Giải pháp mới chống lãng phí lương thực

Chua Kai-Ning và đối tác của cô, Phua Jun Wei, đang chiến đấu với cuộc khủng hoảng lãng phí thực phẩm ở Singapore thông qua sự giúp đỡ của những ấu trùng ruồi đen. 
Chua Kai-Ning làm việc trong trang trại côn trùng
Chua Kai-Ning làm việc trong trang trại côn trùng

Họ đã thành lập công ty khởi nghiệp Insectta với ý tưởng tận dụng những sản phẩm phụ của ấu trùng ruồi đen để tạo ra các loại vật liệu sinh học có giá trị cao. 

Insectta còn được biết đến là một trang trại công nghệ cao nuôi ruồi đen, với mục tiêu biến chất thải thực phẩm thành vật liệu sinh học sử dụng trong công nghiệp. Đây cũng là một trong những “trang trại côn trùng đô thị” đầu tiên tại Singapore.

“Những con ruồi đen này góp phần thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nơi chúng ta sản xuất ra các sản phẩm mà không phải bỏ đi bất cứ thứ gì. Việc tìm ra được cách áp dụng công nghệ cao đã góp phần biến rác thải thành những nguồn nguyên liệu có ích”, Chua Kai-Ning kể.

Trong năm 2020, Singapore bỏ đi 665.000 tấn chất thải thực phẩm, nhưng chỉ 19% trong số đó được tái chế. Chua Kai-Ning cho biết, công ty của cô cung cấp cho những ấu trùng ruồi đen 8 tấn thức ăn thừa mỗi tháng, bao gồm phụ phẩm từ các nhà máy sản xuất đậu nành và nhà máy bia. Từ đó Insectta có thể biến những ấu trùng ruồi thành thức ăn gia súc và biến phân của loài côn trùng này thành phân bón nông nghiệp. Khả năng tiêu thụ thức ăn thừa được ví như siêu năng lực của ruồi đen.

Một cân ấu trùng có thể xử lý 4 cân chất thải chỉ trong vòng 24 giờ. Trong khi có nhiều công ty sử dụng côn trùng để xử lý rác thải như Goterra, Better Origin và AgriProtein, Insectta vượt trội hơn khi sản xuất được nhiều sản phẩm nông nghiệp từ ruồi đen hơn. Insectta hy vọng vật liệu sinh học của mình có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp sản phẩm dựa trên côn trùng đang trên đà phát triển và thay đổi suy nghĩ của con người về rác thải.

Không dừng lại ở đó, từ trang trại côn trùng, các khay chứa ấu trùng được vận chuyển đến một phòng thí nghiệm ở phía bên kia quốc đảo. Tại đó, những vật liệu sinh học chiết xuất từ ấu trùng được sử dụng để sản xuất ra các chất có giá trị đối với công nghệ chế tạo thiết bị điện tử, dược phẩm hay mỹ phẩm…; chẳng hạn như chất chitosan và melanin dùng trong chế biến dược phẩm.

Một trong những vật liệu sinh học này là chitosan, một chất kháng khuẩn có đặc tính chống oxy hóa, được sử dụng trong mỹ phẩm và dược phẩm. Insectta đặt mục tiêu sản xuất khoảng 500kg chitosan mỗi ngày và hiện hợp tác với Tập đoàn Spa Espirit, trụ sở đặt tại Singapore, để sử dụng chitosan trong kem dưỡng ẩm.

Ngoài ra, Insectta đang hợp tác với thương hiệu mặt nạ Vi-Mask, với hy vọng sẽ sử dụng chitosan của ruồi đen để tạo một lớp kháng khuẩn trong các sản phẩm của hãng này. Hiện Vi-Mask sử dụng chitosan từ vỏ cua để làm lớp lót của mặt nạ. Công ty cho biết việc chuyển sang chitosan dựa trên côn trùng là một động thái thân thiện với môi trường vì chitosan của Insectta có nguồn gốc tốt hơn.

Hiện tại, vỏ cua vẫn là một nguồn chính để chiết xuất chitosan - chất có thể thay thế chất làm đặc và chất bảo quản tổng hợp trong mỹ phẩm. Tuy nhiên, việc khai thác chitosan từ động vật có vỏ cần dùng một lượng lớn nước và hóa chất.

Chua Kai-Ning cho rằng các kỹ thuật chiết xuất của Insectta cần ít hóa chất hơn, như natri hydroxit, so với các quy trình chiết xuất truyền thống. Điều đó khiến nó trở thành một giải pháp thay thế bền vững hơn.

Các chuyên gia nhận định, thị trường vật liệu sinh học từ côn trùng sẽ phát triển khi các công ty tìm cách giảm tác động đến môi trường.

“Có sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng, và mọi người muốn có những sản phẩm bền vững. Chúng tôi có thể hỗ trợ điều đó bằng cách thay thế các sản phẩm tổng hợp bằng chitosan”, Chua Kai-Ning cho biết.

Tin cùng chuyên mục