Giải thưởng khoa học ASEAN - Mỹ dành cho nữ

Giải nhất kèm phần thưởng trị giá 20.000 USD của Giải thưởng khoa học ASEAN - Mỹ dành cho các nhà khoa học nữ năm 2020 với chủ đề chăm sóc sức khỏe dự phòng đã thuộc về Tiến sĩ Chan Yoke Fun (ảnh), người Malaysia, Trưởng Bộ môn Vi sinh y học thuộc Khoa Y Trường Đại học Malaysia.
Giải thưởng khoa học ASEAN - Mỹ dành cho nữ

 Theo công bố của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Đổi mới ASEAN (COSTI), Chính phủ Mỹ thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và Phòng thí nghiệm Underwriters, bà Chan đã tập trung nghiên cứu phát triển một loại vaccine chống lại virus gây bệnh tay chân miệng và các bệnh viêm não ở trẻ em; đồng thời cộng tác với các chuyên gia địa phương nhằm nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm và cách phòng chống loại virus này.

Trong khi đó, Tiến sĩ Shefaly Shorey (Singapore) giành Giải danh dự cùng phần thưởng trị giá 5.000 USD. Tiến sĩ Shefaly Shorey là chuyên gia điều dưỡng, hiện là Trợ lý Giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Điều dưỡng Alice Lee, thuộc Đại học Quốc gia Singapore. Các nghiên cứu của bà Shorey tập trung vào ngăn ngừa bệnh trầm cảm ở nữ giới khi mang thai và sinh con. Bà đã tìm cách vận động các nhà hoạch định chính sách thông qua nghiên cứu của mình nhằm hỗ trợ sức khỏe bà mẹ và trẻ em trong khu vực. Từ kết quả nghiên cứu của mình, bà Shorey đã phát triển một ứng dụng giáo dục miễn phí có tên “Ở nhà nhưng không cô đơn” để hỗ trợ những người mới làm cha, làm mẹ bớt căng thẳng và ngăn chặn chứng trầm cảm sau sinh.

Tiến sĩ Chan và Tiến sĩ Shorey đã được chọn từ nhóm 10 ứng cử viên lọt vào vòng chung kết quốc gia, trong đó có Tiến sĩ Trần Thị Thanh Huyền, cán bộ Viện Nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec của Việt Nam. Cuộc thi sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2021 với chủ đề “Không khí trong lành và nước sạch”.

Tin cùng chuyên mục