Giai điệu ân tình từ trái tim doanh nhân

Từ mùa xuân Nhâm Dần 2022 nhìn lại năm cũ, người hờ hững đến mức nào cũng thoáng rùng mình vì những ngày cơn bão Covid-19 đã quét qua đô thị sầm uất nhất phương Nam. Trong thời khắc rất cần sự tự tin và sự bao dung ấy, nhiều tâm sự ân tình đã ngân lên để vỗ về, để sẻ chia. Trường hợp ca khúc “Sài Gòn tôi yêu” của doanh nhân Nguyễn Hữu Cung – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng thương mại Cung Khang, là một điển hình.

Doanh nhân Nguyễn Hữu Cung tuổi Quý Sửu 1973. Hoàn thành bậc phổ thông trung học ở quê nhà Quảng Ngãi, anh theo học Trường Ðại học Xây dựng Miền Trung ở Phú Yên rồi lên Gia Lai mưu sinh vài năm, trước khi định cư và lập nghiệp tại TPHCM. Doanh nhân Nguyễn Hữu Cung có dáng vẻ nghệ sĩ, nên ít ai có thể hình dung đó là một người đã hơn hai thập niên lăn lộn với xi măng, sắt thép ở các công trình lớn nhỏ. Anh nói cười rổn rảng như một kẻ vui cũng dễ dãi mà buồn cũng dễ dãi, nhưng không thể nào che giấu được đôi mắt của một người đa cảm và đa mang. Ðôi mắt ấy không dễ bình thản trước mất mát của cộng đồng.

Giai điệu ân tình từ trái tim doanh nhân ảnh 1 Doanh nhân Nguyễn Hữu Cung
Nhìn lại năm cũ, trừ vài nhà cung cấp vật tư y tế, thì không có doanh nghiệp nào tại TPHCM không bị ảnh hưởng Covid-19 trong năm 2021. Công ty của doanh nhân Nguyễn Hữu Cung cũng vậy. Suốt thời gian giãn cách, mọi hoạt động đóng lại, anh phải tay năm tay mười thu vén để người lao động trong doanh nghiệp của mình không bị thiếu thốn đứt bữa. Tuy nhiên, từ sự loay hoay chật vật của bản thân, doanh nhân Nguyễn Hữu Cung càng đồng cảm với sự tổn thương của mảnh đất cưu mang mình. Phải viết gì đó cho những tháng ngày buồn thương này! Anh tự nhắc mình như vậy trước không gian ngột ngạt chỉ thỉnh thoảng vang vọng tiếng còi hụ xe cứu thương.

Doanh nhân Nguyễn Hữu Cung đã có thói quen làm thơ như viết nhật ký từ thuở niên thiếu. Trong cuốn sổ tay ghi chép những kế hoạch thi công và số liệu công trình, thỉnh thoảng cũng chen ngang dăm bài thơ nắc nỏm niềm riêng. Nhiều lần, giữa thành phố phong tỏa, anh đã ngồi xuống bàn trà với dự phóng những vần điệu âu lo, nhưng rồi anh lại thở dài đứng lên. Không thể nói thêm, dẫu vài lời nặng trĩu về những khoảnh khắc u buồn, mà người chưa phải F0 cũng không nỡ nhận mình may mắn.

Thế rồi, đêm 9-9 cũng tình cờ như bao đêm giãn cách khác. Doanh nhân Nguyễn Hữu Cung nhìn người vợ và hai đứa con đã chìm vào giấc ngủ, anh bỗng nghe trái tim mình cất lên một giai điệu. Thời sinh viên, anh luôn được làm khách mời các bữa cụng ly vỉa hè, cũng nhờ tài mọn biết đàn biết hát. Thế nhưng, anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ sáng tác ca khúc. Vậy mà lúc này, càng về khuya, những thanh âm cứ rõ dần và những ca từ cứ hiện ra. Bài hát đầu tiên trong cuộc đời doanh nhân Nguyễn Hữu Cung đã xuất hiện, với tên gọi “Sài Gòn tôi yêu”.

Nhịp 6/8 khoan thai và chậm rãi đã khơi mở bài hát “Sài Gòn tôi yêu” của Nguyễn Hữu Cung. Bắt đầu là những hình ảnh thực ngoài kia gieo vào tác giả nỗi thổn thức: “Sài Gòn chiều nay vắng em/ Hàng cây đứng im lìm/ Công viên vắng thưa người/ Xao xuyến buồn man mác trong tôi”.

Từ cái chung của quang cảnh thành phố, tác giả liên tưởng đến cái riêng âm thầm và lặng lẽ: “Người tình, em ở đâu?/Anh nhớ em dường nào/Tơ vương giăng kín lòng/ Mong một ngày, ta mãi bên nhau”.

Trong đại dịch Covid-19, đã có rất nhiều ca khúc được sáng tác. Có cả giọng hô hào ồn ả, có cả giọng than thở ủy mị. Doanh nhân Nguyễn Hữu Cung không cho cả hai thái cực ấy. Anh dắt bài hát của mình đi theo con đường riêng, con đường ân cần giữa cái chung và cái riêng, giữa hoang mang thoáng chốc và hy vọng bền bỉ: “Bao năm qua, Sài Gòn rực rỡ/ Mà giờ này, sao lắm quạnh hiu/ Nhớ tan ca có những buổi chiều/ Ðưa em về lối phố thân yêu/ Sau cơn mưa, trời lại sáng/ Phố hoa đèn dìu bước em qua/ Sài Gòn ơi, sao yêu đến lạ/ Ðời có em, đẹp tựa bài ca”.

Bài hát “Sài Gòn tôi yêu” hoàn thành, doanh nhân Nguyễn Hữu Cung vẫn ngỡ mình đang lạc trong giấc mơ nào đó. Mình đã viết một ca khúc ngoài tiên liệu ư? Anh tự hát lại khe khẽ với hạnh phúc miên man.

Bài hát “Sài Gòn tôi yêu” được chính doanh nhân Nguyễn Hữu Cung thể hiện cho bạn bè nghe và nhận được nhiều sự tán thưởng. Thế nhưng, khi được nghe bản thu âm chuyên nghiệp với tiếng hát của ca sĩ Triều Linh, thì doanh nhân Nguyễn Hữu Cung mới thực sự yên tâm về đứa con tinh thần của mình.

Bài hát “Sài Gòn tôi yêu” là một sáng tác đầu tay, không nhằm mục đích hướng tới những giá trị âm nhạc kỳ vĩ gì. Ðơn giản, đó là giai điệu ân tình từ trái tim một doanh nhân mong muốn được chung tay cùng bao người dân phương Nam vượt qua cam go Covid-19.

Bài hát “Sài Gòn tôi yêu” thủ thỉ một tâm sự, gửi gắm một đức tin, đồng hành một ý chí hướng tới tương lai của Sài Gòn – TPHCM bình thường mới: “Sài Gòn hoa lệ tôi ơi/ Niềm kiêu hãnh của bao đời/ Cho mai sau tươi sáng rạng ngời/ Mãi trong lòng Sài Gòn tôi yêu”.

Tin cùng chuyên mục