Gia tăng tai nạn giao thông sau giãn cách

Chỉ trong tuần đầu của tháng 10-2021, khi TPHCM nới lỏng giãn cách, toàn thành phố đã xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 12 người tử vong. Công an TPHCM dự báo trong thời gian tới, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TPHCM tiếp tục diễn biến phức tạp.
Lực lượng CSGT Công an TPHCM tuần tra, xử lý trường hợp vi phạm ATGT
Lực lượng CSGT Công an TPHCM tuần tra, xử lý trường hợp vi phạm ATGT

Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng

Công an quận 12 cho biết, đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra vụ TNGT khiến một người tử vong tại giao lộ Huỳnh Thị Hai - Dương Thị Mười (phường Tân Chánh Hiệp, quận 12). Khoảng 14 giờ 15 phút ngày 10-10, bà Bùi Thị Liên (36 tuổi, ngụ quận 12) điều khiển xe máy mang BKS 72V2-1969 trên đường Dương Thị Mười, khi đến giao lộ trên thì va chạm với xe máy BKS 51X7-6666 do một nam thanh niên điều khiển (chưa rõ lai lịch).

Bà được đưa vào Bệnh viện Quân y 175 (quận Gò Vấp) cấp cứu nhưng không qua khỏi. Trước đó, khoảng 11 giờ ngày 4-10, tại giao lộ Quang Trung - Phạm Văn Chiêu (phường 8, quận Gò Vấp) cũng xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng. Vào thời điểm trên, 2 người đàn ông chở nhau bằng xe máy lưu thông trên đường Quang Trung, hướng về chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp), khi đến địa điểm trên thì va chạm với xe chở rác chạy hướng ngược lại. Cú va chạm mạnh khiến người đàn ông khoảng 50 tuổi ngồi sau xe máy bị ngã, đập đầu xuống đường và tử vong tại chỗ.

Theo Công an TPHCM, chỉ trong tuần đầu của tháng 10-2021, toàn thành phố đã xảy ra 32 vụ TNGT làm 12 người tử vong. Trong đó, có những cung đường “điểm đen” thường xảy ra TNGT. Cụ thể, tại đại lộ Phạm Văn Đồng (thuộc địa bàn quận Gò Vấp), hàng ngày có rất nhiều người chạy xe vào đường cấm tại khu vực đường ray xe lửa cắt ngang đại lộ này. Ông Nguyễn Văn Ph., ngụ quận Gò Vấp, cho biết, mặc dù có biển cấm nhưng nhiều người vẫn cố tình vi phạm và đã xảy ra nhiều vụ va chạm, TNGT đáng tiếc. Theo quan sát của phóng viên, chỉ sau 2 tiếng đồng hồ kiểm tra tại khu vực giao thông cắt ngang đường ray xe lửa, lực lượng CSGT đã lập biên bản 6 người vi phạm, tạm giữ 2 xe máy.

Nâng cao ý thức chấp hành ATGT

Từ ngày 1-10, TPHCM thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND của Chủ tịch UBND TPHCM về việc tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Một số hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, vận tải được phép hoạt động trở lại nên lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông đông hơn trước. Qua phân tích 12 vụ TNGT xảy ra đầu tháng 10, cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển không chú ý quan sát (chiếm 50% số vụ), không giữ khoảng cách an toàn (chiếm 16% số vụ). 

“Mặc dù lưu lượng và mật độ phương tiện tham gia giao thông thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020 do giãn cách xã hội để phòng chống dịch, nhưng số vụ, số người chết do TNGT lại tăng cao hơn. Đây là một vấn đề cần nghiêm túc xem xét để có biện pháp phòng ngừa”, một lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM đánh giá. 

Theo dự báo của cơ quan công an, trong thời gian tới, tình hình trật tự ATGT tiếp tục diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM khuyến cáo người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và yêu cầu, hướng dẫn của lực lượng chức năng khi tham gia giao thông. Trong lúc điều khiển phương tiện tham gia giao thông, người dân phải tập trung quan sát, tuân thủ hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu; đi đúng phần đường, làn đường quy định; chú ý tốc độ và khoảng cách an toàn cho phép. Người dân tuyệt đối không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rượu bia; kiểm tra phương tiện đảm bảo an toàn trước khi tham gia giao thông; không để các em học sinh điều khiển xe từ 50 phân khối trở lên khi chưa có giấy phép lái xe... 

Theo luật sư Nguyễn Quốc Toản (thuộc Đoàn luật sư TPHCM), trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nguyên nhân vi phạm chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao; hạ tầng giao thông còn kém phát triển, trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc điều hành giao thông, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm chưa tốt… Vì vậy, để có thể ngăn chặn tình trạng vi phạm giao thông, cần tăng cường các giải pháp phòng ngừa, như: tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông; đầu tư đảm bảo hạ tầng giao thông hoàn thiện, đồng bộ, dễ sử dụng, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân...

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9 tháng đầu năm 2021 do Ủy ban ATGT Quốc gia vừa tổ chức, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh yêu cầu các địa phương có số vụ TNGT gia tăng báo cáo rõ nguyên nhân và tìm giải pháp tháo gỡ. Để kéo giảm TNGT, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 12 của Chính phủ về tăng cường đảm bảo ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021 và kế hoạch năm ATGT 2021.

Tin cùng chuyên mục