Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh

Hàng chục xác tàu nằm la liệt trên đoạn sông từ cầu Thạch Đức 2 tới cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi chưa được trục vớt, giải quyết đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ít nhất có khoảng 22 xác tàu nằm trên đoạn sông từ cầu Thạch Đức 2 đến cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ đang gây ô nhiễm môi trường. Các con tàu có chủ, vô chủ, hoặc đã qua mua bán nhiều lần, những con tàu thua lỗ, vỡ nợ từ nghề khai thác đánh bắt cá không hiệu quả, không thể sử dụng được “tấp” về vùng này và đến nay không được trục vớt hay giải quyết.

Đa phần các xác tàu đã mục, hư hỏng, hoen gỉ sắt thép, ảnh hưởng đến môi trường. Nhiều năm nay, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động chủ tàu nhưng vẫn còn khó khăn.

Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh ảnh 1 Các xác tàu tồn tại đã lâu đang gây ô nhiễm môi trường ở cảng cá Sa Huỳnh. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Nguyễn Văn Mười, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ xác tàu là rất cao. Qua khảo sát thì khu vực tập trung 22 xác tàu này nằm ở trong đoạn sông, nước thủy triều ít luân chuyển, nên khi có vật cản là rác sẽ ứ đọng, không trôi được, về lâu dài gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, vật liệu từ con tàu đã mục nát, sắt thép hoen gỉ gặp nước sông dẫn đến ôxy hóa nhanh”. Do vậy, phải xử lý xác tàu để giải quyết ô nhiễm môi trường.

Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức kiểm tra tình hình và làm việc về phương pháp giải quyết với địa phương, các chủ tàu.

Ông Mười cho biết, theo bản đồ quy hoạch, cầu cảng Sa Huỳnh dài 260m, khu vực quay trở tàu thuyền do BQL Cảng cá Sa Huỳnh quản lý là 45.000m2, luồng vào tàu dài 1.900m, rộng 30m. “Qua kiểm tra ban đầu, 22 xác tàu nằm ngoài khu vực quay trở tàu thuyền”, ông Mười nói.

Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh ảnh 2 Hệ lụy ô nhiễm môi trường kéo dài nhiều năm. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Chi cục Thủy sản tỉnh đã làm việc với địa phương để nắm bắt phạm vi quản lý của từng đơn vị, tiến hành giao trách nhiệm xử lý các xác tàu. Hiện tại, BQL Cảng cá Sa Huỳnh sẽ kiểm tra lại hồ sơ, phạm vi quản lý. Từ đó, tham mưu cho Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi mới có căn cứ để tiến hành giao cho ngành hay địa phương có cơ sở xử lý xác tàu.

Ông Nguyễn Văn Mười cho biết: “Trước hết, trục vớt tàu cá là trách nhiệm của chủ tàu. Xác tàu cá để lâu ngày, gây ô nhiễm môi trường thì chủ tàu phải có trách nhiệm. Đối với các tàu đã bán qua nhiều chủ, hoặc họ không có khả năng chi trả trục vớt tàu thì chủ tàu làm việc với địa phương, đơn vị quản lý để xin ý kiến hỗ trợ giải quyết xác tàu. Đối với xác tàu không có chủ thì sau khi có phương án của Sở NN-PTNT tỉnh thì mới quyết định tiến hành giao trách nhiệm cho cơ quan, địa phương nào để xử lý xác tàu”.  

>>>Cận cảnh xác tàu nằm ngổn ngang gần cảng cá Sa Huỳnh (Ảnh: NGUYỄN TRANG)
Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh ảnh 3
Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh ảnh 4 Xác tàu nằm ngổn ngang đã nhiều năm không được trục vớt, xử lý
Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh ảnh 5
Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh ảnh 6
Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh ảnh 7
Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh ảnh 8 Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại khu vực neo đậu tàu thuyền cảng cá Sa Huỳnh

Tin cùng chuyên mục