Giá thanh long nghịch vụ chỉ còn 6.000 đồng/kg

Hiện tại, giá trái thanh long ở "thủ phủ" thanh long tỉnh Bình Thuận chỉ còn từ 6.000 - 7.000 đồng/kg. Với giá này, sau khi trừ chi phí người dân bị thua lỗ nặng. 
Ngày 25-11, Hiệp hội thanh long tỉnh Bình Thuận cho biết, hiện tại giá trái thanh long nghịch vụ chỉ còn từ 6.000 - 7.000 đồng/kg, loại đẹp nhất cũng chỉ còn từ 8.000 - 9.000 đồng/kg nhưng số lượng này rất ít. Với giá như hiện tại, người trồng thanh long ở Bình Thuận đang bị thua lỗ nặng.
Theo một số thương lái thu mua thanh long ở tỉnh Bình Thuận, cách đây khoảng một tháng, giá loại trái cây này vẫn giữ ở mức trên 10.000 đồng/kg, nhưng sau đó thì liên tục rớt giá.
Ông Võ Huy Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận cho biết, nguyên nhân giá loại trái cây này rớt giá là do thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc đang gặp khó khăn. Hiện các đơn vị thu mua bên Trung Quốc đặt hàng rất ít nên đã khiến giá trái thanh long bị sụt giảm.
Giá thanh long nghịch vụ chỉ còn 6.000 đồng/kg ảnh 1 Giá trái thanh long ở Bình Thuận đang "lao dốc", người dân thu lỗ nặng
Ông Phạm Tính (ngụ xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) cho biết: "Nếu là thanh long hàng mùa thì với giá như hiện tại thì người dân vẫn có lợi nhuận. Tuy nhiên, thanh long nghịch vụ thì người dân bị thua lỗ nặng vì chi phí đầu tư rất lớn, nhất là tiền điện dùng để chong thanh long".
Một số người dân chuyên trồng thanh long ở tỉnh này cho biết, giá thanh long nghịch vụ phải trên 10.000 đồng/kg thì người dân may ra mới huề vốn, còn dưới giá này thì người dân bị lỗ nặng.
Giá thanh long nghịch vụ chỉ còn 6.000 đồng/kg ảnh 2 Nhiều vườn thanh long đã chín đỏ nhưng rất ít có thương lái hỏi mua
Mặc dù đã cố nán lại để chờ giá lên, nhưng hơn 600 trụ thanh long của gia đình bà Nguyễn Thị Tín (xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc) đã chín rộ nên buộc phải cắt bán. "Đợt này vườn thanh long nhà tôi chỉ thu được hơn 2 tấn trái, bán giá hơn 6.000 đồng/kg và thu về khoảng 15 triệu đồng. Trong khi đó, riêng tiền điện để chong thanh long vụ này đã mất hơn 20 triệu đồng nên bị thua lỗ nặng", bà Tín buồn bã cho biết.
Không chỉ các hộ đang có thanh long chín, nhiều hộ đang chong đèn thanh long để bán vào vụ Tết Nguyên đán sắp tới cũng đang rất lo lắng. 
"Với giá thanh long đang xuống thấp như hiện tại không biết vào dịp tết sắp tới sẽ như thế nào. Nếu giá không cao hơn 15.000 đồng/kg thì xem như bà con không có tiền sắm tết" - bà Nguyễn Thị Lành (ngụ xã Hàm Chính) chia sẻ.
Giá thanh long nghịch vụ chỉ còn 6.000 đồng/kg ảnh 3 Không chỉ lứa thanh long đang cắt bán, người dân cũng đang lo lắng cho vụ thanh long chong đèn dịp Tết Nguyên đán
Tỉnh Bình Thuận được mệnh danh là "thủ phủ" thanh long của Việt nam với diện tích gần 30.000ha, với tổng sản lượng trên 600.000 tấn/năm. 

Hiện nay, thanh long xuất khẩu chủ yếu qua thị trường Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Ngoài ra, trái thanh long Bình Thuận còn được xuất khẩu sang các nước như Nhật Bản, Hà Lan, Mỹ…

Với giá thanh long như hiện nay, rất nhiều nhà vườn mong muốn các ngành chức năng đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá trái thanh long để mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp người nông dân tiếp tục sản xuất.

Tin cùng chuyên mục