Gia tăng bệnh nhân nhập viện mắc hội chứng "hậu Covid-19"

Theo WHO, có tới hơn 200 triệu chứng được báo cáo liên quan hội chứng “hậu Covid-19”, trong đó phổ biến là: mệt mỏi, khó thở, hồi hộp, lo lắng, đau hoặc tức ngực, các vấn đề về trí nhớ và khả năng tập trung, khó ngủ (mất ngủ), tim đập nhanh, chóng mặt, đau khớp, trầm cảm và lo âu…
Khu hồi sức Covid-19. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Khu hồi sức Covid-19. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ngày 27-12, BS.CK1 Huỳnh Bích Thảo, Trưởng khoa Vật lý trị liệu, Phục hồi chức năng (VLTL-PHCN), Bệnh viện Gia An 115 cho biết, thời gian qua, bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị cho nhiều ca bệnh gặp các triệu chứng “hậu Covid-19”.

Điển hình như bệnh nhân L.G.N. (sinh năm 1983, ngụ quận Tân Bình), sau khi đã tự điều trị khỏi Covid-19 tại nhà và hết thời gian cách ly nhưng triệu chứng tê mặt và hụt hơi không giảm.

Hay ông N.V.P. (sinh năm 1958, ngụ quận Bình Tân) đã từng điều trị Covid-19 tại một bệnh viện lớn ở TPHCM, trước khi mắc Covid-19 hoàn toàn khỏe mạnh và có thói quen chơi cầu lông nhưng sau khi điều trị khỏi Covid-19 thì cơ thể thường xuyên mệt mỏi, thậm chí chỉ đi vài mét từ giường vào nhà vệ sinh cũng thở mệt và mất nhiều sức, nên người nhà lo lắng, đưa ông đến khám và nhập viện theo dõi.

Trong các ngày đầu tiên, ông P. biểu hiện rõ rệt tình trạng giảm SpO2 nhanh khi vận động dù chỉ ngồi và nhấc tay lên… Hai người bệnh khác điều trị tại Trung tâm điều trị Covid-19, Bệnh viện Gia An 115 là N.V.C. (sinh năm 1958, ngụ quận Bình Tân) và N.H.L. (sinh năm 1963, ngụ huyện Bình Chánh) sau khi âm tính cũng có các triệu chứng thở nhanh, nông và giảm oxy khi vận động.

Bác sĩ Huỳnh Bích Thảo cho biết, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hội chứng “hậu Covid-19” hay Covid-19 kéo dài là tình trạng người bệnh dù đã hồi phục khỏi Covid-19 nhưng các triệu chứng vẫn còn kéo dài trên 4 tuần kể từ lúc khởi phát bệnh. Các triệu chứng này có thể đã có từ đợt bệnh cấp hoặc xuất hiện sau khi hồi phục.

Có tới hơn 200 triệu chứng được báo cáo liên quan đến hội chứng “hậu Covid-19”, trong đó phổ biến là: mệt mỏi, khó thở, hồi hộp, lo lắng, đau hoặc tức ngực, các vấn đề về trí nhớ và khả năng tập trung, khó ngủ (mất ngủ), tim đập nhanh, chóng mặt, đau khớp, trầm cảm và lo âu… và bất kỳ ai bị mắc Covid-19 đều có thể có tình trạng “hậu Covid-19” bất kể mọi mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Các bài tập VLTL-PHCN nhằm giúp người bệnh cải thiện chức năng phổi và các chức năng khác bị ảnh hưởng sau mắc Covid-19 cấp tính, ngăn chặn sự suy giảm về thể chất và tinh thần, tăng cường khả năng vận động, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Tùy tình trạng người bệnh mắc phải mà các bác sĩ sẽ hướng dẫn bài tập VLTL-PHCN phù hợp.

Chẳng hạn, khi người bệnh có các biểu hiện khó thở, hụt hơi, ho không hiệu quả, mệt mỏi, đuối sức, giảm khả năng đi lại, thăng bằng, sức bền, khó khăn khi thực hiện các hoạt động sống hàng ngày… sẽ được hướng dẫn các bài tập hô hấp, bài tập vận động. Nếu người bệnh có các khó khăn kèm theo như: rối loạn giấc ngủ, các rối loạn về nuốt và giao tiếp, suy giảm chức năng nhận thức (chú ý, trí nhớ, tập trung…) sẽ được hướng dẫn kết hợp các phương pháp VLTL-PHCN khác phù hợp để nâng cao hiệu quả điều trị.

Theo bác sĩ Huỳnh Bích Thảo, các bài tập sẽ được lựa chọn phù hợp thể trạng của từng bệnh nhân trong từng giai đoạn. Trong đó, các bài tập hô hấp gồm có:

- Các bài tập thở cải thiện thông khí, thông đàm hiệu quả giúp giảm hụt hơi, khó thở, hao năng lượng do thở sai cách, tăng cường trao đổi khí, giảm đau do ho nhiều, ho không hiệu quả.

- Các bài tập kéo giãn hỗ trợ di động lồng ngực, nở phổi, khắc phục tình trạng xơ xẹp phổi, ứ khí, căng cứng cơ gây ảnh hưởng bất lợi đến tình trạng hô hấp.

- Tập thở với dụng cụ phù hợp thể trạng và giai đoạn bệnh hướng đến phục hồi chức năng hô hấp hiệu quả.

- Hướng dẫn tư thế giảm khó thở, kỹ thuật thư giãn, bảo tồn năng lượng…

Các bài tập vận động hướng đến an toàn trong di chuyển, phòng ngừa té ngã, cải thiện sức mạnh, sức bền, thăng bằng, như: tập vận động trợ giúp, tập mạnh cơ tăng tiến, tập luyện thăng bằng, tập với thiết bị và dụng cụ bóng, dây đàn hồi, tạ, xe đạp…

“Các bác sĩ còn có thể phối hợp các thiết bị, máy móc hiện đại về điều trị đau, rối loạn cảm giác, yếu liệt vận động, rối loạn nuốt, rối loạn giấc ngủ… để điều trị phục hồi chức năng cho người bệnh. Người mắc Covid-19 không triệu chứng hay điều trị ICU đã khỏi đều có thể mắc hội chứng “hậu Covid-19”. Nếu gặp các triệu chứng của hội chứng “hậu Covid-19”, người bệnh không nên quá lo lắng, hãy đến các cơ sở y tế để được khám và hướng dẫn điều trị phù hợp”, bác sĩ Huỳnh Bích Thảo khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục