Gia tăng thẻ xanh để thu hút y tá tới Mỹ

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, các bệnh viện Mỹ đang đối mặt với tình trạng thiếu y tá trầm trọng, nhiều bang đã phải tìm kiếm nhân viên y tế ở nước ngoài.

Đó là lý do vì sao lượng thẻ xanh dành cho các chuyên gia nước ngoài trong năm 2021 cao bất thường và kéo dài cho tới nay, trong đó phần lớn cấp cho y tá.

Ngoài ra, các cơ quan ngoại giao của Mỹ ở nước ngoài đa số không hoạt động trong thời kỳ dịch bệnh nên không cấp thị thực cho người thân của công dân Mỹ. Theo luật, những thị thực không sử dụng này được chuyển cho những người lao động đủ điều kiện tới Mỹ. Bà Amy L. Erlbacher-Anderson, luật sư nhập cư ở Omaha, bang Nebraska, cho biết, nhu cầu về y tá nước ngoài của bang này trong 2 năm qua nhiều hơn so với tổng số 18 năm trước đó. Theo bà, năm nay nhiều khả năng y tá nước ngoài đến Mỹ cao hơn năm 2021.

Các y tá nước ngoài làm việc tại một bệnh viện ở Mỹ
Các bệnh viện (BV) ở Mỹ đang phải vật lộn với tình trạng thiếu y tá ngày càng trầm trọng do dịch Covid-19. Nhiều người phải nghỉ hưu sớm hoặc nghỉ việc. Trong khi đó, các ca mắc Covid-19 vẫn tiếp tục tăng, gây áp lực rất lớn lên hệ thống chăm sóc sức khỏe. Các BV đang lấp đầy khoảng trống bằng cách thuê y tá nước ngoài, nhưng điều đó có thể gây tốn kém. Y tá tốt nghiệp hàng năm từ các trường của Mỹ thì không đủ đáp ứng nhu cầu. Một số BV tại Mỹ từ lâu đã tuyển dụng y tá từ Philippines, Jamaica và các nước nói tiếng Anh khác. 

Mỹ thường cấp ít nhất 140.000 thẻ xanh mỗi năm cho một số công việc chuyên môn nhất định, bao gồm điều dưỡng và y tá. Hầu hết được cấp cho những người đã sống ở Mỹ bằng thị thực tạm thời. Năm 2022, con số này dự kiến khoảng 280.000, và các nhà tuyển dụng hy vọng một số lợi ích bổ sung có thể làm tăng số lượng y tá từ nước ngoài. Sự gia tăng các ca mắc Covid-19 biến thể Omicron ở Mỹ đã làm cho tình hình nhân sự căng thẳng hơn ở các BV. Bà Sinead Carbery, Chủ tịch Bộ phận Giải pháp nhân sự y tá của Công ty AMN Healthcare, cho biết, nhu cầu về y tá quốc tế tại Mỹ đã tăng từ 300%-400% kể từ khi đại dịch bắt đầu. Số lượng y tá có thể được đưa vào Mỹ ngay cả với thẻ xanh bổ sung vẫn sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu, dẫn đến việc nhiều nhà tuyển dụng tìm cách thuê y tá ở nước ngoài.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thực hiện các động thái đảo ngược các chính sách hạn chế nhập cư hợp pháp từ thời ông Donald Trump nhằm giúp thu hút nhân viên y tế nước ngoài. Theo Cơ quan Di trú và Nhập tịch Mỹ, họ sẽ đẩy nhanh việc gia hạn giấy phép lao động cho nhân viên y tế, điều này có thể giúp giữ một số công dân nước ngoài tiếp tục làm việc ở Mỹ. 

Theo National Nurses United, công đoàn đại diện cho 175.000 y tá ở Mỹ, cần kiểm tra kỹ hơn đối với việc tuyển dụng y tá quốc tế để đảm bảo các y tá nước ngoài đến Mỹ phải có điều kiện làm việc an toàn. Công đoàn lo ngại về sự an toàn của người lao động và các biện pháp bảo vệ trong đại dịch Covid-19 tại các BV - lý do khiến nhiều nhân viên đã nghỉ việc. Với y tá nước ngoài, do các điều khoản ràng buộc trong hợp đồng, có thể họ khó lên tiếng trước những lo ngại về an toàn lao động.

Tin cùng chuyên mục