Giá thịt heo giảm 10.000-20.000 đồng/kg

Ngày 19-1, Bộ Công thương đã cung cấp thông tin về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. 

Để đảm bảo đủ nguồn thịt heo cho tết, Bộ Công thương đã triển khai nhiều hoạt động bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường thịt heo. Bộ Công thương đã mở cuộc họp với các doanh nghiệp chăn nuôi, giết mổ, chế biến và phân phối thực phẩm quy mô lớn, cùng đưa ra giải pháp bình ổn thị trường thịt heo dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2020.

Theo đó, các doanh nghiệp chăn nuôi và phân phối đã cam kết giảm giá bán heo thịt ra thị trường. Theo chỉ đạo và cam kết với Bộ Công thương, hệ thống siêu thị BigC và GO đã thông báo bán thịt heo với giá vốn (không lợi nhuận) từ ngày 28-12-2019 đến hết Tết Nguyên đán 2020 nhằm đồng hành với Chính phủ bình ổn thị trường thịt heo. Hệ thống siêu thị Saigon Co.op cũng dự kiến tăng nguồn cung thịt heo ra thị trường vào dịp tết với lượng tăng 30%-40% so với hiện nay, thực hiện cam kết bán theo mức giá bình ổn thị trường tại các địa phương. 

Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương đã chỉ đạo quyết liệt về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ găm hàng. Thủ tướng cũng đã yêu cầu Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước khẩn trương chỉ đạo, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt heo để bù đắp nguồn cung thiếu hụt cho thị trường trong nước (trước mắt, tập trung nhập khẩu 100.000 tấn trong quý 1-2020). 

Theo ghi nhận của Bộ Công thương, từ ngày 28-12-2019 đến nay, giá thịt heo ngoài thị trường đã bắt đầu chững lại và có xu hướng giảm khoảng 10.000-20.000 đồng/kg tùy loại và tùy địa phương. Các địa phương như Vĩnh Long, Cần Thơ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM… đã vận động một số doanh nghiệp phân phối tại địa phương đưa mặt hàng thực phẩm tươi sống (trong đó có thịt heo) vào diện bình ổn thị trường, hạn chế điều chỉnh tăng giá trong dịp tết (trong trường hợp thị trường có biến động lớn cần điều chỉnh giá, mức điều chỉnh tăng không quá 10%/lần). Việc này đã giúp bình ổn thị trường thịt heo nói riêng và bình ổn các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác do thịt heo là mặt hàng có nhu cầu khá lớn dịp cuối năm và lễ, tết.

Trong thời gian tới, Bộ Công thương tiếp tục chỉ đạo các sở công thương theo dõi sát giá cả, biến động cung cầu, tập trung nguồn lực nhằm bình ổn thị trường thịt heo, chỉ đạo các doanh nghiệp có kế hoạch bảo đảm nguồn cung và giữ giá mặt hàng thịt heo ổn định ngay cả sau tết; chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai chống đầu cơ, tích trữ, ngăn chặn việc chuyên chở heo bệnh, heo lậu; ngăn chặn việc đưa heo sang các nước láng giềng qua đường tiểu ngạch; kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán heo bệnh, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm...

Về các loại hàng hóa khác, Bộ Công thương cho biết thêm: Trong dịp Tết Nguyên đán 2020, với các yếu tố tích cực từ nền kinh tế cả nước đang khởi sắc, cùng với thu nhập từ lương, thưởng tết tăng, có thể nhận định sức mua trên thị trường sẽ tăng khá (dự kiến sức mua sẽ tăng khoảng 10%-12% so với cùng kỳ năm trước, tăng 15%-20% so với các tháng thông thường trong năm). Theo báo cáo của các địa phương, tổng giá trị lượng hàng dự trữ phục vụ tết của các doanh nghiệp ước tăng 20%-25% so với các tháng thường trong năm; lượng hàng dự trữ của các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá tăng khoảng 10% so với năm trước. 

Tin cùng chuyên mục