Giá xăng dầu giảm, giá hàng hóa không giảm: Yêu cầu kiểm tra các trường hợp thu lời bất chính

Ngày 29-7, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Công điện số 4436 yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường và thủ trưởng cục quản lý thị trường tại các tỉnh thành trực thuộc Trung ương, tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa.

Công điện cho biết, hiện nay, mặc dù giá xăng dầu đã bước đầu giảm nhưng giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân vẫn ở mức cao, gây ảnh hưởng đến cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và cuộc sống của người dân.

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cần tổ chức kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thị trường có biến động về cung cầu, giá cả để thu lời bất chính; kịp thời thông tin về tình hình biến động của thị trường hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất - kinh doanh và đời sống nhân dân, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng và trang thiết bị y tế.

Thủ trưởng cục quản lý thị trường tại các tỉnh thành chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Công thương nếu để đơn vị mình có vi phạm trong hoạt động công vụ hoặc để xảy ra hành vi lợi dụng biến động cung cầu, giá cả hàng hóa để thu lời bất chính mà không được kiểm tra, xử lý.

Trong 3 kỳ điều hành gần đây nhất, giá xăng đã giảm khoảng 7.000 đồng/lít nhưng hiện giá nhiều mặt hàng không giảm, thậm chí có mặt hàng, dịch vụ vẫn tăng giá.

Tin cùng chuyên mục