Giải quyết tranh chấp hiệu quả nhờ hòa giải, đối thoại

Nhận định trên được nêu ra tại hội nghị trực tuyến sơ kết thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp TPHCM diễn ra vào ngày 2-4.
Các hòa giải viên tại Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND TPHCM
Các hòa giải viên tại Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND TPHCM

Phó Chánh án TAND TPHCM Lê Thanh Phong cho biết: Từ tháng 11-2018, TPHCM có 10 trung tâm hòa giải, đối thoại (gọi tắt là trung tâm) tại TAND hoạt động thí điểm; bao gồm trung tâm tại TAND TPHCM và trung tâm tại 9 TAND quận, huyện (quận 1, quận 2, quận 9, quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp, quận Bình Tân, quận Tân Phú, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi). Qua hơn 4 tháng hoạt động, trong số 3.660 vụ việc thụ lý, các trung tâm đưa ra giải quyết 2.860,5 vụ và đã hòa giải thành, đối thoại thành 2.219,5 vụ (đạt tỷ lệ 77,59%).

Trong đó, các vụ việc hôn nhân gia đình có tỷ lệ hòa giải thành cao nhất (83,31%), án hành chính có tỷ lệ đối thoại thành thấp nhất (26,92%). Theo ông Phong, nguyên nhân dẫn đến số lượng vụ án hành chính đủ điều kiện giải quyết không cao là do nhiều đương sự án hành chính không đồng ý đối thoại tại trung tâm hoặc người bị kiện không tham gia đối thoại.

Tin cùng chuyên mục