Giải quyết xong lô hàng kẹt tại Benin sau 58 ngày kiên trì vào cuộc

Bộ Công thương vừa cho biết, vụ lô hàng nước tăng lực của một doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Trung Đông bị mắc kẹt tại Benin do đối tác nhập khẩu có dấu hiệu lừa đảo, sau 58 ngày đã được giải quyết, chủ lô hàng đã nhận được thanh toán.

Kết quả này là nỗ lực vào cuộc của Bộ Công thương, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco và các cơ quan, đơn vị có liên quan cùng nỗ lực của doanh nghiệp.

Trước đó, Báo SGGP đã đưa, ngày 29-9, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco kiêm nhiệm Benin đã gửi cảnh báo đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam về việc một công ty của Việt Nam gặp trục trặc khi bán 2 container nước tăng lực cho Công ty Hi-Profile (có trụ sở tại Dubai). Hàng đến cảng Cotonou của Benin, chịu chi phí kho bãi nhưng doanh nghiệp Việt Nam không thể liên hệ được với đối tác. Người ký hợp đồng vẫn xem tin nhắn liên hệ nhưng im lặng, không trả lời cũng không nhận hàng và thanh toán tiền.

Mặc dù vụ việc đã được giải quyết, nhưng để tránh rủi ro, tận dụng tốt thị trường nhiều tiềm năng song cũng khó khăn này, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco kiêm nhiệm Benin khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu nên cẩn thận với các hợp đồng thương mại ba bên, qua trung gian để bán cho bên thứ ba vì rủi ro cao, quy trình xử lý phức tạp. Tránh giao dịch với Công ty SO. GE. COF có địa chỉ C/664 03 BP 2179 Sainte-Rita, Cotonou, Benin (người giao dịch: ông Coulibaly Fako).

Tin cùng chuyên mục