Giá xăng tăng, cảnh xếp hàng mua xăng chưa giảm ​

Đến 12 giờ TPHCM có 108/550 cửa hàng đang thiếu xăng hoặc dầu, có 4 cửa hàng đang xin tạm ngưng hoạt động để sửa chữa. Hiện mỗi ngày thành phố tiêu thụ 6.800m3 xăng dầu nhưng hiện nay nguồn cung đang bị thiếu hụt.

Bất chấp giá xăng tăng lần thứ 3 liên tiếp lên mức trên dưới 23.000 đồng/lít (tùy loại), các cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn TPHCM vẫn dè dặt bán hàng, dù tình cảnh treo bảng “hết xăng” đã giảm đáng kể.

Nếu như trong sáng 1-11, số lượng CHXD trên khắp tuyến đường từ nội thành ra vùng ven TPHCM số lượng CHXD treo bảng hết xăng giăng khắp nơi khiến người dân hết sức lo lắng, thì sau 15 giờ cùng ngày tình cảnh đã được xoa dịu khi giá xăng dầu tiếp tục được Liên Bộ Công thương-Tài chính điều hành cho tăng giá.

Đơn cử, 11 giờ trưa, dọc tuyến đường QL. 1A từ hướng An Sương về cầu Bình Điền hầu hết CHXD đều treo bảng hết xăng, trong đó có 2 cửa hàng thuộc hệ thống của Saigon Petro. Tuy nhiên khoảng 14 giờ cùng ngày, sau khi xăng dầu được điều chỉnh tăng, các CHXD này đã mở lại, dù chỉ đón lượng khách khá khiếm tốn so với ngày thường và không xảy ra cảnh chen lấn như lần khan hiếm xăng dầu lần gần đây.

Tượng tự, các điểm CHXD mà Báo SGGP phản ánh trên bài viết: “TPHCM: Tái diễn cảnh xếp hàng chờ mua xăng” gần 100% đã mở bán trở lại trong…”trật tự”! Dẫu việc mua xăng khá vất vả khi người dân vẫn phải xếp hàng chờ đợi và đi theo lối hướng dẫn của nhân viên bảo vệ, bán hàng của các CHXD.

“Bản chất là nguồn cung về thiếu hụt nên cửa hàng bán hết phải ngưng. Số lượng nhập về bình quân chỉ khoảng 50% so với ngày thường. Trong khi đó, hàng nhập về lúc 3-4 giờ sáng, chỉ đủ bán cho xe tải chở hàng hóa, taxi… đến khoảng 10 giờ trưa là hết. Còn nhập về 14-15 giờ, trùng với giờ cao điểm nên người dân đổ xô đi mua nhiều nên xảy ra cảnh xếp hàng…”, anh T. phụ trách Cửa hàng xăng dầu JSC, đường Tây Thạnh, quận Tân Phú chia sẻ.

Giá xăng tăng, cảnh xếp hàng mua xăng chưa giảm ​ ảnh 1 Người dân  xếp hàng chờ mua xăng tại đường Tây Thạnh, quận Tân Phú sau khi giá tăng

Cùng ngày, trên các diễn đàn kinh doanh xăng dầu đều dự báo, trong thời gian tới, dù giá xăng dầu tiếp tục tăng như hiện nay thì vẫn nhiều CHXD bán hàng theo “hạn mức” để đối phó với cơ quan chức năng.

Bởi với giá thành bán lẻ ra hiện nay do Liên bộ Công thương-Tài chính công bố, nếu tăng thêm 5% chiết khấu chỉ mới huề vốn. Do vậy, trong những ngày tới, tình cảnh CHXD treo bảng hết xăng tiếp tục xảy ra một vài nơi, dù khó xảy ra trường hợp khan hiếm.

Chiều cùng ngày, lãnh đạo Sở Công thương TPHCM thông tin, đến 12 giờ TPHCM có 108/550 cửa hàng đang thiếu xăng hoặc dầu, có 4 cửa hàng đang xin tạm ngưng hoạt động để sửa chữa. Hiện mỗi ngày thành phố tiêu thụ 6.800m3 xăng dầu nhưng hiện nay nguồn cung đang bị thiếu hụt. Trong đó có nguyên nhân Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil bị tước giấy phép kinh doanh (Sở Công thương đã có báo cáo UBND TPHCM và Bộ Công thương-PV). Đây là doanh nghiệp đầu mối lớn với mức dự trữ bình quân 100.000m3/tháng. Bên cạnh đó, cơ chế điều hành xăng dầu hiện nay vẫn chưa hài hòa lợi ích giữa các bên trong chuỗi cung ứng, doanh nghiệp bán lẻ hoạt động rất khó khăn, có đơn vị thua lỗ vì chiết khấu thấp.

Giá xăng tăng, cảnh xếp hàng mua xăng chưa giảm ​ ảnh 2 Chiều nay Cửa hàng xăng Comeco đã  bán trở sau khi "đứt hàng" trưa qua 

Trong khi đó, Petrolimex Sài Gòn cho biết, đang phải hoạt động trên 200% công suất nhưng cũng chỉ cơ bản khắc phục được một số khó khăn, vẫn không đủ cung ứng, nhất là tại các huyện vùng ven; các địa bàn có hệ thống bán lẻ không theo chuỗi, kinh doanh hộ gia đình. Đại diện lãnh đạo Petrolimex Sài Gòn cũng khẳng định, chiều cùng ngày, các CHXD nhượng quyền thuộc hệ thống có “đứt hàng” cục bộ đã được nối lại ngay sau đó và hiện đang hoạt động bình thường.

Tin cùng chuyên mục