Giải quyết vấn đề Thủ Thiêm trên cơ sở lợi ích của người dân

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: “Chúng tôi xác định rất rõ trách nhiệm của mình, là phải giải quyết vấn đề Thủ Thiêm trên cơ sở lợi ích chính đáng của người dân. Tổ chức, cá nhân nào sai phạm cũng đều phải bị xử lý một cách nghiêm khắc”.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi cùng người dân Thủ Thiêm. Ảnh: Việt Dũng
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi cùng người dân Thủ Thiêm. Ảnh: Việt Dũng

Ngày 14-11, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp tục chủ trì buổi đối thoại với người dân có nhà, đất ở các phường An Khánh, Thủ Thiêm và An Lợi Đông thuộc quy hoạch khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, quận 2, TPHCM. Cùng dự có Trưởng ban Tiếp Công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp.

Người dân yêu cầu 160ha đất tái định cư

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nêu rõ: “Chúng tôi rất trân trọng ý kiến của bà con cô bác nên phần lớn thời gian tiếp dân hôm nay là để người dân trình bày ý kiến”.

Sau khi Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng tóm lược 10 chính sách bổ sung, ông Hoàng Thăng Long (phường An Khánh) phát biểu, nhưng không góp ý vào 10 nội dung trên mà nhận xét rằng, thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ không phải là kết luận thanh tra, không đề cập đến nhiều vấn đề mà người dân Thủ Thiêm đang khiếu nại. Do đó, ông Long kiến nghị Thủ tướng lập đoàn thanh tra toàn diện các nội dung người dân phản ánh.

Bà Trần Thị Mỹ (77 tuổi) đồng tình với ý kiến của ông Long và cho rằng kết luận này là dũng cảm, khi lần đầu tiên nêu ra sai phạm và chính quyền thành phố đã xin lỗi dân. Bà Mỹ cũng phân tích, quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm có 160ha đất tái định cư cho 45.000 người dân bị giải tỏa di dời phục vụ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Tuy nhiên, thành phố đã dành phần lớn trong số 160ha này giao cho các dự án và “đẩy” người dân đi tái định cư ở cách xa 15 - 20km so với nơi được quy hoạch làm nơi tái định cư. “Phần lớn đất tái định cư của người dân bị “biến mất” thì những ai phải chịu trách nhiệm trước người dân Thủ Thiêm?”, bà Mỹ đặt vấn đề.

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân khác cũng yêu cầu trả lại 160ha đất tái định cư cho họ. Ông Nguyễn Bảo Sơn (phường An Khánh) giới thiệu mình là một người lính nên giữ được bình tĩnh khi phản ánh về các vấn đề Thủ Thiêm. Song, người dân Thủ Thiêm đã chịu nhiều thiệt hại trong 20 năm qua, vì vậy lãnh đạo thành phố hiện nay phải minh bạch, công bằng trong giải quyết các quyền lợi cho người dân.

“Chúng tôi sẵn sàng bảo nhau cùng với Chính phủ, TPHCM thực hiện quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm này. Ngày xưa, từ trong cuộc chiến chúng tôi có niềm tin sẽ có ngày chiến thắng. Giờ đây chúng tôi có niềm tin Thủ Thiêm tương lai sẽ trở thành khu đô thị văn minh, hiện đại”, ông Sơn bày tỏ.

Mong muốn người dân hợp tác giải quyết

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chia sẻ với những bức xúc của người dân Thủ Thiêm và mong muốn người dân hợp tác với chính quyền thành phố giải quyết vấn đề Thủ Thiêm theo đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho người dân cũng như sự phát triển của TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng trả lời cụ thể một số ý kiến của người dân và cho biết hiện nay thành phố đang sửa chữa những hạn chế, thiếu sót như việc giải tỏa 4,3ha đất ngoài ranh quy hoạch, bổ sung chính sách cho người dân, tổ chức các buổi tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của người dân để hoàn thiện chính sách. Đối với những ý kiến chưa đồng tình thì thành phố sẽ tiếp tục lắng nghe, lấy ý kiến để có thêm chính sách phù hợp hơn.

“Những ý kiến của người dân như đề nghị lập đoàn kiểm tra liên ngành, về 4 khu phố khác ngoài khu phố 1 phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch… đều được ghi nhận đầy đủ và báo cáo với Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Đề cập đến 160ha đất tái định cư, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông tin, Thanh tra Chính phủ đã lập tổ công tác, cùng với các bộ - ngành trung ương và UBND TPHCM rà soát, xem xét cụ thể. Qua rà soát, nếu có sai sót thì phải khắc phục và cá nhân có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm.

“Chúng tôi xác định rất rõ trách nhiệm của mình, là phải giải quyết vấn đề Thủ Thiêm trên cơ sở lợi ích chính đáng của người dân. Tổ chức, cá nhân nào sai phạm cũng đều phải bị xử lý một cách nghiêm khắc”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp Công dân Trung ương, đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo quận 2 trong quá trình giải quyết vụ việc phải có những giải pháp để cuộc sống của bà con đỡ vất vả hơn. Cơ bản làm sao Tết Nguyên đán 2019 phải giải quyết cho bà con có nơi ở ổn định. Phải hành động cụ thể, đó mới là lời xin lỗi chân thành nhất.

Hiện nay, TPHCM đang giải quyết vấn đề Thủ Thiêm theo kết quả kiểm tra của Trung ương. Vấn đề này đã được Thủ tướng chỉ đạo. Trong quá trình thực hiện, TPHCM có thể báo cáo với Trung ương các nội dung phát sinh. Tuy nhiên, TPHCM có xây dựng được một kế hoạch thực hiện sát sao hay không, hiệu quả hay không là nhờ bà con.

Vấn đề Thủ Thiêm xảy ra đã nhiều năm và rất khó sửa lại tất cả (những sai sót) được y như cũ. Đối với các sai sót thì chính quyền và cán bộ liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bị xử lý về mặt Đảng. Tôi cũng rất đồng cảm và chia sẻ với những bức xúc của bà con. Tuy nhiên, có điều gì có thể tha thứ thì mong bà con rộng lòng tha thứ. Đặc biệt, mong bà con hợp tác cùng chính quyền TPHCM, nếu không có sự hợp tác thì câu chuyện này không thể giải quyết được.

Tin cùng chuyên mục