Giám đốc ban quản lý phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra bán thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Bộ GTVT vừa yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu để chọn được nhà thầu mạnh, có năng lực, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bán thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 đang về đích
Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 đang về đích

Theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT, các ban quản lý dự án cần tập trung tổ chức thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán đối với 12 gói thầu (dự kiến khởi công) trước ngày 15-11 để đề nghị Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán trước khi ký hợp đồng xây lắp; đồng thời chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục tiếp theo để triển khai thi công vào cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, các ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cử cán bộ thường trực theo dõi tại địa phương, bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu (dự kiến khởi công) trước ngày 20-11.

Các ban quản lý dự án cần kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu để chọn được nhà thầu mạnh, có năng lực, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bán thầu. Giám đốc các ban quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng bán thầu và các vấn đề tiêu cực trong lựa chọn nhà thầu.

Bộ GTVT cho biết, tại phương án phân chia gói thầu được phê duyệt, dự án có số lượng gói thầu nhiều nhất là 3 gói thầu. Những dự án thành phần có chiều dài dưới 40km chỉ có duy nhất một gói thầu với gói thầu lớn nhất trị giá gần 8.000 tỷ đồng.

Việc phân chia gói thầu dựa trên định hướng chỉ đạo của Chính phủ là không chia nhỏ gói thầu và đảm bảo cho việc thiết kế kỹ thuật, GPMB, điều phối vật tư, vật liệu triển khai thi công khả thi. Với những gói thầu có giá trị lớn, bên cạnh yêu cầu về tài chính, cần ưu tiên những nhà thầu đã thi công những công trình tương tự về chất lượng, tiến độ.

Dự kiến, hồ sơ yêu cầu các gói thầu xây lắp và tư vấn giám sát ưu tiên khởi công trước sẽ phát hành cho nhà thầu trước ngày 20-11, đảm bảo trước ngày 20-12 ký hợp đồng với nhà thầu để khởi công trước ngày 31-12.

Tin cùng chuyên mục