Giảm bớt gánh nặng giá năng lượng cho người dân


Để đối phó với cú sốc nhiên liệu trong nước, liên minh cầm quyền tại Đức thỏa thuận về gói hỗ trợ nhằm góp phần giảm bớt gánh nặng cho người dân. Đây cũng là một giải pháp được nhiều nước lựa chọn để đối phó với sự tăng vọt của giá xăng dầu.
Tại một trạm đổ xăng ở New York, Mỹ
Tại một trạm đổ xăng ở New York, Mỹ

Trợ cấp năng lượng

Theo gói hỗ trợ năng lượng mới của liên minh cầm quyền Đức gồm đảng Dân chủ xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do (FDP), sẽ có tiền trợ cấp năng lượng một lần trị giá 300 EUR (330,59 USD) cho tất cả những người đóng thuế thu nhập. Số tiền này được thanh toán dưới dạng trợ cấp lương. Mỗi trẻ em nhận được khoản tiền một lần trị giá 100 EUR (110 USD); những người nhận trợ cấp xã hội cũng sẽ nhận được 100 EUR (110 USD). Vé phương tiện giao thông công cộng (vé tháng) sẽ được giảm còn 9 EUR (9,9 USD)/tháng trong vòng 3 tháng. Giá xăng dầu trong nước được trợ cấp trong 3 tháng, với 30 cent/lít xăng và 14 cent/lít dầu diesel. Từ ngày 1-4, Pháp sẽ áp dụng mức hỗ trợ 15 cent/lít nhiên liệu, áp dụng cho cả các phương tiện sử dụng khí đốt tự nhiên và khí tự nhiên hóa lỏng. Mức hỗ trợ này dự kiến kéo dài trong ít nhất 4 tháng.

Chính phủ Áo cũng đã công bố gói hỗ trợ trị giá 2 tỷ EUR (2,2 tỷ USD) cho các gia đình và doanh nghiệp. Các biện pháp gồm tăng hỗ trợ cho người tham gia giao thông bằng cách giảm nửa giá vé trên các phương tiện công cộng và giảm các loại thuế phí đối với khí tự nhiên và điện. Gói hỗ trợ trên cũng bao gồm trợ giúp người sử dụng diesel trong nông nghiệp, công ty nhỏ và vừa sử dụng nhiều nhiên liệu và công ty đang chuyển đổi sang năng lượng thay thế. Hy Lạp sẽ cung cấp một khoản trợ cấp cho những người có mức hưu trí thấp và các nhóm dễ bị tổn thương khác. Bồ Đào Nha giảm thuế nhiên liệu và cung cấp hạn mức tín dụng 400 triệu EUR (440 triệu USD) cho các ngành bị ảnh hưởng.

Kế hoạch áp thuế lợi nhuận

Giá dầu tăng cũng đã dẫn tới tranh cãi về việc có nên đưa ra một biểu thuế đối với các mức lợi nhuận “trên trời rơi xuống” này. Tại Mỹ, dư luận ủng hộ đảng Dân chủ về việc áp “thuế lợi nhuận ngoài dự tính” (Big Oil Windfalls Profit Tax) vì cho rằng, đó là cách công bằng duy nhất để giúp những người dân không có khả năng đổ xăng xe hoặc sưởi ấm. Nếu được thông qua, dự luật thuế này sẽ giúp giảm hàng trăm USD cho phí nhiên liệu mỗi năm đối với những người có mức thuế thu nhập thấp và trung bình.

Tại châu Á, Chính phủ Thái Lan đã đưa ra kế hoạch 10 điểm nhằm giảm bớt tác động của giá nhiên liệu tăng khiến chi phí sinh hoạt tăng theo. Các biện pháp hỗ trợ gồm trợ giá đối với khí gas, chiết khấu cho người bán hàng, giảm phí xăng và duy trì giá bán lẻ gas hóa lỏng. Chính phủ cũng giảm mức giá bán lẻ dầu diesel tới cuối tháng 4 tới, đồng thời kiểm soát giá khí đốt bằng cách sử dụng quỹ dầu để giúp giảm tác động của các đợt tăng giá. Chính phủ Thái Lan cũng quyết định giảm tỷ lệ thuế an sinh xã hội cho cả người sử dụng lao động và người lao động từ 5% xuống còn 1%. Mức thuế cho những người được bảo hiểm xã hội từ 9% giảm còn 1,9%.

Chính phủ Philippines có hướng giải quyết khác như đề xuất tuần làm việc 4 ngày trong bối cảnh giá xăng dầu và các mặt hàng thiết yếu khác leo thang. Mô hình làm việc 4 ngày/tuần không mới và từng được áp dụng tại Philippines trong cuộc khủng hoảng kinh tế liên quan đến giá dầu năm 2008 và chiến tranh vùng Vịnh.

Theo hãng tin Bloomberg, trong phiên giao dịch ngày 25-3, giá dầu WTI giao tháng 5-2022 giảm 2,2%, còn 109,85 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 5-2022 giảm 2,1%, xuống mức 116,4 USD/thùng. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh, Liên minh châu Âu sẽ không thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rouble, bởi điều này trái với các lệnh trừng phạt mà phương Tây đang áp đặt đối với Nga.

Tin cùng chuyên mục