Giải thưởng Quả cầu vàng 2021: Mùa giải “khó quên”

Bộ phim chính kịch Nomadland, tác phẩm hài giả tưởng Borat Subsequent Moviefilm, hay phim về Hoàng gia Anh The Crown là những cái tên chiến thắng vang dội nhất tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2021, trong một mùa giải nhiều biến động, lắm tranh cãi.

Tôn vinh xứng đáng

Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 78 đã có một khởi đầu không mấy suôn sẻ khi tìm cách giải quyết những tranh cãi liên quan việc tổ chức lễ vinh danh như thế nào trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Cuối cùng, lần đầu tiên trong lịch sử, sự kiện được tổ chức cùng lúc ở 2 bờ nước Mỹ: Rainbow Room tại New York và The Beverly Hilton tại California. Hầu hết các ngôi sao đều ở nhà và được kết nối trực tuyến khi nhận giải.

Nomadland - bộ phim tâm lý về số phận người Mỹ thời suy thoái kinh tế nhận giải cao nhất thể loại chính kịch hạng mục phim điện ảnh. Bộ phim này cũng mang về cho đạo diễn gốc Trung Quốc Chloe Zhao giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất. Cô là nữ đạo diễn thứ 2 nhận được giải thưởng hạng mục này và là đạo diễn châu Á đầu tiên được vinh danh.

Danh hiệu Nữ diễn viên xuất sắc thể loại chính kịch bất ngờ xướng tên Andra Day (The United States vs. Billie Holiday).

Hạng mục của nam tôn vinh tài tử quá cố Chadwick Boseman (Ma Rainey’s Black Bottom).

Ở thể loại phim hài, ca nhạc chiến thắng đã gọi tên Borat Subsequent Moviefilm đồng thời mang về cho Sacha Baron Cohen giải Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Rosamund Pike (I Care A Lot) là người được vinh danh hạng mục của nữ.

Năm nay, thể loại điện ảnh, nhiều giải thưởng nằm trong dự đoán. Minari thắng giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc trong khi Soul nhận giải Phim hoạt hình hay nhất và Nhạc phim xuất sắc.

Phim chính kịch của Netflix - Mank dù dẫn đầu danh sách đề cử nhưng ra về trắng tay.

Ở thể loại truyền hình, phim chính kịch The Crown, phim hài kịch Schitt’s Creek và series phim ngắn The Queen’s Gambit được xướng tên ở những hạng mục cao nhất.

Giải thưởng danh dự Cecil B.DeMille Award được trao cho diễn viên kỳ cựu Jane Fonda. Ngôi sao từng 2 lần chiến thắng Oscar là người tiếp theo được vinh danh bên cạnh những tên tuổi kỳ cựu: Tom Hanks, Oprah Winfrey, Jodie Foster, Denzel Washington, Robin Williams.

Giải thưởng Quả cầu vàng 2021: Mùa giải “khó quên” ảnh 1 Jane Fonda nhận giải Cecil B.DeMille Award tại Quả cầu vàng 2021. Ảnh: Golden Globes

Tranh cãi không ngớt

Năm 2010, nam diễn viên hài Ricky Gervais từng bông đùa rằng: “Có một thứ không thể mua được, đó là một giải Quả cầu vàng… chính thức” khi đề cập đến những cáo buộc về tình trạng tham nhũng trong tổ chức HFPA (Hiệp hội Báo chí nước ngoài ở Hollywood) - đơn vị tổ chức lễ trao giải gồm một nhóm nhà báo quốc tế có trụ sở tại California. Hàng năm, danh sách đề cử và người chiến thắng được bình chọn bởi 87 thành viên của HFPA.

Trong nhiều năm qua, có rất nhiều nghi ngờ một nhóm thành viên nhỏ và bí mật của HFPA bị ảnh hưởng bởi các chương trình khuyến mãi, quà tặng từ phía các công ty sản xuất và họ thường được săn đón bằng những món quà xa hoa...

Những chỉ trích đó càng mạnh mẽ hơn trong mùa giải năm 2021 khi một báo cáo của tờ LA Times đã phát hiện ra 30/87 thành viên HFPA đã được mời đến Pháp để thăm phim trường bộ phim Emily In Paris.

Tờ báo này cáo buộc nhóm nhà báo nói trên đã được đãi ngộ 2 đêm trong một khách sạn 5 sao. Phía HFPA khẳng định các chuyến đi như vậy không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến danh sách đề cử và điều đó hoàn toàn “vô lý”.

Bất chấp những tranh luận trái chiều, Emily in Paris vẫn có trong tay nhiều đề cử quan trọng năm nay, trong đó có hạng mục Phim xuất sắc nhất hạng mục ca nhạc, hài kịch. Trong khi đó, bộ phim được đánh giá rất cao của Michaela Coel - I May Destroy You trắng tay.

Một vấn đề gây tranh cãi khác được LA Times chỉ ra rằng, không có bất kỳ thành viên da đen nào của HFPA. Do đó, việc 2 giải thưởng đầu tiên của đêm thuộc về Daniel Kaluuya, hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất phim điện ảnh, hay John Boyega, hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất series phim truyền hình, hoặc giải thưởng của Soul - bộ phim quy tụ dàn diễn viên chủ yếu là người Mỹ gốc Phi cũng chưa giải quyết được cuộc tranh cãi.

Tin cùng chuyên mục