Giải pháp mới trong quản lý đái tháo đường tuýp 2

Liên chi Hội Đái tháo đường và Nội tiết TPHCM vừa phối hợp cùng AstraZeneca Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học trực tuyến về các lợi ích đáng chú ý của nhóm thuốc SGLT2i trong điều trị & quản lý bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) tuýp 2. 
Phó Giáo sư Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Thy Khuê - Chủ tịch Liên chi Hội Đái tháo đường & Nội tiết TPHCM (bên trái) chủ trì hội nghị khoa học trực tuyến
Phó Giáo sư Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Thy Khuê - Chủ tịch Liên chi Hội Đái tháo đường & Nội tiết TPHCM (bên trái) chủ trì hội nghị khoa học trực tuyến

Trọng tâm bàn luận của hội thảo là nghiên cứu lâm sàng DECLARE về một hoạt chất trong nhóm SGLT2i. Nghiên cứu này cho thấy hiệu quả giúp thoái lui & ngăn ngừa tiến triển đạm niệu cho bệnh nhân ĐTĐ tuýp 2, có thể giúp thận của bệnh nhân đái tháo đường về lại trạng thái khỏe mạnh ngay từ sớm. 

Hiện nay ước tính có khoảng 3,8 triệu người Việt Nam mắc ĐTĐ, chiếm tỷ lệ 6% dân số trưởng thành. Điều trị ĐTĐ típ 2 đã có nhiều tiến bộ theo hướng cá thể hóa khi xem xét các yếu tố nguy cơ tim mạch, các bệnh đi kèm ở từng bệnh nhân để lựa chọn điều trị phù hợp. Bên cạnh những yếu tố nguy cơ về tim mạch thì có 30% bệnh nhân ĐTĐ Việt Nam có đạm niệu, đây được xem là dấu chỉ sớm của biến chứng suy thận về sau.

Đáng chú ý, việc tầm soát sớm và định kỳ chức năng thận bao gồm đạm niệu cho bệnh nhân mắc ĐTĐ được khuyến cáo bởi các hướng dẫn điều trị mới nhất như Hướng dẫn điều trị của hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA 2020). 

Tin cùng chuyên mục