Giá ô tô khó giảm ngay

Sau hơn 2 tháng thuế suất nhập khẩu ô tô trong khu vực nội khối ASEAN giảm từ 30% xuống còn 0% có hiệu lực, thị trường trong nước vẫn chưa có tín hiệu hạ nhiệt, nhiều dòng còn tăng giá, khan hiếm nguồn cung.

Hiện tượng lạ

Ngược với chu kỳ hàng năm, thị trường ô tô thường ảm đạm, giá giảm sâu sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đầu năm nay, thị trường này đón nhận hiện tượng lạ, nhiều hãng xe đồng loạt niêm yết tăng giá bán với những dòng ăn khách, khan hiếm trên thị trường. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được xác định là do nguồn xe nhập khẩu vướng quy định không về kịp, trong khi nhiều mẫu xe sản xuất trong nước “bể kế hoạch”, sản xuất không kịp vì thiếu một số thiết bị phụ tùng nhập khẩu…

Cụ thể, sau nhiều lần công bố giảm giá sốc trên thị trường, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) lại bất ngờ tăng giá nhiều mẫu xe. So với tháng trước, giá xe Mazda tháng 3 tăng 20-50 triệu đồng ở hầu hết các phiên bản. Mẫu bán tải Mazda BT-50 động cơ 2.2L có mức tăng giá cao nhất đợt này; phiên bản sử dụng hộp số sàn tăng 50 triệu đồng, phiên bản sử dụng hộp số tự động tăng 40 triệu đồng. Mẫu xe Mazda CX-5 cũng tăng 20-30 triệu đồng tùy phiên bản; Mazda3 cũng tăng đồng loạt 10 triệu đồng cho tất cả phiên bản.

Do các mẫu xe Nissan hiện đều bán đúng giá niêm yết, nhưng không được giảm giá từ 10-50 triệu đồng như trước tết, nên hiện nay khách mua xe này phải trả tiền cao hơn ở mức tương ứng thời điểm còn khuyến mãi.

Cụ thể, giá Nissan Navara dao động từ 669 - 815 triệu đồng với 6 phiên bản tùy chọn. “Do nhập khẩu từ Thái Lan nên hiện tại Navara đang gặp khó khăn vì Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính Phủ siết chặt việc nhập khẩu, nhanh nhất phải tới cuối tháng 4, đầu tháng 5 mới có hàng”, một nhân viên kinh doanh Đại lý Nissan Gò Vấp, cho biết. Tương tự, mẫu SUV X-Trail cũng bị cắt quà tặng trị giá 25-28 triệu đồng (tùy mẫu). Trong đó, bản 2.0 2WD và 2.0 SL 2WD bị cắt phụ kiện tới 28 triệu đồng. Giá Nissan X-Trail dao động từ 852 - 986 triệu đồng với 6 phiên bản tùy chọn.

Khách hàng mua xe thời điểm này cũng phải ký hợp đồng chờ tới giữa tháng 4 mới có hàng. Đối với mẫu xe Nissan Sunny, phiên bản XL và XL Premium đều bị cắt quà tặng phụ kiện trị giá từ 4 - 25 triệu đồng, giá bán hiện dao động từ 428 - 468 triệu đồng với 3 phiên bản tùy chọn. Khách hàng đặt mua cũng phải đợi sớm nhất tới cuối tháng 3 mới có hàng do đang đợi linh kiện nhập khẩu.

Giá ô tô khó giảm ngay ảnh 1 Khách chọn mua ô tô tại một cửa hàng ở TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Đề phòng “thổi giá”

Diễn biến mới nhất được kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường ô tô hạ nhiệt trong thời gian tới là lô hàng 2.000 chiếc của Honda Việt Nam, nhập nguyên chiếc từ Thái Lan, vừa cập cảng Hiệp Phước TPHCM, gồm các dòng CR-V, Civic, Accord và Jazz, dự kiến sẽ mở bán từ đầu tháng 5 tới. Đây được xem là lô ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đầu tiên về Việt Nam kể từ khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN giảm từ 30% về 0% vào đầu năm nay; đồng thời, áp dụng chính sách mới được ban hành theo hướng siết chặt điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh ô tô.

Ngay sau khi thông tin về lô hàng hơn 2.000 chiếc nhập khẩu, hãng xe này cũng đã có thông báo chính thức về việc điều chỉnh giá cho nhiều mẫu xe với mức giá thấp hơn từ 150 đến hơn 200 triệu đồng so với hiện nay. Tuy nhiên, đây cũng chỉ mới là thông tin ban đầu, trong những ngày tới xe này phải qua kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định mới với thời gian từ 1-2 tháng. Đến lúc đó, giá xe của hãng này có còn như công bố hay không, rất khó đoán định trước.

Bởi theo diễn biến hiện nay, nắm bắt tình trạng khan hàng dịp đầu năm, nhiều cửa hàng ô tô tư nhân đã mua CR-V mới từ đại lý chính hãng để đầu cơ. Do đó, xuất hiện trường hợp đại lý chính hãng không còn xe, nhưng cửa hàng ngoài vẫn còn. Điều này đã dẫn đến tình trạng thổi giá một số mẫu xe, đặc biệt dòng Honda CR-V 2018 lên rất cao, cao hơn niêm yết tới hàng trăm triệu đồng.

Còn nhớ cuối năm 2017, ở chính đại lý của Honda, cả thị trường ô tô Việt Nam chỉ ghi nhận có 750 xe Honda CR-V được nhập khẩu về phải chịu 30% thuế suất thuế nhập khẩu. Lúc đó, hãng này cũng niêm yết mức giá ra mắt khá hấp đẫn, nhưng sau đó đại lý lại bán cao hơn tới 150 triệu đồng (lên mức 1,256 tỷ đồng cho phiên bản L và 1,136 tỷ đồng cho phiên bản E). Điều đáng nói là mặc dù giá cao hơn so với dự kiến, nhưng toàn bộ lô xe này đã bán hết chỉ trong vòng nửa tháng mở bán!

Theo tính toán của giới chuyên gia, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN giảm từ 30% về 0% từ đầu năm 2018, các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam sẽ giảm từ 20%-25%.

Tuy nhiên, với Nghị định 116 được ban hành, ngoài yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe, xe nhập khẩu về còn phải thử nghiệm về khí thải và chất lượng với thời gian khoảng 2 tháng, chi phí lên tới 10.000 USD/lần thử nghiệm.

Trong khi đó, những xe còn lại trong lô có cùng kiểu loại vẫn phải nằm chờ ở cảng cho đến khi có kết quả của mẫu xe thử nghiệm, nếu đạt mới được cùng bán ra thị trường, cũng khiến cho giá xe sẽ tăng hơn.

“Chưa kể, từ nay đến khi các lô xe nhập khẩu như Honda được tung ra, những cách tính thuế, phí theo hướng siết ô tô nhập khẩu cũng khiến giá xe khó giảm ngay trong thời gian ngắn”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Minh Hải, Đại học Quốc gia TPHCM, đưa ra nhận định.

Tin cùng chuyên mục