Giải Nobel Y Sinh 2019 thuộc về 3 nhà khoa học William Kaelin, Peter Ratcliffe và Gregg Semenza

Vào lúc 4 giờ 30 chiều 7-10 (theo giờ Việt Nam), Ủy ban Nobel của Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển đã công bố giải Nobel Y Sinh năm 2019 thuộc về 3 nhà khoa học William Kaelin, Peter Ratcliffe và Gregg Semenza do khám phá của họ về cách thức các tế bào cảm thụ và thích ứng với môi trường oxygen có sẵn.
Ba nhà khoa học William Kaelin, Peter Ratcliffe và Gregg Semenza. Nguồn: Ủy ban Nobel
Ba nhà khoa học William Kaelin, Peter Ratcliffe và Gregg Semenza. Nguồn: Ủy ban Nobel

Giải Nobel Y Sinh đã được trao 216 lần từ năm 1901-2018, trong đó có 12 phụ nữ từng được nhận giải này.

Đây cũng là giải Nobel đầu tiên được công bố trong mùa công bố giải Nobel hằng năm. Tiếp đó sẽ là các lễ công bố giải Nobel Vật lý vào ngày 8-10, Nobel Hóa học ngày 9-10, Nobel Văn học ngày 10-10, Nobel Hòa bình ngày 11-10 và Nobel Kinh tế vào ngày 14-10.

Đáng chú ý, năm nay, Viện Hàn lâm Thụy Điển sẽ công bố hai người thắng cuộc giải Nobel Văn học năm 2018 và 2019 để bù cho giải Nobel Văn học năm ngoái không được công bố do vụ bê bối tình dục chưa từng có trong lịch sử, dẫn đến một loạt đơn từ chức được gửi tới lãnh đạo Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Năm nay, mỗi giải thưởng Nobel sẽ được trao 9 triệu kronor Thụy Điển (hơn 900.000 USD). Giải thưởng sẽ được chia đều, nếu có nhiều hơn một người được vinh danh.

Giải Nobel Y Sinh năm ngoái được trao cho hai nhà khoa học James P. Allison, người Mỹ và Tasuku Honjo, người Nhật Bản, vì công trình nghiên cứu điều trị ung thư bằng cơ chế ức chế miễn dịch âm tính. Liệu pháp này bước đầu chứng minh có hiệu quả và có khả năng cứu sống được các bệnh nhân ung thư.

Tin cùng chuyên mục