Giải thưởng tôn vinh những chiến sĩ áo trắng

Lần đầu tiên, một giải thưởng mang tên “Thành tựu y khoa Việt Nam”, tôn vinh những cống hiến của đội ngũ y, bác sĩ công tác tại tất cả các lĩnh vực y tế trên cả nước được Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) phối hợp cùng Sở Y tế TPHCM tổ chức. 

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Lê Công Đồng, Giám đốc VOH, Trưởng Ban tổ chức giải thưởng cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho giải thưởng đã hoàn tất và đêm tôn vinh những “chiến sĩ áo trắng” sẽ diễn ra vào ngày 26-2, nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2021).

Giải thưởng tôn vinh những chiến sĩ áo trắng ảnh 1 Ông Lê Công Đồng, Giám đốc VOH, Trưởng Ban tổ chức giải thưởng “Thành tựu y khoa Việt Nam”

* PHÓNG VIÊN: Thưa ông, giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam được khởi xướng như thế nào và vì sao lại chọn giải thưởng dành cho y bác sĩ?

- ÔNG LÊ CÔNG ĐỒNG: Xuất phát từ diễn biến với những sự kiện y tế đặc biệt trong năm 2020, điển hình là dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế - xã hội và mọi mặt trong đời sống người dân trên toàn cầu. Trong bối cảnh như thế, Việt Nam được ghi nhận với những thành quả xuất sắc trong công tác phòng chống dịch. Để làm nên thành công đó là cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó có sự đóng góp của ngành y tế với vai trò xung kích, “đứng mũi chịu sào”. Chúng tôi nhận thấy, việc ra đời một giải thưởng y tế lớn lan tỏa trong xã hội là vô cùng cần thiết và chúng tôi quyết định chọn một giải thưởng mang tên “Thành tựu y khoa Việt Nam”, nhằm tôn vinh, tri ân những thầy thuốc, ê kíp y bác sĩ trong ngành đã mang lại giá trị khoa học với các công trình y tế, các phương pháp chữa bệnh hiện đại, góp phần rất lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

* Đến nay, công tác tổ chức giải được thực hiện ra sao và Ban tổ chức đã chọn được bao nhiêu đề cử sáng giá nhất vào vòng chung kết?

- Cuộc bình chọn diễn ra từ ngày 22-12-2020 đến 22-1-2021 nhận được rất nhiều sự quan tâm của công chúng, tổng số tin nhắn nhận được là hơn 70.000 tin và hàng chục ngàn lượt like, lượt share trên fanpage của chương trình. Hiện Ban tổ chức đã chọn ra 15 đề cử có tổng số bình chọn cao nhất để trao cúp và giấy chứng nhận là “Thành tựu y khoa Việt Nam 2020”. Thông qua các kỳ phát sóng, có 22 đề cử tham gia chương trình và đưa ra cho công chúng bình chọn đều xứng đáng với những giá trị cống hiến hết sức cao quý, đã được Hội đồng chuyên môn công nhận. Tuy nhiên, chương trình có thể nói là một cuộc thi, có những quy định đã được Ban tổ chức thống nhất đặt ra từ đầu, nên 15 đề cử có tổng số bình chọn cao nhất sẽ được vinh danh.

* Theo ông, giải thưởng vào vòng chung kết cần hội tụ những tiêu chí gì?

- Ban tổ chức đã thống nhất ngay từ đầu, với sự phối hợp từ Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế TPHCM, các sản phẩm tham gia dự thi lọt vào vòng chung kết phải hội đủ các yếu tố về tính cộng đồng là lấy sức khỏe người dân, sức khỏe cộng đồng làm mục tiêu hướng đến, sức ảnh hưởng của thành tựu đối với cộng đồng đối với những đề cử thuộc Bảng cộng đồng; tính sáng tạo, tính khoa học mang tính đột phá, có tính ứng dụng cao đối với những đề cử thuộc Bảng kỹ thuật cao. Tất cả các đề cử này phải đạt được số phiếu bình chọn cao từ cộng đồng.

Giải thưởng tôn vinh những chiến sĩ áo trắng ảnh 2 Phẫu thuật tách cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi lọt vào tốp 15 giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam 2020. Ảnh: HOÀNG HÙNG

* Qua giải thưởng lần này, ông có nhắn gửi gì đến những đội ngũ thầy thuốc?

- Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 năm nay, tính ra đã 66 năm trôi qua kể từ ngày Bác Hồ gửi thư đến Hội nghị cán bộ ngành y tế với những lời căn dặn về tinh thần đoàn kết, về tấm lòng thương yêu người bệnh, về xây dựng nền y học nước nhà. Chúng tôi rất trân trọng những đóng góp của đội ngũ y bác sĩ trong ngành y TPHCM nói riêng, cả nước nói chung đã làm nên những điều thật nhân văn, có ý nghĩa rất lớn trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

" Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam là những công trình mang giá trị lan tỏa vì sức khỏe cộng đồng, tính nhân văn, sáng tạo khoa học, khác biệt độc đáo… theo từng lĩnh vực đóng góp cho ngành y Việt Nam"

                                              PGS-TS TĂNG CHÍ THƯỢNG
Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn giải thưởng

Tại TPHCM, góp phần cùng các lĩnh vực khác, khi y tế phát triển với nhiều mũi nhọn chuyên sâu, tạo sức bật không chỉ để người dân tin tưởng mà còn là vị thế của một ngành y tại thành phố mang tên Bác. Công tác chống dịch Covid-19 trên địa bàn rất hiệu quả, bên cạnh những hoạt động nổi bật như công tác đầu tư cơ sở hạ tầng cho các cơ sở y tế, phát triển nguồn nhân lực y tế, phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu. Những thành tựu vang dội đã đưa danh tiếng của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng vượt phạm vi quốc gia, sánh vai với các nước trong khu vực. Đặc biệt, có những lĩnh vực chúng ta ghi dấu trên bản đồ y khoa thế giới như lĩnh vực điều trị vô sinh hiếm muộn, tách ghép các ca song sinh, lĩnh vực ghép tạng…

Người dân ngày càng tin tưởng vào tay nghề đội ngũ thầy thuốc và khi có một nền tảng sức khỏe tốt, chất lượng cuộc sống người dân sẽ ngày càng được nâng cao. Những đóng góp của các anh chị công tác trong ngành y, trong lĩnh vực điều trị hay trong phòng chống dịch, đặc biệt trong phòng chống dịch Covid-19 rất to lớn. Các anh chị đã không quản khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, sứ mệnh của mình. Và hy vọng trên nền tảng này, sẽ tạo nên sức bật mới với ngành y trong năm 2021.

Tin cùng chuyên mục