Giả mạo tài khoản mạng xã hội của lãnh đạo tỉnh để chiếm đoạt tài sản

Ngày 6-4, thông tin từ Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị vừa phát đi cảnh báo về việc xuất hiện một số đối tượng giả mạo tài khoản mạng xã hội của lãnh đạo tỉnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đối tượng giả mạo tài khoản Zalo, Facebook của lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND tỉnh... để kết bạn với cán bộ, nhân viên cấp dưới.

Sau đó, các đối tượng này mạo danh lãnh đạo chỉ đạo chuyển tiền phục vụ công việc cơ quan hoặc vay mượn xử lý công việc cá nhân gấp... nhằm chiếm đoạt tài sản.

Công an tỉnh Sóc Trăng thông báo và đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, phương thức và thủ đoạn hoạt động của các đối tượng như sau: Truy cập vào các trang mạng xã hội như Facebook cá nhân, tài khoản Zalo của các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành... hoặc thông qua thông tin được công khai trên cổng thông tin điện tử của địa phương để thu thập thông tin, hình ảnh cá nhân lãnh đạo.

Kế đó, các đối tượng thiết lập 1 tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo khác (tài khoản mạo danh) với tên tương tự và sử dụng hình ảnh thu thập được làm ảnh đại diện, đồng thời kết bạn với những người có tên trong danh sách bạn bè của tài khoản thật hoặc có thể lấy thông tin công khai về cán bộ, công chức, viên chức cơ quan.

Cuối cùng, đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách nhắn tin hỏi thăm, tạo lòng tin với những người vừa kết bạn để hỏi mượn một số tiền lớn, nhờ chuyển tiền cho người thân hoặc chuyển tiền để phục vụ công tác của cơ quan. Số tiền này thường được yêu cầu gửi vào một tài khoản ngân hàng của một người khác hoặc số tài khoản có tên tương tự lãnh đạo các sở, ban, ngành... được chúng mua lại trên mạng và sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt. 

Đại tá Lâm Thành Sol, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, công an tỉnh đang vào cuộc quyết liệt, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm, xử lý các đối tượng trên.

Tin cùng chuyên mục