Giải Nobel Hóa học 2020 được trao cho hai nhà khoa học nữ đã phát triển phương pháp chỉnh sửa gene

Chiều 7-10 (giờ Việt Nam), Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển công bố giải Nobel Hóa học năm 2020 thuộc về hai nhà hóa học nữ gồm nhà hóa học Pháp Emmanuelle Charpentier và nhà hóa học Mỹ Jennifer A. Doudna, tôn vinh công trình phát triển phương pháp chỉnh sửa gene.
Giải thưởng hơn 1,1 triệu USD được chia đôi cho hai nhà khoa học Emmanuelle Charpentier và Jennifer Doudna. Ảnh: REUTERS
Giải thưởng hơn 1,1 triệu USD được chia đôi cho hai nhà khoa học Emmanuelle Charpentier và Jennifer Doudna. Ảnh: REUTERS

Đây là giải thưởng thứ ba được công bố mùa giải Nobel năm nay. Trước đó, 3 nhà khoa học Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M.Rice, đã giành giải Nobel Y học với công trình nghiên cứu về virus viêm gan C, trong khi đó giải Nobel Vật lý đã thuộc về 3 nhà khoa học Roger Penrose (người Anh), Reinhard Genzel (người Đức) và Andrea Ghez (người Mỹ) với những nghiên cứu liên quan hố đen.

Năm ngoái, Giải Nobel Hóa học 2019 đã được trao cho 3 nhà hóa học của Mỹ, Anh và Nhật Bản, tôn vinh các công trình phát triển pin lithium-ion. Đó là các nhà hóa học John Goodenough (người Mỹ), Stanley Whittingham (người Anh) và Akira Yoshino (Nhật Bản). Giáo sư John Goodenough là giáo sư lớn tuổi nhất nước Mỹ đạt giải Nobel, khi ông 97 tuổi.

Tin cùng chuyên mục