Giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo vay vốn

Trang Bạn đọc số ra ngày 28-8 có bài “Cảnh giác chiêu lừa chuyển khoản” đã thu hút hàng chục ngàn lượt xem trên trang điện tử www.sggp.org.vn. Mới đây, Ngân hàng Techcombank phát đi cảnh báo, xuất hiện một số đối tượng có hành vi giả mạo, tự xưng là cán bộ thẩm định khoản vay và chăm sóc khách hàng của ngân hàng.

Theo đại diện một số ngân hàng, hình thức phổ biến các đối tượng lừa đảo sử dụng như sau: Bước 1- Lấy lòng tin của người dân. Các đối tượng quảng cáo trá hình trên mạng xã hội về các loại hình cho vay, thủ tục dễ dàng, giải ngân nhanh. Khi người dân có nhu cầu và liên lạc, đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, nhân viên thẩm định hoặc chăm sóc khách hàng của ngân hàng.

Bước 2 - Lừa đảo bằng hồ sơ ảo. Đối tượng hướng dẫn, người dân chuyển thông tin CMND/căn cước công dân và thông tin hộ khẩu qua Zalo để được phê duyệt khoản vay.

Bước 3 - Chiếm đoạt tiền. Để nhận được khoản vay, đối tượng yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản cung cấp. 

Nhằm chủ động bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân của khách hàng, các ngân hàng khuyến nghị người dân không đặt lòng tin với các loại hình quảng cáo cho vay nóng, bán hồ sơ vay vốn, thanh lý hồ sơ vay vốn (được quảng bá là nhanh chóng, dễ dàng, giải ngân trong ngày) qua mạng xã hội, ứng dụng chat Zalo hoặc qua bất cứ trung gian nào; không liên lạc với những lời mời chào khoản vay vốn từ các quảng cáo qua mạng; không liên lạc, cung cấp thông tin cá nhân, số CMND, căn cước công dân, hộ khẩu cho người lạ, hoặc bên thứ ba qua mạng, qua điện thoại (kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra)... để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân.

Tin cùng chuyên mục