Giải pháp cho căn hộ thương mại 25m²

Đối tượng đang quan tâm nhiều đến việc cho phép xây căn hộ thương mại diện tích 25m² là những người thu nhập thấp, vợ chồng trẻ mới tạo lập gia đình và những người độc thân.
Bộ Xây dựng vừa cho phép xây dựng căn hộ thương mại diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m². Quy định mới sẽ tạo cơ hội cho nhiều người có thể mua được căn hộ với giá không quá cao. Nhưng liệu diện tích căn hộ quá nhỏ như vậy có đảm bảo yêu cầu sinh hoạt tối thiểu của một gia đình, và có tạo sức ép lên hạ tầng kỹ thuật đô thị?
Cơ hội mở ra cho nhiều người 
Việc cho phép xây dựng căn hộ thương mại có diện tích tối thiểu không dưới 25m² giúp thị trường bất động sản có thêm loại hình sản phẩm mới. Trong bối cảnh giá căn hộ tăng cao khó bán và đất nền đang khan hiếm, đầu tư xây dựng - kinh doanh căn hộ có diện tích nhỏ là lối ra được doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng.
Anh Phạm Đình Thắng, Giám đốc Công ty  Master Home (100 Đào Duy Anh, quận Phú Nhuận), chuyên lĩnh vực kinh doanh, phân phối bất động sản, cho biết: “Quy định cho phép xây căn hộ thương mại diện tích 25m² đã tiếp sức của thị trường bất động sản. Chủ trương mới ban hành, trên thị trường chưa có sản phẩm, nhưng nhiều khách hàng đã đến hỏi, gọi điện thoại nhờ tư vấn. Nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ rất lớn. Một số doanh nghiệp là đối tác của công ty cũng đang chuẩn bị thay đổi phương án đầu tư. Còn công ty đang lên phương án phân phối đối với phân khúc căn hộ có diện tích nhỏ”. 
Giải pháp cho căn hộ thương mại 25m² ảnh 1 Hàng loạt cao ốc đang được xây dựng tạo ra thêm sức ép đối với hạ tầng đô thị
Đối tượng đang quan tâm nhiều đến việc cho phép xây căn hộ thương mại diện tích 25m² là những người thu nhập thấp, vợ chồng trẻ mới tạo lập gia đình và những người độc thân.
Chị Lưu Thị Liên (ngụ tại An Phú Đông, quận 12) chia sẻ: “An cư mới lạc nghiệp, nhưng để có nơi ở ổn định là điều không dễ đối với nhiều cặp vợ chồng trẻ. Sau khi tốt nghiệp đại học, vợ chồng tôi lăn xả vào cuộc sống, khởi nghiệp kinh doanh hàng hóa qua mạng. Mấy năm làm ăn có dành dụm được ít tiền, nhưng giá nhà quá cao, nếu mua là hết vốn làm ăn và phải gánh nợ nần, nên cứ phải ở nhà thuê, dồn vốn kinh doanh. Nếu như có bán loại căn hộ 25m², theo mức giá hiện nay dưới 1 tỷ đồng, sẽ là cơ hội cho chúng tôi và nhiều gia đình trẻ có nhà ở”.
Anh Nguyễn Văn Nhân (cán bộ kỹ thuật Công ty Trần Gia, phường Phú Hữu, quận 9) tâm sự: “Thu nhập của cán bộ kỹ thuật xây dựng không thấp, nhưng để có tiền tỷ mua nhà vẫn là quá khó với tôi, vì còn phải chi tiêu cho gia đình, giúp đỡ cha mẹ ở quê. Tôi nghĩ nếu có bán loại căn hộ 25m² thì nhẹ gánh lo nhà ở, có thể mua ở, từ từ đến khi dư dả sẽ tính tiếp”.  
Giải pháp tình thế phù hợp
Ở các đô thị lớn đất chật người đông, căn hộ diện tích 25m² có thể bố trí chỗ ở cho 1 - 3 người, phù hợp với nhu cầu thị trường, đặc biệt là với các đối tượng thu nhập thấp. Song cũng có nhiều ý kiến băn khoăn từ phía các nhà quản lý đô thị. Đối với TPHCM, nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh, số lượng cao ốc thương mại xây dựng nhiều, liệu có xuất hiện, hình thành khu nhà “ổ chuột” trên cao và áp lực đè nặng thêm lên hệ thống hạ tầng đô thị vốn đã quá tải?
Bộ Xây dựng khẳng định, việc cho phép xây dựng căn hộ thương mại có diện tích tối thiểu 25m² là một giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển nhà ở giá thấp cho các đối tượng gặp khó khăn về nhà ở. Chất lượng nhà ở được quyết định bởi các yếu tố cơ bản, như chất lượng xây dựng, chất lượng hoàn thiện, hệ thống trang thiết bị, điều kiện hạ tầng, dịch vụ quản lý vận hành… Vì vậy, việc cho phép xây dựng căn hộ có diện tích tối thiểu 25m² không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở chất lượng kém như dư luận lo lắng. 
Theo Tiến sĩ Đinh Văn Hạnh, Phân viện trưởng Phân viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại TPHCM, đối với văn hóa người Việt, căn nhà không chỉ là nơi ăn, ngủ, mà còn là không gian sinh hoạt, nơi bảo tồn lưu giữ văn hóa để tạo ra nếp nhà. Vì thế, nếu là căn hộ, nơi sống của một gia đình, có nhiều thế hệ trong một nhà, thì phải có một diện tích nhất định. Chính vì thế chủ trương của nhà nước về mức bình quân diện tích sàn nhà ở cho mỗi người vẫn tăng thêm qua từng năm. Việc xây dựng căn hộ nhỏ thực sự đáp ứng nhu cầu trong khả năng tài chính của các vợ chồng trẻ, người độc thân trong điều kiện hiện nay. Song, do căn hộ quá nhỏ thiếu không gian sinh hoạt, nên triển khai thực hiện như là giải pháp tình thế, xây dựng ở các khu vực có mật độ dân cư không quá lớn, chứ không nên xây đại trà. 
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho biết, Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ 25m² là căn cứ trên cơ sở đề xuất của Hiệp hội Bất động sản TPHCM. Thực tế nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ đối với TPHCM rất lớn. Có rất nhiều công nhân, vợ chồng trẻ và những gia đình ít người, chưa có chỗ ở. Khi đề xuất, hiệp hội đã lường được yếu tố áp lực lên hạ tầng đô thị TP. Để hạn chế, giảm áp lực lên hạ tầng, hiệp hội đề xuất xây dựng căn hộ nhỏ chủ yếu ở khu vực vùng ven xa trung tâm, nơi có nhiều công nhân lao động, người có thu nhập thấp. Đối với khu vực trung tâm, căn hộ diện tích nhỏ chiếm một tỷ lệ không quá 25%. Tuy nhiên, để đạt được đúng mục đích và tiêu chí đặt ra, thì không chỉ trông chờ vào ý thức của các doanh nghiệp, mà các cơ quan quản lý cần giám sát chặt và có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Tin cùng chuyên mục