Giải quyết có lợi nhất cho người dân Khu Công nghệ cao

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định, việc TPHCM tổ chức thu hồi 913 ha đất thực hiện dự án Khu Công nghệ cao tại quận 9 là trong ranh dự án, theo Quyết định 458/QĐ-TTg ngày 18-4 của Thủ tướng Chính phủ; chứ không phải thu hồi đất ngoài ranh (4,3 ha đất tại phường Bình An, quận 2) như quá trình thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp báo chiều 6-8-2019.Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp báo chiều 6-8-2019.Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều ngày 6-8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp báo thông báo tiến độ và kết quả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình liên quan đến dự án Khu Công nghệ cao (CNC).

Tập trung giải quyết quyền lợi của người dân

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thông tin, trong thời gian qua, TPHCM đã thực hiện rất nhiều việc. Song, có những việc muốn làm nhanh cũng không được, vì phải có cơ sở pháp lý thì mới thực hiện được.

“Thanh tra Chính phủ nêu 8 nội dung kết luận và TPHCM đang tập trung thực hiện”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định.

Trong số này có 4 nội dung đã hoàn thành, còn 4 nội dung còn lại, TPHCM đang thực hiện. UBND TPHCM mong muốn nhấn mạnh đến trách nhiệm của chính quyền thành phố trong việc giải quyết quyền lợi của người dân. Đối với 7 nội dung còn lại là thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước thì UBND TPHCM sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, trong việc giải quyết quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng, lãnh đạo UBND quận 9 và Chủ tịch UBND TPHCM đã gặp gỡ người dân. Qua đó, một số người dân đồng thuận với chính sách của TPHCM và đề nghị giải quyết sớm. Tuy vậy, một số trường hợp vẫn đề xuất xem xét lại pháp lý.

Trao đổi với PV Báo SGGP, Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy khẳng định, quận đã tiếp xúc chung, tiếp xúc với người dân và đề xuất chính sách bồi thường theo hướng có lợi nhất đối với các hộ dân.

Hiện nay, TPHCM đang khẩn trương thực hiện các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bổ sung đối với các trường hợp bị thu hồi đất thuộc diện tích 41 ha nằm trong ranh quy hoạch dự án Khu CNC.

Cụ thể, UBND TPHCM đã chỉ đạo UBND quận 9 thuê công ty thẩm định giá độc lập thẩm định đơn giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo giá thị trường tại thời điểm tháng 4-2007. UBND TPHCM đã phê duyệt đơn giá này.

Ngoài ra, Sở TN-MT TP cũng phê duyệt bản đồ vị trí xác định ranh 7 khu đất thuộc phần diện tích 41 ha. Qua đó, UBND quận 9 lập danh sách các hộ dân bị thu hồi đất thuộc phần diện tích 41 ha này.

Đặc biệt, HĐND TPHCM đã thống nhất bổ sung hơn 1.470 tỷ đồng vào kế hoạch vốn đầu tư trung hạn cho dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các trường hợp có đất bị đất thuộc diện tích 41 ha nằm trong ranh quy hoạch dự án Khu CNC theo quy định.

Sắp tới, UBND TPHCM sẽ quyết định điều chỉnh dự án bồi thường. Từ đó, UBND quận 9 sẽ xác định số tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chênh lệch của các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức sẽ được nhận bổ sung.

Giải quyết có lợi nhất cho người dân Khu Công nghệ cao ảnh 1 Phóng viên Báo SGGP đặt câu hỏi và tác nghiệp tại họp báo chiều 6-8-2019. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngoài ra, do giá và chính sách được xác định tại thời điểm tháng 4-2007 nhưng đến nay mới thực hiện chi trả, nên đối với trường hợp được chi trả bổ sung, sẽ được tính hỗ trợ lãi suất trên số tiền bổ sung với thời gian tính lãi là từ ngày 18-4-2007 đến ngày 31-12-2015.

Từ ngày 1-1-2016 đến ngày ban hành Quyết định điều chỉnh, bổ sung sẽ được thanh toán thêm một khoản tiền bằng mức tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Mặc khác, về chính sách hỗ trợ đặc thù đối với 49 trường hợp có khiếu nại theo kết luận Thanh tra Chính phủ, về nguyên tắc, UBND TPHCM sẽ giữ nguyên chính sách bồi thường trước đây.

Tuy nhiên, qua rà soát kỹ hồ sơ thu hồi đất, điều kiện hoàn cảnh và nguyện vọng của từng hộ dân, tổ công tác liên ngành đã trình UBND TPHCM phê duyệt chính sách hỗ trợ đặc thù đối với 49 trường hợp này theo hướng bán nền tái định cư cho các hộ dân theo giá bán tái định cư để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của hộ dân, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Trong đó, nếu người dân đồng ý nhận nền tái định cư, UBND TPHCM sẽ bố trí nền đất tái định cư tại khu đất 4.000 m2 mặt tiền đường Lê Văn Việt (giá thị trường hơn 80 triệu đồng/m2); một số nền đất công thuộc khu Nhà ở Khang Điền thuộc phường Phước Long B (giá thị trường hơn 60 triệu đồng/m2) và khu Tái định cư Long Bình - Long Thạnh Mỹ (giá thị trường hơn 80 triệu đồng/m2).

Từ khi có phát sinh khiếu nại, tố cáo của người dân, Thường trực UBND TP đã nhiều lần tiếp xúc, đối thoại với công dân. Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo Chủ tịch UBND quận 9 tổ chức 30 buổi tiếp xúc với từng hộ dân để lắng nghe nguyện vọng và xin ý kiến của các hộ dân bị thu hồi đất. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có 3 tiếp xúc các hộ dân để công bố chính sách và tiếp tục lắng nghe ý kiến của người dân.

“Đối với các hộ dân có khiếu kiện đồng ý với dự kiến chính sách, TPHCM sẽ hoàn thiện pháp lý, hoàn chỉnh hạ tầng khu vực tái định cư để bố trí nền tái định cư chậm nhất là ngày 30-11-2019 nhằm sớm ổn định đời sống người dân. Đồng thời, UBND TPHCM sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của TPHCM tập trung quan tâm, chăm lo, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân ngay cả khi được nhận nền tái định cư”, thông cáo báo chí của UBND TPHCM nêu rõ.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND quận 9 cam kết, sau khi UBND TPHCM có chủ trương thông qua chi trả bổ sung với 41 ha, UBND quận 9 sẽ tổ chức chi trả, cố gắng thực hiện trước Tết Nguyên đán năm nay, để người dân ổn định đời sống.

Trường hợp người dân muốn nhận nền nền tái định cư, UBND quận 9 cũng khẩn trương thực hiện để đến cuối tháng 11-2019 sẽ hoàn thành.

“Không phải là Thủ Thiêm 2”

Dự án đầu tư xây dựng khu CNC ban đầu (năm 1998) được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định giao nhiệm vụ chuẩn bị thành lập khu CNC với có tổng diện tích 800 ha. Trong quá trình thực hiện, UBND TPHCM có 3 quyết định thu hồi đất, trong đó lần đầu tiên, UBND TPHCM thu hồi theo đúng diện tích đã được Thủ tướng phê duyệt ban đầu. Song, 2 quyết định thu hồi sau đó đã thu hồi thêm lần lượt 6,9 ha (năm 2003) và 102 ha (năm 2004).

Giải quyết có lợi nhất cho người dân Khu Công nghệ cao ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp báo chiều 6-8-2019.Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong quyết định ban đầu, khu CNC được thực hiện tại 5 phường nhưng không có tên phường Hiệp Phú. Tuy vậy, khi TPHCM thu hồi lại có tên phường Hiệp Phú và không thu hồi đất tại phường Phước Long B (như quyết định của Thủ tướng Chính phủ).

Những lý do trên là nguyên nhân dẫn đến khiếu nại của người dân từ nhiều năm qua.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ kết luận, trong quá trình thu hồi đất bổ sung, UBND TPHCM đều có báo cáo, kiến nghị Thủ tướng. Ngoài ra, việc “đổi tên” phường Hiệp Phú thay vì phường Phước Long B là có nhầm lẫn.

Sự nhầm lẫn này, cùng với việc thu hồi đất bổ sung đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh, bằng Quyết định 458/QĐ-TTg (ngày 18-4-2007) điều chỉnh và bổ sung quy hoạch tổng thể khu CNC. Cụ thể, quyết định này cho phép TPHCM thực hiện dự án khu CNC tại 5 phường Tân Phú, Hiệp Phú, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B và Long Thạnh Mỹ (thuộc quận 9) với diện tích hơn 913 ha.

Việc điều chỉnh tăng diện tích này là để xây dựng các khu chức năng chính như khu sản xuất khu CNC; khu nghiên cứu, phát triển, đào tạo và vườn ươm, khu nhà ở chuyên gia… cũng như bổ sung một số khu chức năng cần thiết trong khu CNC cao.

Cuối tháng 8-2019, UBND TPHCM trình HĐND TPHCM các vấn đề về Thủ Thiêm

Trong buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thông tin, dự kiến cuối tháng 8-2019, UBND TPHCM sẽ trình HĐND TPHCM những vấn đề về Thủ Thiêm. Cụ thể, Thực hiện Thông báo số 1483/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TPHCM đang chuẩn bị các chính sách để trình HĐND TPHCM thông qua. Đồng thời, trước khi diễn ra kỳ họp bất thường của HĐND TPHCM về Thủ Thiêm, UBND TPHCM sẽ tổ chức họp báo công bố kết luận thanh tra và kế hoạch, tiến độ cụ thể trong năm 2019 thực hiện (13 đầu việc) Kết luận 1037/KL-TTTP ngày 26-6-2019 của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm và xử lý theo quy định đối với cán bộ, công chức có vi phạm trong quản lý nhà nước.

Như vậy, việc TPHCM tổ chức thu hồi hơn 913 ha (gồm 801 ha đất phải thu hồi và 112 đất sông, rạch, thủ lợi, giao thông), bao gồm gần 41 ha - được cho nằm ngoài ranh dự án - đều theo đúng quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đây là điểm khác biệt cơ bản với việc thu hồi 4,3 ha đất nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

“Tổng diện tích của Khu CNC là trên 913 ha, được thu hồi 3 lần”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định và nhìn nhận, thanh tra đã kết luận là chưa thực hiện đúng trình tự thủ tục.

Theo đó, TPHCM thu hồi đất bổ sung nhưng không xin ý kiến trước. Đó là cái sai của TPHCM nhưng kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng kết luận, trong quá trình thực hiện, UBND TPHCM có báo cáo và Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án Khu CNC cao là 913 ha, nghĩa là TPHCM thực hiện thu hồi đất là đúng, không phải thu hồi đất ngoài ranh.

Tuy nhiên, điều quan trọng là Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận 3 quyết định thu hồi đất thành 1 quyết định thu hồi đất với tổng diện tích 913 ha.

“Tất cả diện tích đất đều nằm trong ranh, nhưng do sai sót về trình tự nên UBND TPHCM phải áp dụng chính sách bổ sung cho người dân”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giải thích. Do đó, chính sách trong trường hợp này là hoàn toàn khác với việc UBND TPHCM áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ và giải quyết tái định cư đối với các hộ dân thuộc khu vực 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong diện tích hơn 913 nêu trên 3.113 hộ dân. Đến nay, UBND quận 9 đã kiểm kê toàn bộ 3.113 hộ dân và ban hành quyết định bồi thường đối với 100% hộ dân bị ảnh hưởng. Trong số này, 1.545 hộ dân được bố trí tái định cư (với 1.513 nền đất và 207 căn hộ chung cư), còn 37 hộ chưa bố trí (23 hộ/nền, 14 hộ/căn hộ chung cư). Theo UBND quận 9, hiện nay đã có 3.078 hộ bàn giao mặt bằng, với diện tích gần 795ha (đạt 99,24%). Trong số những trường hợp chưa bàn giao mặt bằng có 49 hộ dân khiến nại dai dẳng từ đó đến nay.

Thanh tra Chính phủ kết luận, trong quá trình tình triển khai dự án Khu CNC, UBND TPHCM đã để xảy ra thiếu sót, khuyết điểm, chưa đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất và giao đất. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TPHCM nghiên cứu có biện pháp giải quyết theo hướng đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất, không để phát sinh khiếu nại, tố cáo. Thời điểm tính hỗ trợ, bồi thường là ngày 18-4-2007.

Tin cùng chuyên mục