Giá thực phẩm tiếp tục lập đỉnh mới

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Nông Lương Liên hiệp quốc (FAO) công bố hôm 4-3 cho thấy, giá lương thực thế giới đã lên tới mức cao nhất trong lịch sử 61 năm. Trong đó, chỉ số giá lương thực của FAO đã đạt mức 140,7 điểm - cao hơn so với mức 135,4 điểm của tháng trước đó và cao hơn 24,1% so với cùng kỳ.  

Cũng theo FAO, chỉ số dầu thực vật tháng 2-2022 đã tăng 8,5% so với tháng trước và chạm một mức kỷ lục khác, khi giá dầu cọ, dầu đậu nành và dầu hạt hướng dương đều tăng. Lý do, Ukraine và Nga chiếm khoảng 80% lượng dầu hạt hướng dương xuất khẩu trên toàn cầu. Bên cạnh đó, chỉ số giá ngũ cốc tăng 3% trong cùng giai đoạn, với giá ngô tăng 5,1% và giá lúa mì tăng 2,1%, phần lớn phản ánh sự không chắc chắn về nguồn cung toàn cầu do cả Nga và Ukraine đều là những nhà xuất khẩu lúa mì lớn của thế giới. 

Giá lương thực tăng cao đã góp phần làm tăng lạm phát trên diện rộng, khi các nền kinh tế nỗ lực phục hồi sau cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra. Trong bối cảnh đó các doanh nghiệp sản xuất đang phải căng mình để kìm giá bằng các giải pháp thắt chặt mọi chi phí vận hành, cố gắng đàm phán với nơi cung cấp nguyên liệu… nhằm đảm bảo giá hàng hóa giữ ổn định trong ngắn hạn. 

Tin cùng chuyên mục