Giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Y tế và TPHCM đã cho phép thí điểm cách ly F0, F1 tại nhà. Tuy nhiên, nhiều trường hợp F0, F1 không đáp ứng điều kiện, tiêu chí cách ly tại nhà như phòng trọ ở chung nhiều người, diện tích nhà ở chật hẹp, có người lớn tuổi bị bệnh nền… Do đó, một số địa phương đã vận động mượn chủ đầu tư các chung cư còn trống, khách sạn làm điểm cách ly tập trung. 
Lô C chung cư Thành Thái (phường 14, quận 10) trở thành điểm cách ly tập trung
Lô C chung cư Thành Thái (phường 14, quận 10) trở thành điểm cách ly tập trung

Chung cư, khách sạn làm khu cách ly 

Mới đây, UBND quận 10 (TPHCM) đưa vào hoạt động cơ sở cách ly tập trung tại lô C (26 tầng) chung cư Thành Thái (7/28 đường Thành Thái, phường 14). Cơ sở này có 228 phòng, sức chứa 500 người. Đây là cơ sở cách ly tập trung dành cho người dân sinh sống trên địa bàn quận 10 có tiếp xúc gần với ca mắc Covid-19. Các trường hợp cách ly tại đây sẽ được theo dõi, chăm sóc sức khỏe theo đúng quy trình phòng chống dịch Covid-19 và không phải trả phí. Anh Lê Công Thìn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Rivera Park Sài Gòn (khu chung cư Thành Thái), chia sẻ: “Với tinh thần chung tay cùng cả nước, TPHCM trong công tác chống dịch Covid-19 nên khi chính quyền quận 10 đặt vấn đề, công ty thấy lô C chung cư chưa sử dụng nên cho quận mượn làm điểm cách ly tập trung”. 

Tương tự, chính quyền quận 1 cũng vận động chủ đầu tư chung cư Soho Residence (100 Cô Giang, phường Cô Giang) cho mượn một block với 170 phòng để làm nơi cách ly tập trung cho 438 trường hợp F1. Đây là chung cư mới hoàn thành xây dựng, chờ bố trí cư dân vào ở. Những trường hợp F1 được bố trí cách ly tại đây chỉ trả phí theo quy định của Nhà nước.

Bên cạnh việc mượn chung cư làm điểm cách ly tập trung, một số quận, huyện cũng vận động nhiều khách sạn trên địa bàn đủ điều kiện để làm nơi cách ly có thu phí với giá thấp. Ông Lê Đức Thanh, Chủ tịch UBND quận 1, cho biết, quận đã vận động được 23 khách sạn và cơ sở làm khu cách ly tập trung, với sức chứa 2.584 người. Các cơ sở này đang thực hiện cách ly cho 1.175 người. UBND quận cũng chỉ đạo các phường tiếp tục vận động chủ khách sạn đủ điều kiện trên địa bàn làm khu cách ly tập trung có thu phí. “Quận đã vận động chủ các khách sạn giảm phí thực hiện cách ly đến mức tối thiểu. Do đó, người dân có điều kiện đăng ký cách ly tại những khách sạn này”, ông Thanh khẳng định. 

Tại quận 10, UBND quận vừa đưa 2 khách sạn với 107 phòng, đáp ứng 156 chỗ làm điểm cách ly tập trung có trả phí cho đối tượng F1. UBND quận 11 cũng triển khai hoạt động khu cách ly tại khách sạn theo yêu cầu với 150 giường. Ông Trần Phi Long, Chủ tịch UBND quận 11 cho biết, hiện nay những khách sạn trên địa bàn đủ điều kiện làm nơi cách ly tập trung được quận vận động đều sẵn sàng tham gia, giảm giá xuống 40%-50%.

Chung tay chống dịch 

Theo UBND quận 11, với việc đưa các chung cư, khách sạn vào làm điểm cách ly tập trung giúp việc theo dõi sức khỏe thường xuyên cho đối tượng F0, F1 thuận lợi hơn, giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung của TPHCM. Đồng thời, giúp đảm bảo an toàn cho những người tham gia phòng chống dịch Covid-19 và cộng đồng dân cư. “Việc làm của các chủ chung cư, khách sạn cùng chung tay với chính quyền trong phòng chống dịch Covid-19 rất đáng trân trọng. Hiện nay, nếu đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở cách ly tập trung rất khó khăn, không triển khai kịp”, ông Trần Phi Long nhấn mạnh. 

Ông Bùi Thế Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 10 cho biết, khi đặt vấn đề mượn chung cư, khách sạn làm điểm cách ly, chủ đầu tư sẵn lòng và vận động cư dân sống xung quanh đồng thuận để địa phương triển khai. Theo KTS Phạm Thanh Truyền, chuyên gia thiết kế Bệnh viện dã chiến số 6, trong thời điểm dịch bệnh đang lây lan nhanh, việc tận dụng không gian của các chung cư, khách sạn là hợp lý cho mục tiêu hạn chế việc lây nhiễm và khoanh vùng phòng dịch. Tuy công năng của công trình không phải là bệnh viện nhưng mang tính chất “dã chiến” thì hoàn toàn linh hoạt, tùy vào đặc điểm kiến trúc của mỗi tầng quy hoạch lại luồng giao thông hợp lý để đảm bảo việc phục vụ theo dõi và điều trị dễ dàng, thuận tiện nhất có thể. 

Để mở rộng hơn cơ sở cách ly an toàn, Bộ Y tế cũng vừa đề xuất thành lập thêm các cơ sở thu dung, điều trị dịch Covid-19, trong đó có nhiều địa điểm là nhà nghỉ, khách sạn, trường học. Tuy nhiên, các điểm thu dung này phải đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo. Ngoài khu vực cho bệnh nhân, thiết lập thêm các khu vực hỗ trợ như khu cận lâm sàng, dược, hành chính, khu xử lý chất thải y tế tạm thời, bếp ăn...

Tin cùng chuyên mục