​Giá USD tại ngân hàng áp sát giá trần quy định lên 24.871 đồng/USD

Nhiều ngân hàng thương mại tại TPHCM đã niêm yết giá bán USD tăng hơn 200 đồng lên 24.871 đồng/USD, áp sát mức giá trần quy định của NHNN trong ngày 21-10 ở mức 24.872 đồng/USD. NHNN chi nhánh TPHCM cũng đã yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn TPHCM thực hiện nghiêm túc các quy định về ngoại hối.

Ngày 21-10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tiếp tục tăng tỷ giá trung tâm phiên thứ 11 liên tiếp, lên thêm 6 đồng so với hôm trước, lên mức 23.688 đồng/USD. 

Với biên độ +/-5%, tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại hôm nay là 24.872 đồng/USD. Trong ngày, các ngân hàng thương mại cũng đồng loạt tăng giá USD lên sát mức trần quy định nêu trên. 

Cụ thể, vào khoảng 16 giờ 30, Vietcombank niêm yết USD ở mức 24.590 đồng/USD mua vào và 24.870 đồng/USD bán ra, tăng 200 đồng so với hôm trước. Sacombank giao dịch giá USD ở mức 24.715 đồng/USD mua vào và 24.871 đồng/USD bán ra, tăng 280 đồng chiều mua và 226 đồng chiều bán.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, giá USD tại các ngân hàng thương mại đã tăng khoảng 1.750 -1.800 đồng/USD, tương đương tăng 7,7-7,8%. 

Ghi nhận giá USD tại các điểm thu đổi ngoại tệ cho thấy, giá USD tự do cũng được tăng mạnh lên 200-300 đồng so với hôm trước, giao dịch phổ biến ở 24.900 đồng/USD mua vào và 25.400 đồng/USD bán ra.

Trong ngày 21-10, NHNN chi nhánh TPHCM cũng đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn chỉ đạo chấp hành nghiêm việc thực hiện việc kinh doanh mua, bán ngoại tệ.

Đảm bảo niêm yết tỷ giá công khai, minh bạch và phù hợp với biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND do NHNN mới điều chỉnh từ +3% lên +5% theo quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm các quy định về thanh toán, chuyển tiền xuyên biên giới.

Cơ quan này nêu rõ, các tổ chức tín dụng được ủy quyền cho tổ chức làm đại lý thu đổi ngoại tệ, chi, trả ngoại tệ phải kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các đại lý chi, trả ngoại tệ; thu đổi ngoại tệ, để đảm bảo các đại lý hoạt động hiệu quả, đúng quy định pháp luật và ngăn chặn, xử lý kịp thời sai phạm phát sinh trong hoạt động này.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng phải thường xuyên thông tin, tuyên truyền và phổ biến chính sách, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, khách hàng và các đại lý của tổ chức tín dụng nắm bắt chính sách, các quy định về hoạt động ngoại hối nhằm hạn chế vi phạm trong lĩnh vực này.

Hạn chế, phòng ngừa những sai phạm mua bán ngoại tệ tự do, không đúng quy định, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật thị trường, góp phần quan trọng trong việc giữ ổn định thị trường ngoại hối trên địa bàn TPHCM.

Tin cùng chuyên mục