Giá trị văn hóa từ Liên hoan phim GoEast

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 tại Đức khá phức tạp, vẫn có đông khán giả đến rạp xem phim trong khuôn khổ Liên hoan phim (LHP) GoEast (tạm dịch: Hướng Đông). Hơn 100 bộ phim từ gần 40 quốc gia ở Trung Âu, Đông Âu và các nước thuộc Liên Xô trước đây, thuộc nhiều thể loại được công chiếu, có tác phẩm gần đây nhất và cả những bộ phim hàng chục năm tuổi.
Cảnh trong phim Bebia, à mon seul désir
Cảnh trong phim Bebia, à mon seul désir

Sự kiện kéo dài một tuần vào cuối tháng 4 vừa qua được xem là cơ hội hiếm hoi để khám phá nhiều phim hay của các nước phương Đông. Theo người phát ngôn của LHP GoEast, đạo diễn Roman Polanski, một số bộ phim chưa được công chiếu ở Đức và cách duy nhất để xem là tham dự LHP này. Còn theo các nhà tổ chức, trong LHP năm nay, số lượng các nhà làm phim nữ chiếm ưu thế.

Tờ The Moscow Times dẫn lời Giám đốc LHP GoEast Heleen Gerritsen cho biết, tiêu chí chọn phim tham dự LHP chính là cốt chuyện. Bà Heleen Gerritsen ví dụ, phim At Dusk của đạo diễn Šarūnas Bartas (Litva) trình bày câu chuyện quen thuộc về các chiến binh nhưng ở một góc độ mới; hay bộ phim Yellow cat của đạo diễn dilkhan Yerzhanov (Kazakhstan) kể câu chuyện về một người già cố gắng làm tốt công việc của mình kèm sự hài hước mới mẻ và bất ngờ. Năm nay, khán giả tham dự LHP GoEast còn được xem bộ phim khoa học viễn tưởng đầu tiên trên thế giới Aelita: Queen of mars của đạo diễn người Liên Xô Yakov Protazanov, được phát hành vào năm 1924.

Kết thúc LHP, giải thưởng Hoa huệ vàng cho phim hay nhất đã thuộc về This rain will never stop của đạo diễn Alina Gorlova (Ukraine). Phim kể về người thanh niên Andriy Suleyman, 20 tuổi, bị cuốn vào cuộc xung đột quân sự ở Donbass sau khi chạy trốn khỏi cuộc nội chiến ở Syria. Bộ phim How I became a partisan của đạo diễn Vera Lacková (CH Czech) đã giành được giải Đa dạng văn hóa. Phim là một câu chuyện thực tế chưa được biết đến về cuộc đấu tranh sinh tồn của gia đình nữ diễn viên chính trong Thế chiến II. Ban giám khảo cũng đã trao giải Đặc biệt cho phim Chupacabra của đạo diễn Grigory Kolomytsev (Nga, phát hành năm 2020). Đây là tác phẩm viễn tưởng đáng chú ý từ nước Nga với chất lượng âm thanh tuyệt vời. 

Hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất gọi tên đạo diễn người Gruzia Juja Dobrachkous với phim Bebia, à mon seul désir. Đây là một trong những bộ phim nổi bật nhất của LHP GoEast được quay trắng đen, kể về câu chuyện hàn gắn những tổn thương trong gia đình. Khi người bà qua đời, cô gái trẻ Ariadna đang làm người mẫu ở London trở về ngôi làng quê hương cô ở Gruzia.

Là thành viên nhỏ tuổi nhất trong gia đình, cô phải thực hiện nghi lễ cổ xưa: nối một sợi dây từ bệnh viện nơi bà cô qua đời với chiếc quan tài để cơ thể và linh hồn của bà có thể đoàn tụ bên kia thế giới. Khoảnh khắc này gợi lại cho Ariadna nhiều ký ức về tuổi thơ rất cơ cực và thiếu tình cảm gia đình. Tuy nhiên, cũng chính nhờ nghi lễ này mà cô đã cảm thấy gần gũi hơn, dễ hàn gắn hơn với những người trong gia đình. Theo các thành viên ban giám khảo, ngôn ngữ hình ảnh của bộ phim tạo ra một thế giới cho nhân vật chính, giúp củng cố chân dung nhân vật và làm sâu sắc thêm cốt truyện.

Từ năm 1980, Deutsches Filminstitut (Viện phim Đức) đã tổ chức “Tuần phim Đông Âu”, đưa các bộ phim đi khắp nước Đức nhằm cung cấp những cái nhìn về xã hội của các nước từng thuộc khối Xã hội chủ nghĩa. Đến năm 2001, trong khuôn khổ LHP GoEast đã có nhiều hoạt động hơn, như tổ chức các cuộc đối thoại và trao đổi văn hóa giữa các đạo diễn từ phương Đông và phương Tây cùng giao lưu với khán giả.

Tin cùng chuyên mục