Giải pháp giữ chân người lao động sau đại dịch Covid-19

Ngày 14-6, tại Long An, Ban Quản lý Khu kinh tế Long An phối hợp với ManpowerGroup Vietnam tổ chức hội thảo “Giữ chân người lao động sau đại dịch Covid-19”. 

Quang cảnh hội thảo 

Đây là dịp để các nhà quản lý doanh nghiệp, các chuyên gia làm công tác nhân sự tại doanh nghiệp có cái nhìn thực chất hơn về tình hình lao động… từ đó gợi ý các giải pháp hướng tới thu hút, giữ chân và gắn kết người lao động cho sự phát triển bền vững và lâu dài của doanh nghiệp.  

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Anh Thắng, Phó Chánh văn phòng Bộ - Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ LĐ-TB-XH ở phía Nam cho biết, dịch Covid- 19 đã làm cho kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại, các hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh bị đứt gãy, đời sống người lao động bị ảnh hưởng tiêu cực… trong một thời gian dài.

Tính đến quý 1 – 2022, lực lượng lao động đã dần dần quay trở lại đạt hơn 51 triệu người, trong đó số lao động có việc làm đạt khoảng 50 triệu người chủ yếu ở khu vực phi chính thức.

Tuy nhiên, cung lao động chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi kinh tế, đặc biệt đối với lao động có trình độ chuyên môn cao. Một số địa phương, khu vực, ngành nghề vẫn đang xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu, thiếu hụt cung cục bộ.

Khả năng kết nối cung – cầu, giới thiệu việc làm đáp ứng yêu cầu thị trường chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu thực tế… Tỉnh Long An vẫn đang thiếu hụt hàng chục ngàn lao động, các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ chân người lao động.  

“Hiện, Bộ LĐ-TB-XH đã đề xuất và triển khai nhiều giải pháp để phục hồi thị trường lao động như tập trung đảm bảo an sinh xã hội cơ bản cho người lao động; cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo kỹ năng cho người lao động để đáp ứng chuyển đổi số; phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực. Tuy nhiên, những giải pháp trên mới chỉ đáp ứng một phần yêu cầu thị trường lao động và còn rất nhiều vấn đề đặt ra”, ông Phạm Anh Thắng cho biết.    

Giải pháp giữ chân người lao động sau đại dịch Covid-19 ảnh 2 Các doanh nghiệp chia sẻ cách "giữ chân" người lao động

Theo ông Mai Văn Nhiều, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An, muốn "giữ chân" người lao động phải biết người lao động cần gì, doanh nghiệp phải làm hài lòng người lao động bằng nhiều cách, doanh nghiệp nên đặt ra nhiều mục tiêu và giải pháp.

Về phía địa phương, chính quyền luôn đảm bảo những chính sách tốt nhất cho công nhân, đảm bảo những quyền lợi chính đáng, môi trường xã hội, cơ sở vật chất cho người lao động, đảm bảo các hoạt động nhu cầu giải trí phù hợp với mức thu nhập của công nhân, người lao động.    

Giải pháp giữ chân người lao động sau đại dịch Covid-19 ảnh 3 Nhiều giải pháp "giữ chân" người lao động được đặt ra tại hội thảo

Cũng tại hội thảo, bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc tuyển dụng cấp cao và Tư vấn nhân sự của ManpowerGroup Việt Nam, đưa ra những đề xuất giải pháp bền vững để "giữ chân" người lao động như, phúc lợi, làm sao có thể thiết kế ra những nhóm phúc lợi mang lại lợi ích cho người lao động.

Xây dựng môi trường làm việc công bằng, quan tâm đến những hoạt động lành mạnh về thể chất để khuyến khích tinh thần cho người lao động, thu nhập cạnh tranh, môi trường làm việc tốt, văn hóa doanh nghiệp truyền cảm hứng hay cơ hội trau dồi kỹ năng...

Một số doanh nghiệp chia sẻ cách giữ chân người lao động: mua bảo hiểm cho cả gia đình người lao động, cấp phương tiện cho người lao động trong các công việc cần di chuyển xa, đào tạo nhân sự quản lý,  
Theo báo cáo lao động việc làm của Tổng cục Thống kê, trong năm 2022, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp gần 1,3 triệu lao động, tăng 18% so với năm 2021 chủ yếu là lao động phổ thông.
Số lao động thất nghiệp, thiếu việc làm giảm dần. Trong quý 1-2022, số lao động thất nghiệp trong độ tuổi lao động khoảng 1,1 triệu người, giảm hơn 2,4 % so với quý 4-2021. Thu nhập đầu người lao động tăng dần, tăng 6,4% trong quý 1-2022, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.   

Tin cùng chuyên mục