Giả Việt kiều dụ phụ nữ đi chơi rồi chiếm đoạt gần 500 triệu đồng

Tâm lên mạng làm quen với nhiều phụ nữ, nói mình là Việt kiều Mỹ về nước nhưng do dịch nên không quay trở lại Mỹ được. Sau đó, Tâm rủ những người này đi chơi rồi tìm cách chiếm đoạt tài sản của họ.

Ngày 26-5, nguồn tin của phóng viên cho hay, Công an quận 1, TPHCM đã bắt giữ đối tượng Trần Hỷ Tâm (SN 1981, ngụ quận 11, trú huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Giả Việt kiều dụ phụ nữ đi chơi rồi chiếm đoạt gần 500 triệu đồng ảnh 1 Đối tượng Tâm tại cơ quan công an
Theo điều tra, Tâm không có nghề nghiệp và cần tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, Tâm lên mạng xã hội kết bạn với những người phụ nữ rồi hẹn gặp đi chơi.

Khi đi chơi, nếu thấy những người phụ nữ này mang theo tài sản thì Tâm nói đưa cho mình cất giữ trong cốp xe hoặc móc trước xe. Sau đó, Tâm tìm cách để những người này rời khỏi xe rồi điều khiển xe bỏ chạy nhằm chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện hành vi của mình, Tâm lập facebook ảo và tìm kiếm những người phụ nữ để kết bạn.

Cuối tháng 3-2021, Tâm kết bạn với chị T.T.B.V. (SN 1987, ngụ tỉnh Long An). Sau đó, chị V. cung cấp cho Tâm số điện thoại để kết bạn qua Zalo. Tâm dùng tên, số điện thoại kết bạn với chị V. lấy tên là Tonnypham.

Qua trò chuyện Tâm giới thiệu mình tên là Tuấn, Việt Kiều Mỹ về Việt Nam chơi nhưng do dịch Covid-19 nên trở lại Mỹ được. Sau đó, Tâm nhiều lần rủ chị V. đi chơi nhưng chị không đồng ý.

Tối ngày 4-4, chị V. gọi zalo cho Tâm nói là mai có thể đi chơi. Sau đó, Tâm rủ chị V. lên TPHCM để đi chơi thì chị này đồng ý. Tuy nhiên, chị V. muốn Tâm xuống tận nhà chở lên. 

Khoảng 8 giờ 30 ngày 5-4, Tâm điều khiển xe SH BKS 59U1-193.58 tới nhà chị V. ở ấp Long Thạnh, xã Long Thượng, huyện Cần Guộc, tỉnh Long An đón chị này. Lúc này, chị V. có nhờ Tâm chở mình tới ngân hàng để nộp tiền vào tài khoản trả cho chủ hàng.

Chị V. đưa túi chứa tiền cho Tâm bỏ vào cốp xe còn túi xách chứa 2 ĐTDĐ cùng 3 triệu đồng thì Tâm móc trước xe.

Do có ý định chiếm đoạt tài sản của chị V. nên Tâm nói chị này ăn xong rồi hãy đi nộp tiền. Đồng thời, Tâm còn nói chị V. nên mua túi xách mới để đựng tiền và đồ trên xe.

Đến 10 giờ 20 cùng ngày, Tâm chở chị V. tới cửa hàng bán túi xách trên đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 để mua túi xách. Khi chị này vừa xuống xe thì Tâm tăng ga tẩu thoát. Biết bị lừa nên chị V. đã tới công an trình báo.

Công an quận 1 đã vào cuộc điều tra, trích xuất camera an ninh xác định được nghi phạm là Tâm nên truy bắt.

Giả Việt kiều dụ phụ nữ đi chơi rồi chiếm đoạt gần 500 triệu đồng ảnh 2
Giả Việt kiều dụ phụ nữ đi chơi rồi chiếm đoạt gần 500 triệu đồng ảnh 3
Hình ảnh Tâm và xe máy SH được camera ghi nhận 

Bằng nghiệp vụ, ngày 21-5, Công an đã bắt giữ Tâm và khám xét nơi ở thu giữ xe SH, 3 điện thoại di động, cùng 1 số tang vật khác.

Tại công an, Tâm đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đồng thời khai, sau khi lấy được tài sản của chị V., Tâm đã di chuyển qua phà Cát Lái vứt bỏ 2 ĐTDĐ lấy được của chị V. xuống sông do sợ bị định vị.

Với số tiền 493 triệu đồng, Tâm trả nợ hết 450 triệu đồng cho một số người; số tiền còn lại Tâm mua 3 điện thoại di động và dùng để tiêu xài cá nhân.

Trích lục hồ sơ, Tâm có 2 tiền án về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an nghi Tâm đã thực hiện nhiều vụ án khác với cùng thủ đoạn trên nên đang điều tra mở rộng.

Tin cùng chuyên mục