Giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người, tồn đọng kéo dài

 Chiều 2-3, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn trên địa bàn TPHCM năm 2020. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu, chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Tiếp công dân TPHCM Phan Thanh Tuấn cho biết: Năm 2020, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các vấn đề trọng tâm theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn, trong đó có các vụ việc người dân thường tụ tập tại TP Hà Nội;  phối hợp, hỗ trợ với các cơ quan trung ương triển khai được một số nội dung trọng tâm về người khiếu nại, tố cáo tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, Dự án xây dựng Thảo Cầm viên mới, Dự án Khu Công nghệ cao... Việc tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện kịp thời, đúng quy định, đảm bảo thời hạn theo quy định. Năm qua thành phố đã tiếp 30.157 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị (giảm 30,88% so với cùng kỳ năm 2019). Tỷ lệ đơn thư được giải quyết đúng thời hạn đạt trên 90%, hiện còn 8 vụ việc khiếu nại đông người, kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu trao tặng bằng khen của UBND TPHCM cho 12 đơn vị làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Tại hội nghị, nhiều ý kiến phát biểu của lãnh đạo các sở ngành, UBND các quận huyện và thành phố Thủ Đức nêu những kinh nghiệm trong tiếp nhận, phân loại giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Trong đó, UBND quận 7 dành hẳn một khu vực có công chức các phòng ban trực thường xuyên tiếp nhận đơn thư, giải đáp, hướng dẫn người dân; quận Bình Thạnh tiếp nhận, xử lý đơn thư từ cơ sở, không để vượt cấp, quận 12 tiếp nhận đơn thư, phản ánh, kiến nghị của người dân qua các mạng xã hội…
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đề nghị Ban Tiếp công dân TPHCM, UBND các quận huyện và TP Thủ Đức đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; chú trọng thực hiện lồng ghép với quy định về trách nhiệm giải trình, về tiếp cận thông tin để người dân hiểu, nắm chắc và thực hiện các quyền dân chủ của mình đúng trình tự, thủ tục, quy định và góp phần nâng cao hiệu quả giám sát trong quá trình thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện liên thông phần mềm “Quản lý hồ sơ khiếu nại, tố cáo” đến sở - ngành, quận - huyện và liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác tiếp xúc, đối thoại, thực hiện tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; chỉ đạo xem xét giải quyết kịp thời, đúng quy định các vụ việc phát sinh từ cơ sở, hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp; phối hợp giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Tin cùng chuyên mục