1 Một tiết học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài của học sinh Trường Tiểu học An Hội, quận Gò Vấp

Về mức thu học phí, thực hiện theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT TPHCM về việc giảm áp lực học tập cho học sinh, đồng thời chia sẻ gánh nặng học phí cho phụ huynh, đơn vị triển khai chương trình đã quyết định giảm số tiết học với giáo viên nước ngoài (từ 8 tiết/tuần trong giai đoạn bình thường xuống còn 6 tiết/tuần trong giai đoạn học trực tuyến) nhưng không giảm nội dung học tập. Song song đó, học sinh có 2 tiết/tuần học với học vụ người Việt Nam để củng cố và ôn tập kiến thức.

Do đó, dù thời lượng học với giáo viên nước ngoài giảm xuống nhưng tiến độ học tập không chậm lại, vẫn đảm bảo tiến trình dạy song song với chương trình giáo dục Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cũng cho biết, hiện nay quy định sĩ số tối đa đối với lớp tích hợp là 35 học sinh/lớp nhưng không có quy định tối thiểu. Trường hợp phụ huynh không có nhu cầu tiếp tục tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp, xin rút tên khỏi danh sách lớp này sẽ khiến sĩ số học sinh giảm xuống.   

“Trong giới hạn từ 25-35 học sinh/lớp, chương trình tiếng Anh tích hợp vẫn triển khai bình thường. Tuy nhiên, nếu sĩ số lớp học giảm xuống dưới 20 học sinh, EMG sẽ báo cáo về Sở để cơ quan quản lý làm việc với các bên liên quan, tìm giải pháp tháo gỡ cụ thể như tiếp tục duy trì hay không duy trì lớp tích hợp, ghép lớp...”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết.

Theo đại diện Sở GD-ĐT TPHCM, học sinh nếu không có nguyện vọng tiếp tục học chương trình tiếng Anh tích hợp có thể xin chuyển qua chương trình tiếng Anh khác nếu có nguyện vọng. Việc chuyển đổi này không làm ảnh hưởng phân bổ nhân sự giáo viên của các trường.

Tin cùng chuyên mục