Gia tăng các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh Whitmore ở Đà Nẵng

Sau mùa mưa lũ, ở các tỉnh miền Trung liên tục tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh Whitmore. Trong đó, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận 28 ca bệnh chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây.

Bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng thăm khám, xử lý vết thương cho bệnh nhân mắc bệnh Whitmore
Bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng thăm khám, xử lý vết thương cho bệnh nhân mắc bệnh Whitmore

Từ đầu năm đến hết tháng 9, Bệnh viện Đà Nẵng chỉ ghi nhận có 4 ca mắc Whitmore. Nhưng từ 1-10 đến 26-11, bệnh viện này tiếp nhận, điều trị cho 28 ca bệnh Whitmore. Trong số này, các ca bệnh chủ yếu đến từ Quảng Nam, một số ở Nghệ An, Quảng Ngãi và Đà Nẵng… Trong đó, có 2 bệnh nhân tử vong do có bệnh nền nặng.

Có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh Whitmore, ông Dương Văn Thanh (SN 1974, trú huyện Đại Lộc, Quảng Nam) cho biết, đợt lụt vừa qua, nhà ông bị ngập lụt. Sau thời gian ngâm nước và lội bùn non dọn dẹp nhà cửa, ông Thanh bị sốt cao nhiều ngày nên được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực phía Bắc Quảng Nam điều trị. Sau thời gian điều trị tại đây, ông được chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng.

Bệnh nhân Dương Văn Thanh (SN 1974, trú tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh Whitmore đang được điều trị tại Khoa Y học Nhiệt đới, Bệnh viện Đà Nẵng

“Khi tôi được bác sĩ chụp phim, siêu âm thì mới phát hiện ra một dấu bầm. Tôi cứ nghĩ vì đi làm rồi va chạm, nhưng mà không trầy xước, có tụ máu mủ. Hai ngày sau, tôi bắt đầu sốt liên tục nên đến bệnh viện”, ông Thanh chia sẻ.

Cũng với biểu hiện tương tự, ban đầu, bệnh nhân Võ Ngọc Phương (SN 1991, trú tại huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) cũng chỉ có triệu chứng sốt liên tục kèm theo đau, nhức.

“Lúc đầu, ở nhà, tôi tức nửa phần lưng bên trái, ngực và bụng, có biểu hiện sốt nhưng không nghĩ là bị Whitmore”, bệnh nhân Võ Ngọc Phương nói.

Theo BS CKII Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh có biểu hiện lâm sàng đa dạng và khó chuẩn đoán. Triệu chứng ban đầu phổ biến là sốt, bệnh gây áp xe, hoại tử nhiều cơ quan, trong đó có da. Người và động vật có thể nhiễm bệnh khi tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bị nhiễm vi khuẩn.

Bệnh Whitmore thường gặp vào mùa mưa, tập trung tháng 7-11 hàng năm. Thời gian ủ bệnh thường 1-21 ngày, trung bình là 9 ngày. Mức độ nghiêm trọng của bệnh dựa vào tình trạng nhiễm trùng. Người bệnh tiểu đường, bệnh phổi mạn tính, bệnh thận mạn tính và ung thư có nguy cơ tử vong cao hơn khi nhiễm vi khuẩn này.

“Bệnh Whitmore (Melioidosis) do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei sống trong môi trường tự nhiên gây ra. Bệnh gây áp xe, hoại tử nhiều cơ quan, trong đó có da. Đây là bệnh ít gặp, không bùng phát thành dịch. Tuy nhiên, bệnh thường tiến triển rất nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt với những người đang mắc bệnh mãn tính”, BS CKII Nguyễn Thành Trung cho biết.

Đặc biệt, bác sĩ khuyến cáo, người dân cần hiểu đúng về bệnh Whitmore, do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei sống ở môi trường nước đọng bẩn hoặc đất bẩn gây ra, khác với vi khuẩn Vibrio vulnificus có biệt danh “vi khuẩn ăn thịt người” chỉ lây nhiễm trong môi trường nước lợ, nước mặn.

Bệnh Whitmore có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, người dân cần hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, bao gồm đất, nước, bùn lầy. Trong trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc cần sử dụng găng tay, ủng cao su…; cần đảm bảo vệ sinh trước và ngay sau khi tiếp xúc.

Tin cùng chuyên mục