Giấc mộng chinh phục không gian của hai tỷ phú Mỹ

Cuốn sách Những bá chủ không gian (Alpha Books và NXB Thế giới phát hành) đã tái hiện hành trình chinh phục giấc mơ khám phá khoảng không ngoài vũ trụ của hai tỷ phú ở xứ sở cờ hoa.

Ở Mỹ trước năm 2000, việc chinh phục vũ trụ hay khám phá khoảng không gian ngoài Trái đất là “lãnh địa” riêng của NASA. Thế nhưng, mọi chuyện đã thay đổi khi xuất hiện hai cái tên Jeff Bezos và Elon Musk. Lần đầu tiên, người ta thấy sự góp mặt của những tập đoàn tư nhân trong việc chia sẻ “miếng bánh” chẳng dễ ăn này.

Điều gì đã thôi thúc họ dấn thân vào phi vụ làm ăn tưởng chừng rất điên rồ này. Câu trả lời sẽ có trong cuốn sách Những bá chủ không gian của tác giả Christian Davenport.

Không chỉ tái hiện hành trình chinh phục không gian của hai tỷ phú Mỹ, cuốn sách còn mang đến những dấu mốc quan trọng trong ngành hàng không vũ trụ
Người ta vẫn gọi Jeff Bezos là “ông vua của ngành thương mại điện tử”. Cùng với sự xuất hiện của internet, việc một website như Amazon ngày càng lớn mạnh đã thay đổi thói quen mua sắm của hàng triệu người. Thay vì phải chen chúc ở các trung tâm thương mại, các “thượng đế” có thể thảnh thơi ngồi ở nhà mà vẫn có được món đồ mình thích chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Thế nhưng, hàng không vũ trụ không giống như những ngành kinh doanh khác. Nó là một bài toán nan giải với các tập đoàn tư nhân. Vậy tại sao vị tỷ phú đã chiếm ngôi Bill Gates để trở thành “người đàn ông giàu nhất thế giới” lại hứng thú với lĩnh vực này. Câu trả lời rất đơn giản, Jeff Bezos làm nó vì đam mê.

Ít ai biết rằng, Jeff Bezos rất yêu thích loạt phim Star Trek (Du hành giữa các vì sao), nó đã khơi dậy nguồn cảm hứng chinh phục vũ trụ từ khi vị tỷ phú này còn là một chàng thiếu niên. Đến khi đã trở thành một “gã khổng lồ” trên thương trường, cũng là lúc Jeff Bezos quay lại thực hiện giấc mơ thuở nhỏ. Việc sáng lập Blue Operations LLC, tiền thân của Blue Origin vào năm 2000 là bước đi đầu tiên trong hành trình này.

Ông chủ của Amazon muốn nói với cả thế giới rằng: vũ trụ giờ đây không còn là sân chơi của riêng NASA nữa. Đã đến lúc phải có người thực hiện được những điều mà lâu nay tổ chức này không làm được, và người đó chính là Jeff Bezos. Nhưng con đường này vốn chẳng dễ dàng. Trong một lần thử nghiệm máy bay, suýt chút nữa Jeff Bezos đã phải bỏ mạng. Thế nhưng, điều đó không khiến ông bỏ cuộc.

Chẳng có ai đánh thuế với ước mơ và những ý tưởng, thế nên việc ai đó ôm giấc mộng giống như bạn cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Ngoài việc cùng là những tỷ phú công nghệ sừng sỏ của nước Mỹ, Elon Musk và Jeff Bezos có thêm một điểm chung nữa, đó là cùng say mê với khoảng không ngoài vũ trụ.

Chỉ gần 2 năm sau khi Blue Operations LLC của Jeff Bezos được thành lập, Elon Musk đã hợp nhất Space Exploration Technologies để bắt đầu cho hành trình chinh phục không gian của mình. Bắt đầu từ thời điểm này, người ta chứng kiến một cuộc rượt đuổi sát sao giữa hai bộ óc thiên tài về kinh doanh và công nghệ trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Đọc Những bá chủ không gian, độc giả sẽ càng thấm thía hơn câu nói: “Không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích là thứ mãi trường tồn”. Elon Musk và Jeff Bezos cùng kinh doanh trong một lĩnh vực và hướng tới thị trường chung, thế nhưng đôi lúc hai ông lớn này phải “đổi vai” từ “đối thủ” sang “đồng minh” để đạt tới mục tiêu mình mong muốn.

Sự xuất hiện của Jeff Bezos và Elon Musk cũng như hai công ty Blue Origin và SpaceX đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành hàng không vũ trụ của Mỹ. Nhiều dự án tưởng chừng đã “chết yểu” của NASA dần được khởi động lại và được thực hiện một cách bài bản hơn. Cả Jeff Bezos và Elon Musk đều hiểu rằng: để chinh phục không gian, họ không thể bỏ ngoài tai những lời khuyên của một “ông lớn” như NASA.

Những bá chủ không gian của Christian Davenport không chỉ tái hiện lại hành trình chinh phục khoảng không bao la ngoài vũ trụ của hai tỷ phú nước Mỹ. Nó còn tái hiện lại cho người đọc những dấu mốc quan trọng trong ngành hàng không vũ trụ trong suốt nửa sau của thế kỷ XX.

Với lối viết dí dỏm, hài hước cuốn sách này giống như một câu chuyện kể đầy hấp dẫn và khôi hài về đam mê, kinh doanh và những mưu mẹo mà bất cứ ông chủ lớn nào cũng phải biết.

Tin cùng chuyên mục