Giải thưởng Ngôi Sao Xanh 2018: Giải mã thành công của “Song lang”&“Duyên định kim tiền”

“Duyên định kim tiền” và “Song lang”, hai tác phẩm đã được vinh danh tại Giải thưởng Ngôi Sao Xanh 2018 đánh dấu cú lội ngược dòng của dòng phim xưa tưởng chừng như đã bão hòa và chứng tỏ sự khởi sắc của phim Việt khi liên tiếp có được những tác phẩm ấn tượng. 
Giải thưởng Ngôi Sao Xanh 2018: Giải mã thành công của “Song lang”&“Duyên định kim tiền”

“Duyên định kim tiền”: Mượn chuyện xưa để nói chuyện nay

Đúng như tên gọi, “Duyên định kim tiền” xoáy sâu về bản ngã của những con người trước cám dỗ của vinh hoa, phú quý. Đạo diễn Hồ Ngọc Xum cho biết, đề tài nhân văn, ý nghĩa của “Duyên định kim tiền” chính là điều ông tâm đắc nhất ở bộ phim này. 

Năm 2018 cũng đánh dấu sự trở lại màn ảnh của các bộ phim xưa và “Duyên định kim tiền” chính là một trong số đó. Mượn chuyện xưa để nói chuyện nay, “Duyên định kim tiền” quy tụ những diễn viên sáng giá trên màn ảnh Việt như Cao Thái Hà, Đình Hiếu, Thùy Trang… và đạo diễn Hồ Ngọc Xum chính là người chỉ đạo cũng như khán giả khó tính nhất trước khi bộ phim công chiếu trên màn ảnh nhỏ. 

Là một trong những đạo diễn tiên phong của dòng phim xưa, đạo diễn Hồ Ngọc Xum cho biết khó khăn nhất với ông là ở khâu diễn viên. “Với những đoàn làm phim mới, việc chọn lựa phục trang, bối cảnh, đạo cụ chắc hẳn là vấn đề, nhưng với tôi thì những yếu tố này đã dần được khắc phục qua nhiều bộ phim. Vấn đề của tôi là ở các diễn viên trẻ, tôi phải yêu cầu gắt gao để họ có thể diễn xuất được đúng điệu bộ, cử chỉ sao cho ra dáng xưa”, đạo diễn chia sẻ.

Vượt qua các đối thủ nặng ký trong danh sách đề cử Giải thưởng Ngôi Sao Xanh năm 2018, “Duyên định kim tiền” nhận được giải thưởng “Phim truyền hình xuất sắc nhất”. 

“Song lang”: Tái hiện thời vàng son của bộ môn nghệ thuật cải lương

Chính thức ra rạp vào tháng 8-2018, phim “Song lang” không khỏi khiến khán giả tò mò bởi những yếu tố “mới toanh”: Đề tài về bộ môn nghệ thuật cải lương vốn kén khán giả, đạo diễn Leon Quang Lê và nam chính Liên Bỉnh Phát chính là một ẩn số.

 “Song lang” đưa khán giả qua những cung bậc cảm xúc mạnh mẽ. Đó là những lần phải “nổi da gà” khi ký ức về một thời đẹp đẽ của Sài Gòn được tái hiện rõ rệt ngay trước mắt, đó là khi thấy cay sống mũi khi chứng kiến cải lương dần suy tàn cũng như day dứt với câu chuyện của Dũng “Thiên lôi” và Linh Phụng. Tại Giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 5 - năm 2018, bộ phim đã đạt được giải thưởng “Phim điện ảnh xuất sắc nhất” và “Sáng tạo xuất sắc nhất” cho tổ thiết kế bối cảnh và sáng tạo phục trang Ghia Fam.


Nhà thiết kế Ghia Fam, người chịu trách nhiệm khâu sản xuất bối cảnh và phục trang của bộ phim đã có nhiều đêm thức trắng để nghiên cứu, tham khảo nhiều nguồn tài liệu. Riêng đạo diễn Leon Quang Lê chính là người đích thân đi chọn vải, kim sa, chọn mẫu phục trang, mão, phụng, đạo cụ…

“Đề tài cải lương là một đề tài rất thú vị với những người đã lớn lên ở Mỹ từ nhỏ như tôi. Những chi tiết của môn nghệ thuật này rất đặc trưng và cần sự nghiên cứu kỹ càng mà trong khi đó thời gian chuẩn bị thì không có nhiều nên song song với thời gian chuẩn bị tôi đã cố gắng nghiên cứu thêm và xem những vở cải lương mà đạo diễn Leon Quang Lê đã nhắc đến”, Ghia Fam chia sẻ khi lần đầu nhận được giải thưởng danh giá tại Việt Nam.

Giữa thời đại của những bộ phim “mì ăn liền” với kịch bản ngập tràn yếu tố hài hước, viễn tưởng, giới tính… phim xưa như “Duyên định kim tiền” và “Song lang” lại mang đến một màu sắc mới, khơi gợi niềm tự hào về thời vàng son cho khán giả xem phim. Và những giải thưởng tại Ngôi Sao Xanh của hai bộ phim này là minh chứng cho sự trở lại của những giá trị xưa, nhân văn và sâu sắc ngỡ như đã bị điện ảnh lãng quên.

Chi tiết xem tại: giaithuongngoisaoxanh.vn

Tin cùng chuyên mục