Giả thiếu tướng quân đội để lừa đảo, bị phạt tù chung thân

Ngày 20-1, sau 3 ngày xét xử và nghị án, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo Hoa Hữu Long và các đồng phạm liên quan tới vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của gần 1.000 người. 
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: UYÊN TRANG
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: UYÊN TRANG

Theo đó, hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Hoa Hữu Long tù chung thân; Cao Thị Kim Loan (vợ Long) 20 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng tội danh trên, 12 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 30 tháng tù cho hưởng án treo đến 17 năm tù giam. 

Bản án sơ thẩm xác định, trong vụ án này, bị cáo Hoa Hữu Long giữ vai trò chủ mưu cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện toàn bộ hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tiền của các bị hại. Các bị cáo còn lại đóng vai trò giúp sức tích cực cho Long. HĐXX đánh giá, hành vi phạm tội của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của quân đội nhân dân.

HĐXX nhận định, vợ chồng Long thành lập 3 công ty song không kinh doanh. Năm 2016, Long tự xưng là thiếu tướng quân đội và thành lập Tập đoàn Đông Dương. Long phong cho vợ là đại tá, phó chính ủy phụ trách tài chính; các đồng phạm khác làm thiếu tướng, đại tá, chánh văn phòng... Các đối tượng cùng nhau phối hợp tuyên truyền, đưa ra các tài liệu không có thật về Tập đoàn Đông Dương để hứa hẹn chỉ cần nộp 60-300 triệu đồng sẽ được nhận vào làm việc. Tùy theo số tiền nộp và độ tuổi, người xin việc sẽ được phong cấp bậc tương ứng. Từ cuối năm 2016 đến đầu 2018, vợ chồng Long và các đồng phạm đã lừa gần 1.000 người nộp tiền xin việc, chiếm đoạt 83,5 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục